Bình yên trên biển

Biển đảo - Ngày đăng : 14:44, 26/01/2021

(TN&MT) - Xuân Tân Sửu 2021 sắp đến, trong khi mọi người, mọi nhà đang tất bật chuẩn bị chào đón xuân mới thì cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Bến Tre vẫn âm thầm vững bước thực hiện nhiệm vụ, góp phần giữ vững bình yên trên tuyến biển quê hương.

Chúng tôi vừa đến thăm CBCS Đồn Biên phòng Hàm Luông (BĐBP Bến Tre), đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 22 km bờ biển trải dài trên địa bàn các xã: Bảo Thạnh, Bảo Thuận, Tân Thủy, An Thủy của huyện Ba Tri với tổng diện tích đất liền khu vực biên giới biển gần 10.000 ha. Thời điểm này, CBCS đơn vị đang chỉnh trang lại khuôn viên, vườn hoa, cây cảnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để đón mùa xuân mới.

BĐBP Bến Tre tham gia cứu nạn, cứu hộ trên biển

Đại úy Lê Minh Trung, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hàm Luông vui vẻ cho biết, năm nào cũng vậy, bên cạnh việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển, CBCS sẽ vui xuân, đón Tết cùng bà con nhân dân trên địa bàn. Trước, trong và sau Tết, BĐBP gắn kết cùng với lực lượng dân quân, Công an xã, duy trì trao đổi thông tin chặt chẽ, tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân có được những ngày vui xuân trọn vẹn.

Cũng theo Đại úy Lê Minh Trung, những năm qua, Đồn Biên phòng Hàm Luông đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong tham gia phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh, xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững mạnh. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục quần chúng nhân dân chấp hành và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biên giới, biển đảo.

Bên cạnh đó, luôn gần gũi gắn bó mật thiết và lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; ứng phó với thiên tai và tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển; tích cực giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa…

Công tác tuần tra, kiểm soát trên biển của BĐBP Bến Tre

Trong không khí náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền, chúng tôi bắt gặp Trung tá Hồ Văn Minh, nhân viên Trạm Kiểm soát Biên phòng Cồn Nhàn (Ðồn Biên phòng Hàm Luông) đang xuống địa bàn nắm tình hình. Anh Minh cho hay, anh đã ngoài 50 tuổi và có trên 30 năm là lính Biên phòng. Tết Tân Sửu 2021 tới đây là cái Tết thứ 5 anh được ăn Tết tại đơn vị. Theo anh Minh, đón Tết ở trạm cùng bà con nơi đây cũng vui như ở nhà. Việc đón Tết tại đơn vị là niềm tự hào của anh cũng như nhiều anh em khác vì được góp một phần công sức chung vào mùa xuân lớn của quê hương, đất nước.

Là một cựu cán bộ hưu trí từng làm việc và sinh sống lâu năm tại vùng biển Ba Tri, ông Lê Văn Chót nhận định: Để giữ vững ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, CBCS BĐBP Bến Tre luôn tạo được mối quan hệ đoàn kết gắn bó với chính quyền và nhân dân các địa phương ven biển.

Đặc biệt, trong công tác vận động quần chúng, CBCS Biên phòng thường xuyên hướng dẫn cho bà con khi đánh bắt hải sản trên biển, nhất là khu vực nhạy cảm, vùng biển cấm khai thác...; nếu có vụ việc, tin tức liên quan đến an ninh quốc gia, chủ quyền lãnh thổ thì cung cấp ngay cho lực lượng BĐBP để xử lý.

BĐBP Bến Tre huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho CBCS

Trung tá Huỳnh Trung Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại (BĐBP Bến Tre) chia sẻ: Trong thời gian qua, đơn vị đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Đối với các chủ phương tiện có nguy cơ cao vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài, Ban Chỉ huy đã phân công CBCS tới các hộ dân tổ chức tuyên truyền cá biệt, buộc viết cam kết không vi phạm.

CBCS Đồn Biên phòng Cửa Đại đã tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, bám sát quần chúng, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa - nông thôn mới”, với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm... Qua đó, đã góp phần đảm bảo bình yên, tươi đẹp khu vực biên giới biển.

Đại tá Võ Văn Ngon, Chính ủy BĐBP Bến Tre, khẳng định, CBCS Biên phòng luôn nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của quần chúng, nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới biển. Lực lượng Biên phòng Bến Tre luôn kiên trì bám dân, bám địa bàn, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng đứng chân trên địa bàn biên giới, tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực biên giới biển trên địa bàn quản lý.

Một buổi huấn luyện của CBCS Đồn Biên phòng Hàm Luông

Đại tá Võ Văn Ngon cho rằng, hiện nay, trước những khó khăn, thử thách nhiều mặt ở cả trong và ngoài nước, CBCS BĐBP Bến Tre cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng BĐBP anh hùng, truyền thống vẻ vang của quê hương Bến Tre “Đồng Khởi” quyết tâm xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, để lực lượng BĐBP không ngừng lớn mạnh từng bước chính quy, hiện đại, là lực lượng tinh nhuệ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc.

Chỉ còn ít ngày nữa Xuân Tân Sửu 2021 sẽ đến. Hy vọng mùa xuân này, các CBCS BĐBP Bến Tre sẽ có thêm những ngày xuân ấm áp tình quân - dân. Với lực lượng Biên phòng tuyến biển, mỗi ngày, các anh vẫn luôn dõi theo những con sóng, những chuyến tàu ra khơi của ngư dân. Và các anh - những người lính quân hàm xanh sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền khu vực biên giới biển, giữ vững an ninh trật tự để nhân dân đón năm mới vui tươi, bình yên.

Bạch Thanh