Hoàn thành bộ bản đồ địa hình biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:51, 21/01/2021

(TN&MT) - Đây là một trong những thành quả mà mà hai nước đã đạt được sau hơn 36 năm đàm phán.

Trong năm 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành bộ bản đồ địa hình biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia tỷ lệ 1:25.000. Đây là văn kiện pháp lý-kỹ thuật, thể hiện đầy đủ thành quả phân giới, cắm mốc biên giới đất liền hai nước đã đạt được và là một bộ phận cấu thành không thể tách rời của Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia ký ngày 5/10/2019. Việc hoàn thành bản đồ này là một trong 10 sự  kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường năm 2020.

Hiện Việt Nam - Campuchia đã phân giới, cắm mốc được khoảng 1042 km đường biên với 2.047 mốc quốc giới bao gồm mốc chính, mốc phụ, cọc dấu (đạt khoảng 84% khối lượng công việc trên toàn tuyến).

Lễ bàn giao bản đồ địa hình biên giới Việt Nam-Campuchia tỷ lệ 1/25.000

Toàn bộ thành quả phân giới, cắm mốc biên giới trên thực địa đã được pháp lý hóa tại 2 văn kiện quan trọng: “Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia" và "Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia" và được Quốc hội hai nước phê chuẩn.

Đại diện Chính phủ hai nước đã tổ chức lễ trao đổi văn kiện phê chuẩn 02 văn kiện trên.  Đồng thời, thực hiện ký, đóng tập bộ bản đồ địa hình biên giới trên đất liền để bàn giao cho Campuchia và các Bộ, ngành của phía Việt Nam phục vụ hiệu quả công tác quản lý biên giới lãnh thổ trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích chính đáng của nhau, bình đẳng, hợp tác cùng phát triển, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế.

 

Việt Khang