Bắc Kạn: Thừa nhận tồn tại bãi cát trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:48, 20/01/2021

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài: “Bắc Kạn: Vì sao bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động?” phản ánh về 2 bãi tập kết cát của Hợp tác xã Sông Năng, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn sử dụng đất chưa chuyển đổi mục đích. Mới đây, Văn bản trả lời của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Bể đã thừa nhận tồn tại 2 bãi cát trái phép, đúng như báo phản ánh.

Trước đó, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường thực hiện bài viết về 2 bãi tập kết cát trái phép tại bản Piềng và Phiêng Chỉ, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, khi làm việc với chính quyền địa phương xã Thượng Giáo. Ông Ma Thế Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thượng Giáo đã “hùng hồn” trả lời: Việc sử dụng đất tại 2 bãi tập kết cát hiện nay của Hợp tác xã Sông Năng là đúng!

Còn về phía cơ quan quản lý ngành tài nguyên và môi trường, bà Đặng Thị Anh Thơ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Bể thì bảo không biết và cung cấp cho phóng viên Văn bản của Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện Ba Bể trả lời báo chí, không hề đả động đến 2 bãi tập kết cát tại bản Piềng và Phiêng Chỉ, xã Thượng Giáo. Việc Hợp tác xã Sông Năng thuê đất của cá nhân đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa...?!

Bãi tập kết cát của Hợp tác xã Sông Năng thuê đất nông nghiệp của người dân chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất 

Để làm rõ vụ việc, phóng viên tiếp tục đặt lịch và đề nghị làm việc với UBND huyện Ba Bể, nội dung: “Huyện xử lý như thế nào đối với 2 bãi tập kết cát trái phép tại bản Piềng và Phiêng Chỉ, xã Thượng Giáo? Vì sao Hợp tác xã Sông Năng sử dụng bãi cát trái phép nhiều năm, mà chính quyền xã và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện không biết, không xử lý… trách nhiệm thuộc về ai?”.

Tiếp nhận nội dung, UBND huyện Ba Bể đã có Văn bản giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND xã Thượng Giáo tham mưu UBND huyện văn bản trả lời nội dung đề nghị của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường.

Tại Văn bản sổ 05/CV – TNMT của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Bể, ngày 11/1/2021 lại thừa nhận 2 bãi tập kết cát tại xã Thượng Giáo là trái phép vì chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cụ thể: Thực hiện Văn bản số 3765/UBND ngày 25/12/2020 của huyện Ba Bể, về việc: Tham mưu trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí. Theo nội dung Văn bản UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Thượng Giáo, cụ thể như sau: "Hợp tác xã Sông Năng được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 2258/GP – UBND ngày 13/12/2013 cho phép Hợp tác xã khai thác cát, sỏi lòng sông Năng tại khu vực Dài Khao – Phiêng Chỉ đoạn qua các xã Cao Trĩ (cũ) xã Thượng Giáo và khu vực Phố Cũ  - Cao Linh đoạn qua xã Thượng Giáo và Thị trấn Chợ Rã.

Bãi cát trái phép đã tồn tại hoạt động nhiều năm chính quyền không xử lý 

Diện tích khu vực khai thác 40,31ha, thời hạn khai thác 14 năm từ tháng 12/2013 đến tháng 12/2027. Ngày 24/4/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 676/QĐ – UBND về việc thu hồi và giao đất cho Hợp tác xã Sông Năng thuê để sử dụng vào mục đích khai thác cát, sỏi lòng Sông Năng tại khu vực Dài Khao – Phiêng Chỉ đoạn qua các xã Cao Trĩ, Thượng Giáo. Từ khi mỏ cát Sông Năng được cấp phép và đi vào hoạt động. Hợp tác xã Sông Năng cơ bản chấp hành tốt các quy định về khai thác khoáng sản, khai thác đúng phạm vi cấp phép, thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước theo quy định.

Đối với các điểm tập kết cát: Theo hồ sơ thiết kế khai thác mỏ cát Sông Năng bố trí 20 bãi chứa sản phẩm. Trong đó, các điểm tập kết cát hiện nay của Hợp tác xã Sông Năng tại thôn Phiêng Chỉ và Bản Piềng là các điểm đang hoạt động theo hồ sơ thiết kế khai thác.

Ngày 6/1/2012, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Thượng Giáo đã kiểm tra việc sử dụng đất đối với 2 bãi chứa sản phẩm nêu trên. Qua kiểm tra 2 vị trí này được Hợp tác xã Sông Năng thuê đất nông nghiệp (BHK) của các hộ dân để làm bãi tập kết, chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất kinh doanh, đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020 và quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh giai đoạn 2015 – 2020 thì các vị trí này chưa được quy hoạch là đất sản xuất, kinh doanh do đó chưa đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm và chưa đủ điều kiện để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Văn bản của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Bể đã thừa nhận 2 bãi tập kết cát của Hợp tác xã Sông Năng là trái phép 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay UBND huyện đang triển khai lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn năm 2021 – 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2021. Trong đó, đang rà soát để đưa các vị trí bãi tập kết cát của Hợp tác xã Sông Năng vào quy hoạch đất sản xuất kinh doanh. Sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt, UBND huyện sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn, UBND xã Thượng Giáo phối hợp hướng dẫn Hợp tác xã Sông Năng, các hộ gia đình có đất thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định".

Được biết, UBND huyện Ba Bể đã giao các phòng chuyên môn, UBND xã Thượng Giáo tham mưu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (tự ý chuyển mục đích sử dụng đất) theo thẩm quyền.

Vậy có thể thấy, việc người dân phản ánh 2 bãi tập kết cát trái phép của Hợp tác xã Sông Năng tại thôn Phiêng Chỉ và Bản Piềng là hoàn toàn đúng. Hai bãi cát đã tồn tại nhiều năm, gây bức xúc dư luận… nhưng người đứng đầu chính quyền địa phương trước đó lại cho là đúng và lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời không biết. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc, phanh phui thì những người được giao trách nhiệm, mới bắt tay vào xác minh và lại thừa nhận là đang tồn tại 2 bãi tập kết cát trái phép.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng