Vụ chung cư Đống Đa (TP. Huế) xuống cấp nặng: Đối thoại với dân về phương án cải tạo

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 07:38, 24/01/2021

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế bày tỏ vui mừng với việc đa phần người dân đồng ý phương án cải tạo chung cư Đống Đa để có một nơi ở mới tốt hơn. Những ý kiến, trao đổi của người dân về các chính sách, cơ chế sẽ được cơ quan chứng năng tiếp thu, ghi nhận và có phương án xử lý tốt nhất dựa trên các quy định của pháp luật...

Liên quan đến vụ việc “Chung cư Đống Đa ở TP. Huế xuống cấp nặng” mà Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đang phản ánh, chiều 23/1, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đã chủ trì buổi đối thoại với toàn thể cư dân dãy nhà A, B, C Khu chung cư Đống Đa để lắng nghe, giải đáp các cơ chế, chính sách liên quan đến việc cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà.

Một góc chung cư Đống Đa hiện tại

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng

Các dãy nhà A, B, C thuộc Khu chung cư Đống Đa tại phường Phú Nhuận, TP. Huế, được đưa vào khai thác, sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 1979 – 1980. Đến nay các khu nhà đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, công năng lạc hậu, chất lượng thấp; các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống với tiện nghi ở thấp, không an toàn.

Việc cải tạo khu chung cư cũ để đảm bảo cho người dân có một nơi ở mới an toàn, khang trang và quyền lợi của người dân sau khi thực hiện cải tạo chung cư phải được đảm bảo là điều chính quyền địa phương rất quan tâm.

Phát biểu mở đầu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ mong muốn lăng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân khu chung cư Đống Đa để giải quyết các vướng mắc, đề xuất của người dân trong việc xây dựng, cải tạo lại Khu chung cư cũ. Từ đó hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo an toàn tính mạng, nâng cao đời sống cho người dân và cảnh quan cho khu vực trung tâm thành phố. Qua đó chỉnh trang bộ mặt đô thị Huế, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong giai đoạn sắp đến.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế chủ trì buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, các hộ dân đều có ý kiến nhất trí với chủ trương cải tạo, xây dựng mới các dãy nhà của tỉnh. Đặc biệt nhấn mạnh việc các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thật sự quan tâm người dân khu chung cư Đống Đa; nhất là việc trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân trong quá trình thực hiện. Đồng thời bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương quan tâm hơn đến việc hỗ trợ di chuyển, tạm cư trong quá trình thực hiện dự án; các cơ chế chính sách cho người có công; chọn lựa nhà đầu tư có tiềm lực, có tâm để công trình được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cũng như có buổi đối thoại với nhà đầu tư để đề xuất các kiến nghị của mình…

Bà Đinh Thị Búp nhất trí với tình trạng xuống cấp hiện nay của khu chung cư Đống Đa. Bà cho biết, khu tập thể đã được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, cũng như mang tính đặc thù qua từng thời gian. Và đây là nơi cư trú của những người từng tham gia tiền khởi nghĩa. Vì vậy, mong muốn chính quyền địa phương quan tâm đến các gia đình liệt sĩ, bệnh binh, chất độc màu da cam. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần chọn chủ đầu tư có tiềm lực để làm một cách đồng bộ và hiệu quả.

Ông Nguyễn Viết Đáo cũng đồng tình với chủ trương cải tạo khu chung cư. “Chung cư Đống Đa là bộ mặt của thành phố thì kiến trúc công trình phải thật đẹp, kiểu mẫu, xứng tầm vị trí đang tọa lạc. Ngoài ra, cơ quan chính quyền địa phương phải chọn nhà đầu tư có uy tín, thời gian và chất lượng thi công công trình phải được đảm bảo. Đồng thời mong muốn bà con khu chung cư quyết tâm, đồng thuận để sớm cùng với tỉnh thực hiện cải tạo khu chung cư”, ông Đáo nói.

