Lào Cai: Siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh tăng cường phòng chống Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 16:36, 20/01/2021

(TN&MT) - Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam. Để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch. Đặc biệt là công tác xuất nhập cảnh nhằm chủ động phát hiện và xử lý các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Lào Cai là tỉnh có địa hình phức tạp lại có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Do đó, tình hình phòng chống lây lan của dịch bệnh covid-19 sang Việt Nam qua các lối mòn, người nhập cảnh trái phép đang hết sức phức tạp.

Theo báo cáo của Sở Y tế Lào Cai, công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua được tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng. Tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch. Tính đến nay, tỉnh đã kiểm soát xuất, nhập cảnh và kiểm soát y tế tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu, lũy kế từ 25/1/2020 đến nay là 55.888 lượt người nhập cảnh và 42.910 lượt người xuất cảnh; cách ly, kiểm soát dịch bệnh đối với chuyên gia, người lao động tay nghề cao là 1.345 người; lũy kế hết cách ly 14 ngày là 1.279 người. Tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về cách ly tại Trung đoàn 254 là 6.098 người, số người hết thời hạn cách ly 14 ngày lũy kế là 5.940 người. Số người còn lại cách ly tính đến hết ngày 17/1/2021 là 158 người. Đồng thời, đã thực hiện xét nghiệm 17.767 mẫu, trong đó, dương tính 2 mẫu (mang quốc tịch Anh), 17.751 mẫu âm tính, 14 mẫu hủy do loại trừ yếu tố nguy cơ.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ 58 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các lối mòn, lối mở.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều khó khăn do đường biên giới dài; công dân Việt Nam nhập cảnh (đặc biệt nhập cảnh trái phép tại các lối mở) là người dân tộc địa phương, một số người không biết chữ, có trường hợp không biết nói tiếng phổ thông nên khó khăn cho công tác thực hiện khai báo y tế; việc sắp xếp, bố trí khu cách ly có trả phí cho các chuyên gia, người lao động có tay nghề cao còn bị động. Hiện nay, công dân Việt Nam đi làm việc tại Trung Quốc bị trả về dự báo sẽ rất đông và khó kiểm soát…

Mỗi một công dân nhập cảnh vào Việt Nam thông qua các cửa khẩu đều được lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai kiểm tra kỹ lưỡng.

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Lào Cai cho biết, Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có nhiều thành quả, tuy nhiên, hiện nay tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đặc biệt vào dịp cuối năm khi tình hình xuất, nhập cảnh trái phép sẽ diễn ra phức tạp. Bởi vậy, để hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền người dân thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Các lực lượng biên phòng tiếp tục tăng cường ứng trực, tuần tra canh gác 24/24 giờ, nhất là tại các khu vực đường mòn lối mở để kịp thời ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép.

Lực lượng biên phòng tiếp tục tăng cường ứng trực, tuần tra canh gác 24/24 giờ, nhất là tại các khu vực đường mòn lối mở để kịp thời ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép.

Vấn đề quan tâm nhất lúc này là tăng cường công tác kiểm soát biên giới; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, đặc biệt là tại các đường mòn, lối mở nhằm phát hiện và quản lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh, vượt biên trái phép. Lực lượng biên phòng cần phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt quy định, đảm bảo phòng, chống dịch; đẩy mạnh đấu tranh với các đối tượng, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép; thực hiện tốt công tác tiếp nhận cách ly công dân; sớm thẩm định đấu thầu mua máy xét nghiệm…

Bích Hợp