Lào Cai: Thầm lặng những người lính gác rừng

Tài nguyên - Ngày đăng : 14:55, 21/01/2021

(TN&MT) - Những người lính gác rừng ngày đêm phải trèo đèo, lội suối, tuần tra trong giá rét và đối mặt với vất vả, nguy hiểm. Những hy sinh thầm lặng đó để mang lại màu xanh ngút ngàn cho những cánh rừng hôm nay.

Lào Cai được biết đến là tỉnh Tây Bắc địa đầu của Tổ quốc với những cánh rừng xanh mướt. Để có được những cánh rừng xanh bạt ngàn đó phải kể đến những người lính gác rừng.

Đứng giữa cánh rừng Nậm Xé trong lần đi tuần tra và bảo vệ rừng cùng Trạm Kiểm lâm cửa rừng Nậm Mu, Khau Co, thấy bạt ngàn rừng già, dưới tán rừng, tiếng gió luồn trong núi vu vu từng đợt. Hơi nước bốc lên mù mịt mới cảm nhận hết cái lạnh giữa mùa đông nơi đây.

Những người lính gác rừng ngày đêm phải trèo đèo, lội suối, tuần tra trong giá rét và đối mặt với vất vả, nguy hiểm, để mang lại màu xanh ngút ngàn cho những cánh rừng hôm nay.

Trở lại với câu chuyện giữ rừng, vì sao địa bàn phức tạp là thế mà vẫn giữ được những cánh rừng xanh tươi? Cán bộ, chiến sỹ Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn cho biết: trước hết là nhờ vào các chính sách phát triển kinh tế ở vùng cao nên đã giảm mạnh sự lệ thuộc đời sống của người dân vào khai thác rừng tự nhiên. Còn đối với ngành kiểm lâm thì đó là nhiệm vụ được giao nên dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành. Bởi, những kiểm lâm địa bàn là khi đã được giao phụ trách ở địa bàn nào mà để xảy ra điểm nóng thì người phụ trách phải chịu trách nhiệm trực tiếp.Vì thế, dù khó khăn đến mấy cũng không được lùi bước. “Bí quyết” căn bản là phải vận động được chính quyền cơ sở cùng người dân tham gia tích cực vào việc giữ rừng; hướng dẫn nhân dân biết cách bảo vệ rừng.

Anh Vàng A Chanh, thành viên Tổ bảo vệ rừng thôn Tu Hạ đã có 8 năm tham gia tuần rừng cho biết, “Nếu như không kéo được sự nhập cuộc của chính quyền cơ sở và người dân tham gia bảo vệ rừng thì rất khó giữ được rừng. Bởi lâm tặc ngày nay hoạt động rất tinh vi, ban ngày chúng theo dõi từng bước đi của kiểm lâm rồi mới thông báo cho đồng bọn tỏa vào rừng. Khi vận chuyển gỗ từ rừng ra, lợi dụng lúc nhá nhem tối, đêm khuya hay mờ sáng, chúng cho một người đi trước và nếu bị bắt thì thông tin cho đồng bọn dừng lại hoặc là đi thành tốp rồi về không, để cho kiểm lâm mất cảnh giác thì toán sau sẽ chở gỗ ra.

Màu xanh bạt ngàn của nhưng cánh rừng già ở Lào Cai

Ngoài khó khăn đấu tranh với lâm tặc, lực lượng kiểm lâm tại Lào Cai còn phải trải qua những khắc nghiệt của thời tiết, anh Lự Đình Nhiêu một cán bộ kiểm lâm chia sẻ: Mùa Đông Lào Cai khắc nghiệt lắm, ai đã đến Lào Cai ít nhiều đều được “thưởng thức” cái rét nơi đây, nhưng đợt rét dường như là thử thách với những người đang làm nhiệm vụ tuần tra và bảo vệ rừng chúng tôi. Vừa nói, vừa xuýt xoa vì rét, kiểm lâm viên Lự Đình Nhiêu cho biết: cái rét năm nay vẫn không ăn thua gì bằng cái rét cách đây 5 năm, anh không bao giờ quên được những lần tuần rừng của mùa đông năm 2016.

Mùa đông năm đó, tuyết rơi trắng núi rừng ở Khau Co, rét đến “cắt da cắt thịt”, nhưng anh Nhiêu và các thành viên trong tổ vẫn miệt mài với công việc đã “ngấm” vào máu của mình. Mỗi lần đi tuần rừng chúng tôi phải đi bộ hơn 3 tiếng đồng hồ từ Trạm Kiểm lâm cửa rừng Nậm Mu, Khau Co, mới tới được chốt. Cuộc sống tuần rừng trong những ngày đông giá thực sự là một thử thách mặc dù đã được tăng cường chăn ấm, nhưng cũng không thấm vào đâu bởi cái giá rét của đại ngàn.

Hôm nay, đến phiên Tổ bảo vệ rừng thôn Tu Hạ đi tuần rừng. Dẫu nhiệt độ ban ngày ở ngoài trời là 5 độ, mưa rừng xen lẫn gió núi, nhưng các thành viên trong tổ đều sẵn sàng cho chuyến đi rừng 4 ngày, 3 đêm. Với lòng yêu nghề thì khó khăn hiểm trở, hay giá rét không làm chùn bước chân người đi rừng như các anh. Tuyến đường mòn dẫn vào đại ngàn sâu thẳm, những đôi chân vững vàng bước đi vì màu xanh của đại ngàn.

Bích Hợp