Nepal biến rác ở Everest thành tác phẩm nghệ thuật

Thế giới - Ngày đăng : 19:50, 21/01/2021

(TN&MT) - Rác thải được thu gom từ đỉnh núi Everest sẽ được chính phủ Nepal chuyển thành các tác phẩm nghệ thuật và trưng bày trong một phòng trưng bày gần đó nhằm nhấn mạnh vấn nạn xả rác tại đỉnh núi cao nhất thế giới.

 Công nhân của một công ty tái chế ở Kathmandu, Nepal đổ rác được thu gom từ đỉnh Everest ra khỏi bao. Ảnh: Reuters

Rác thải trên đường tới đỉnh Everest được đổ hoặc đốt trong các hố lộ thiên, gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước và ô nhiễm đất. Rác ở đây bao gồm các chai oxy đã qua sử dụng, lều rách, dây thừng, thang hỏng, lon nhựa và bao bì nilon bị người leo núi xả ra trên đỉnh núi và các khu vực xung quanh sẽ được gom lại để tái chế thành các tác phẩm nghệ thuật.

Tommy Gustafsson, Giám đốc dự án và đồng sáng lập Sagarmatha Next Center - Trung tâm thông tin du khách và cơ sở thu gom rác thải cho biết các nghệ sĩ nước ngoài và địa phương sẽ tham gia tạo ra các tác phẩm nghệ thuật từ vật liệu phế thải và hướng dẫn người dân địa phương biến rác thành “vàng”.

“Chúng tôi muốn biến chất thải rắn thành những tác phẩm nghệ thuật quý giá và tạo ra việc làm và thu nhập cho người dân, đồng thời mong rằng sẽ thay đổi nhận thức của mọi người về rác và quản lý rác”, ông Gustafsson nhấn mạnh.

Nhóm môi trường có tên Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Sagarmath sẽ xử lý và phân loại rác thải từ trên núi hoặc được thu gom từ các hộ gia đình và các quán nước dọc theo đường mòn.

Trung tâm triển lãm nằm ở độ cao 3.780 m tại Syangboche trên đường mòn chính dẫn đến trại căn cứ Everest, cách Lukla, cửa ngõ vào núi khoảng 2 ngày đi bộ. Các sản phẩm và tác phẩm nghệ thuật sẽ được trưng bày tại đây để nâng cao nhận thức về môi trường, hoặc bán làm quà lưu niệm với số tiền thu về được được tái đầu tư nhằm bảo tồn khu vực xung quanh.

Mai Đan