Hà Nội: Dấu hiệu bất thường khi đấu giá khu “đất vàng” tại quận Long Biên?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:58, 21/01/2021

(TN&MT) - Khu đất TT3 ô quy hoạch C14 (phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) được đánh giá là khu “đất vàng” tại quận này. Tuy nhiên quá trình đấu giá và trúng đấu giá khu đất nói trên lại đặt ra rất nhiều câu hỏi nghi vấn?

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng ô đất TT3 thuộc dự án xây dựng HTKT các ô đất thuộc ô quy hoạch C14 (C14/NO4, C14NO5, C14/NO6, C14CC1, C14CC2, C14CX3, C14/TH1, C14/THCS1, C14/NT3) và các tuyến đường phụ cận phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.

Khu đất này có vị trí siêu đẹp trên đường Nguyễn Lam khi đối diện phân khu Nguyệt Quế - The Hamorny (thuộc Vinhomes Riverside); nằm ngay sát phố Việt Hưng, cạnh khu Di tích Quốc gia đình Lệ Mật; cạnh trường mầm non chất lượng cao Việt Hưng, Trường phổ thông liên cấp VinShool; cách Big C Long Biên và Aeon Mall Long Biên 500m …

Tại Quyết định số 4528/QĐ-UBND ngày 27/8/2020, lãnh đạo quận Long Biên đã phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất khu đất này với tổng diện tích ô đất là 22.267,1 m2, diện tích đất đấu giá là 15.949,9 m2 với 128 thửa. Mức giá khởi điểm để tiến hành đấu giá khu đất được phê duyệt là gần 680 tỷ đồng (mức giá tương đương là 42,63 triệu đồng/m2).

 

Tổ chức đấu giá tài sản được UBND quận Long Biên lựa chọn là Công ty đấu giá hợp danh số 5 – Quốc gia (địa chỉ số 193 Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo thông báo được phát hành ngày 24/9/2020 của đơn vị đấu giá này thì thời gian bán và tiếp nhận hồ sơ từ ngày 28/9/2020 đến ngày 15/10/2020 (giờ hành chính). Thời gian tổ chức đấu giá 9h30 ngày 17/10/2020.

Tại Quy chế cuộc đấu giá số 42/2020/QCĐG ngày 24/9/2020, Công ty Đấu giá hợp danh số 5 – Quốc gia quy định tổ chức tham gia đấu giá tài sản phải thỏa mãn nhiều điều kiện, trong đó có điều kiện sau: “Bản chính Giấy cam kết của Nhà đầu tư về việc không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Kèm theo bản chính văn bản xác nhận của Sở TN&MT TP. Hà Nội về việc không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với các dự án đầu tư khác ... Thời gian xác nhận không sớm hơn ngày phát hành hồ sơ mời tham gia đấu giá”.

Không biết có phải do quy chế “lạ” này hay không nhưng tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, chỉ có 03 hồ sơ đủ điều kiện tham gia đấu giá. Cuối cùng, Công ty cổ phần đầu tư BĐS Song Lộc là đơn vị trúng đấu giá với mức trúng đấu giá là 46,83 triệu đồng/m2 (cao hơn giá khởi điểm là 4,2 triệu đồng/m2).

Khu đất này nằm ở vị trí siêu đẹp trên đường Nguyễn Lam (khu khoanh đỏ trên ảnh)

Theo tra cứu của PV báo TN&MT trên website của Tổng cục Thuế thì hiện chỉ có duy nhất một công ty tên là Công ty cổ phần đầu tư BĐS Song Lộc (đăng ký tại Chi cục thuế quận Đống Đa) đang hoạt động. Tìm hiểu thêm về công ty này PV được biết, công ty này chỉ mới đăng ký hoạt động vào ngày 21/5/2020 (tức là trước thời điểm tiến hành đấu giá khu đất chừng 5 tháng). 

Luật sư Nguyễn Văn Nghi (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Thông tư 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết 5 phương pháp định giá đất. Nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất khi xác định giá khởi điểm là phải sát với giá phổ biến trên thị trường của loại đất cùng vị trí, cùng mục đích sử dụng và cùng điều kiện hạ tầng. Vấn đề là cơ quan chức năng quận Long Biên và TP. Hà Nội đã đưa ra mức giá sát với giá thị trường hay chưa? Cách xác định giá khởi điểm đã tuân thủ theo đúng quy định tại Thông tư 36 hay chưa?”.

Qua các diễn đàn bất động sản và sự tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, giá đất nền ở đường Nguyễn Lam - Phúc Đồng (phường Phúc Đồng, quận Long Biên) hiện có giá dao động ở mức từ 110 triệu – 140 triệu đồng/m2. Riêng đối với khu đất TT3 đề cập ở trên, hiện một số diễn đàn bất động sản đang dao bán với giá từ 95-120 triệu đồng/m2.

Như vậy, việc khu đất TT3 có vị trí đẹp, đồng bộ hạ tầng nhưng giá khởi điểm và giá trúng đấu giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường có thể sẽ khiến nhà nước thất thu hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách. Để làm rõ vấn đề này, PV báo TN&MT đã liên hệ với UBND quận Long Biên nhằm làm rõ thông tin. Tuy nhiên hiện nay quận Long Biên vẫn chưa có phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

Phạm Thiệu