Điện Biên: Cấp 35 giấy phép thăm dò khoáng sản

Khoáng sản - Ngày đăng : 22:15, 25/01/2021

(TN&MT) - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2020 Điện Biên đã cấp phép 35 Giấy phép thăm dò khoáng sản. Trong đó, có 25 giấy phép thăm dò đá làm vật liệu xây dựng thông thường, 9 giấy phép thăm dò cát và 1 giấy phép thăm dò quặng vàng.

Theo đó, số giấy phép cấp thăm dò khoáng sản còn hiệu lực là 33 giấy phép (1 giấy phép khai thác đã vôi làm nguyên liệu xi măng; 7 giấy phép khai thác cát; 20 giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường; 3 giấy phép khai thác than và 2 giấy phép khai thác chì, kẽm). Theo báo cáo của đơn vị này, thì UBND Điện Biên cấp phép chủ yếu rơi vào 2 nhóm thăm dò làm vật liệu xây dựng thông thường đá và cát.

Một góc ảnh chụp mỏ đá Tây Trang

Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có khoảng gần 20 mỏ đá đã cấp phép và đang hoạt động. Một số mỏ hoạt động cầm chừng do nhiều yếu tố mà các đơn vị không khai thác. Một số mỏ hiện đang dừng hoạt động.

Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Điện Biên tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành tài nguyên và môi trường năm 2021

Hiện nay, ngoài những mỏ đã và đang hoạt động và giấy phép đã được UBND tỉnh Điện Biên cấp thép thăm dò thì UBND tỉnh Điện Biên đã phê duyệt dự án khoanh định khu vực đấu giá, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến ay, chưa có cá nhân, tổ chức nào xin cấp phép khai thác khoáng sản tại khu vực được khoanh định, phê duyệt.

Trần Hương