Trong năm 2020, lực lượng Quản lý thị trường xử lý hơn 66 nghìn vụ vi phạm

Kinh tế - Ngày đăng : 22:29, 21/01/2021

(TN&MT) - Chiều nay, 21/1, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của lực lượng quản lý thị trường".

Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết: năm 2020, lực lượng QLTT đã xử lý trên 66 nghìn vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước trên 352,15 tỉ đồng; trị giá hàng tịch thu chưa bán trên 136 tỉ đồng. Trị giá hàng hoá vi phạm trên: 392 tỉ đồng, chuyển cơ quan điều tra, xem xét trách nhiệm hình sự đối 157 vụ; đã xử lý 26 vụ; đang xem xét 81; 50 vụ được chuyển trả để xử lý vi phạm hành chính.

Mặc dù đạt được những kết quả rất tích cực, tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, tình hình buôn lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả; gian lận thương mại vẫn chưa xử lý dứt điểm, nhất là vào những tháng cuối năm, trong khi các đối tượng vi phạm lại có những cách thức rất tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng.

Đối với việc buôn lậu, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn và có sự tham gia của các đối tượng nước ngoài; câu kết từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, sử dụng phương tiện công nghệ, kỹ thuật cao để đối phó với cơ quan QLTT.

Ông Linh nhận định, các hành vi gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng, với các thủ đoạn tinh vi, nhằm trốn lậu thuế, lừa dối người tiêu dùng, như quay vòng hóa đơn chứng từ, mua bán hóa đơn để hợp thức hóa hàng nhập lậu; gian lận trong việc kê khai về giá trên hóa đơn bán hàng, không xuất hóa đơn để giảm thuế giá trị gia tăng phải nộp; khai sai tên hàng, số lượng, chất lượng, nhãn hiệu, gian lận trong cân, đong, đo, đếm hàng hóa, sử dụng phương tiện đo lường không qua kiểm định...

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cũng nhận định, hàng giả được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh ở một nơi, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm, sau khi có đơn đặt hàng mới được gắn nhãn mác giả mạo nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và giao liền cho khách hàng đặt mua, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, không cất trữ chờ tiêu thụ.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đánh giá cao lực lượng QLTT trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không có hoá đơn.

"Năm 2020 là năm rất đặc thù khi lực lượng QLTT vừa tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nhưng vừa phải tập trung ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Lực lượng QLTT đã làm tốt nhiệm vụ của mình, phối hợp với các đơn vị chức năng khác để kiểm soát hàng hoá nội địa, triệt phá được nhiều vụ việc vi phạm nội cộm", Thiếu tướng Đàm Thanh Thế cho hay.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, từ đầu năm 2020, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, dịch bệnh kéo dài đã xuất hiện nhiều nơi sản xuất khẩu trang kém chất lượng, không đảm bảo an toàn cho người người sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh bán hàng trên mạng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.

Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng QLTT bám sát tình hình diễn biến trên thị trường, thường xuyên giám sát, kiểm tra, xử lý kịp thời và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, góp phần trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên cả nước.

“Công tác QLTT có nhiều đột phá sau khi tổ chức lại lực lượng QLTT theo hệ thống ngành dọc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thị trường, phát hiện triệt phá nhiều vụ vi phạm lớn”, ông Đặng Hoàng An nhận định.

Dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và tình hình dịch bệnh, thiên tai trong năm 2021 sẽ còn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Đặng Hoàng An yêu cầu lực lượng QLTT xây dựng các phương án, kế hoạch, giải pháp thật cụ thể và tổ chức triển khai có hiệu quả để bảo đảm trong năm 2021 tiếp tục tạo được sự chuyển biến rõ rệt về công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phương Linh