Sở TN&MT Lạng Sơn bứt phá hoàn thành tốt nhiệm vụ

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 22:52, 25/01/2021

(TN&MT) - Chiều 25/1, Sở TN&MT Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Trọng Quỳnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Sở TN&MT Lạng Sơn triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, năm 2020 Sở TN&MT đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của ngành; tích cực tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường; chủ động phối hợp với các Sở, Ban, ngành, cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện đã phần nào khắc phục được những hạn chế để hoàn thành các nhiệm vụ được giao; quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường từng bước cụ thể hóa và chặt chẽ, đúng pháp luật đã góp phần vào hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong năm 2020, Sở được UBND tỉnh giao thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, 4 nhiệm vụ được đánh giá hoàn thành xuất sắc, 5 nhiệm vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sở đã phối hợp với các ngành tổ chức kiểm tra, thẩm định phương án sử dụng đất được 32 xã có đất từ nguồn gốc các Công ty Lâm nghiệp trả về địa phương, trong đó UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt được 30 xã, đạt 120% kế hoạch. Bên cạnh đó, thẩm định đạt chuẩn nông thôn mới tiêu chí số 17 (môi trường) được 13/13 xã và 3/3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020, đạt 100% kế hoạch đề ra. 

Công tác tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính được quan tâm chú trọng, đã giảm thiểu tỷ lệ trả chậm muộn hồ sơ thủ tục hành chính năm 2019 là 4,9 % xuống còn 3,2% năm 2020; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức được 306 giấy/325 thửa đất/742,7 ha; cấp cho  hộ gia đình, cá nhân được 15378 giấy/24417 thửa đất/3319,2 ha (đạt 312,7% so với chỉ tiêu giao); tham mưu tổ chức 12 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất với số tiền thu được hơn 416 tỷ 140 triệu đồng; xem xét, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho 53 dự án với gần 240 trường hợp cần giải quyết trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, đất đai đối với 7 Công ty với số tiền xử phạt gần 180 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp hơn 1 tỷ 270 triệu đồng…

Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Bùi Văn Côi phát biểu tại Hội nghị,

Năm 2021, Sở TN&MT Lạng Sơn tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm đã đăng ký với UBND tỉnh, 6 nhiệm vụ chuyên môn với 6 giải pháp để tổ chức thực hiện. Trong đó, triển khai nghiêm túc chủ đề năm 2021 của tỉnh “Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá”.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và kết quả Sở TN&MT đạt được trong năm 2020. Những kết quả này đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Về nhiệm vụ năm 2021, ông Quỳnh đề nghị Sở thực hiện nghiêm chủ đề năm 2021 của UBND tỉnh là “Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo, bứt phá”; nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm gắn với các chương trình trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII; tập trung thực hiện cao độ kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh 5 năm (2021 – 2015), quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030; phối hợp với các cơ quan liên quan cập nhật nội dung liên quan đến sử dụng đất, lĩnh vực TNMT vào quy hoạch cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch tỉnh Lương Trọng Quỳnh cũng yêu cầu Sở tham mưu cho tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng sát với tình hình thực tế, có tính khả thi cao; khẩn trương triển khai các phương án sử dụng đất nông lâm trường chuyển trả về địa phương mà tỉnh đã phê duyệt. Ngoài ra, Sở và các huyện cần rà soát lại quỹ đất công sử dụng chưa có hiệu quả, qua đó tham mưu để thực hiện tốt công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tránh lãnh phí đất đai, góp phần tăng thu ngân sách.

Hoàng Nghĩa