Người dân chia sẻ tâm tư nguyện vọng

Người dân cũng mong muốn khu tập thể phải xây dựng theo hướng xanh, sạch, sáng, đẹp. Hiện nay cơ sở đã xuống cấp nên việc di dời là chủ trương đúng đắn của địa phương. Tuy nhiên, việc thực hiện phải đảm bảo các quyền lợi cho các hộ dân đang sinh sống tại đây.

Hướng đến mục tiêu chung

Sau nhiều giờ lắng nghe và trao đổi, những kiến nghị, vướng mắc của bà con liên quan đến các chính sách, cơ chế hỗ trợ đã được cơ quan chức năng, lãnh đạo tỉnh giải đáp thấu đáo.

Kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ bày tỏ vui mừng với việc đa phần người dân đồng ý phương án cải tạo để có một nơi ở mới tốt hơn. Những ý kiến, trao đổi của người dân về các chính sách, cơ chế sẽ được cơ quan chứng năng tiếp thu, ghi nhận và có phương án xử lý tốt nhất dựa trên các quy định của pháp luật. Đặc biệt, những gia đình chính sách, người có công sẽ được quan tâm hơn trong việc thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ. Liên quan đến việc hỗ trợ di chuyển, tạm cư đối với các gia đình, cá nhân chủ sở hữu căn hộ.

Nhiều vị trí tại chung cư xuống cấp


Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chính quyền địa phương sẽ trao đổi với nhà đầu tư để hỗ trợ tốt nhất cho người dân trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, việc chọn nhà đầu tư sẽ được công bố công khai.

“UBND tỉnh cũng như các cấp chính quyền cam kết sẽ đồng hành, sát cánh với nhân dân trong quá trình cải tạo xây dựng mới khu chung cư Đống Đa nhằm đảm bảo mục tiêu xây dựng công trình chất lượng, đảm bảo tiến độ, phù hợp với cảnh quan đô thị, có cơ chế hỗ trợ đền bù phù hợp và sớm tạo lập cho nhân dân một nơi ăn chốn ở ổn định, đẹp đẽ hơn, khang trang hơn, xứng tầm công trình tại vị trí trung tâm đô thị Huế”, ông Thọ nhấn mạnh.

Được biết, thời gian thực hiện cải tạo khu chung cư Đống Đa từ năm 2020 - 2024, trước mắt tập trung vào 3 dãy nhà A, B, C với diện tích khu đất hiện trạng là 8.664 m2. Trong thời gian này, các hộ dân sẽ được nhận hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng để đảm bảo cuộc sống.

Việc cải tạo lại chung cư Đống Đa là cần thiết và được người dân ủng hộ

Như đã phản ánh, khu chung cư Đống Đa bao gồm 5 dãy nhà A, B, C, D, E tại phường Phú Nhuận (TP. Huế), được xây dựng đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian năm 1977 - 1991 và tồn tại cho đến nay.

Theo thiết kế thì tổng diện tích xây dựng là 3.307 m2, tổng diện tích sàn sử dụng là 7.971 m2. Hiện có hơn 200 căn hộ đang sinh sống và kinh doanh buôn bán. Cụ thể, nhà A xây 5 tầng, 80 căn hộ. Nhà B 3 tầng, có 54 căn hộ. Nhà C xây 3 tầng, có 27 căn hộ. Nhà D 5 tầng, 34 căn hộ. Nhà E 2 tầng với 24 căn hộ. Qua thời gian, công trình đang dần xuống cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Cụ thể các khu nhà đã hư hỏng, công năng lạc hậu, chất lượng thấp (nhất là khu nhà A); hiện các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống với tiện nghi ở thấp, không an toàn. Việc tùy tiện đập phá, dỡ bỏ các bức tường, kết cấu chịu lực tại khu nhà A cũng như các khối nhà khác làm mất an toàn chịu lực công trình, có thể dẫn đến nguy cơ sụp đổ toàn bộ tòa nhà bất cứ lúc nào... Hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đảm bảo so với các quy định về PCCC hiện hành. Ngoài ra, việc cơi nới, lấn chiếm xây dựng thêm tiếp giáp với dãy nhà chung cư để tăng diện tích sử dụng đã và đang xảy ra, một số hộ ở phía đường Lê Hồng Phong mở cửa rộng ra để phục vụ kinh doanh...

Văn Dinh