Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa do bão tuyết

Thế giới - Ngày đăng : 12:47, 20/01/2021

(TN&MT) - Ngày 19/1, Chính phủ Tây Ban Nha đã ban bố tình trạng thảm hoạ tại thủ đô Madrid và một số khu vực chịu ảnh hưởng của bão tuyết Filomena kinh hoàng vào tuần trước. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền thủ đô Madrid cảnh báo mưa lớn gây ra nguy cơ lũ lụt và hỗn loạn tại khu vực.

Tuyết dày tại một công viên công cộng ở Madrid, Tây Ban Nha vào ngày 18/1/2021. Ảnh: Reuters

Cơ quan Khí tượng quốc gia Tây Ban Nha dự báo mưa sẽ xảy ra vào ngày 20/1 với lượng vừa phải nhưng có khả năng gây lũ lụt khi băng tuyết bắt đầu tan chảy.

Theo ước tính, bão tuyết Filomena xảy ra vào tuần trước đã mang đến một lượng tuyết lớn nhất trong hàng chục năm qua, khiến thiệt hại tại thủ đô Madrid lên đến 1,4 tỷ euro (tương đương 1,7 tỷ USD).

Cơn bão tuyết trên còn làm gãy đổ nhiều cây xanh, tạo nhiều tảng tuyết lớn cản trở giao thông đường bộ và đường sắt, gián đoạn các chuỗi cung ứng gây tình trạng cạn kiệt hàng hóa tại nhiều cửa hàng. Theo chính quyền thành phố Madrid, bão tuyết Filomena đã làm gãy đổ khoảng 70% cây xanh tại El Retiro, một trong hai công viên lớn nhất thủ đô.

Chính phủ Tây Ban Nha đã cho phép chính quyền trung ương hỗ trợ khẩn cấp và đưa ra một số biện pháp khác cho các vùng bị thiên tai. Sau cơn bão tuyết, hàng nghìn cảnh sát, lính cứu hỏa và binh sĩ được huy động tham gia dọn dẹp đường phố để khắc phục tình trạng và mở lại hệ thống giao thông công cộng như bình thường. Tuy vậy, tuyết lẫn với rác bẩn tại một số khu vực đã cản trở hoạt động dọn dẹp đường phố.

Mai Đan