Vụ dân “tố” nhiều cơ sở tẩy nhuộm xả thải gây ô nhiễm sông Hồng: Hoạt động nhiều năm không có ĐTM

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:39, 19/01/2021

(TN&MT) - Mặc dù chưa được phê duyệt ĐTM; hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không có các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường; không có các biện pháp quản lý chất thải rắn, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải theo quy định. Thế nhưng, 15 cơ sở tẩy nhuộm bông vải sợi… tại xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam vẫn vô tư hoạt động, bất chấp pháp luật về môi trường.

Trước đó, ngày 16/1, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài viết: Hà Nam: Người dân “tố” nhiều cơ sở tẩy nhuộm xả thải ra sông Hồng gây ô nhiễm” phản ánh những bức xúc của người dân tại xã Phú Phúc và xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam trước sự việc hàng loạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tẩy nhuộm bông vải sợi… ở đây có dấu hiệu xả thải hoá chất, nước tẩy nhuộm không qua xử lý ra sông Hồng gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân.

15 cơ sở kinh doanh, sản xuất tẩy nhuộm bông sợi tại khu thẩy nhuộm tập trung làng nghề xã Hoà Hậu hoạt động nhiều năm không có ĐTM.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 19/1, trao đổi với ông Lê Văn Hưng – Chi Cục trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam), ông Hưng cho biết, mặc dù đã hoạt động nhiều năm nhưng đến thời điểm hiện tại 15 cơ sở kinh doanh, sản xuất, tẩy nhuộm bông vải sợi tại khu tẩy nhuộm tập trung làng nghề xã Hoà Hậu vẫn chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Mặc dù có thời hạn 6 tháng để khắc phục hậu quả thế những đã hơn 6 tháng trôi qua, các cơ sở tại đây vẫn có biểu hiện xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Các cơ sở sản xuất tẩy nhuộm bông sợi tại đây chưa có ĐTM gồm hộ các ông, bà: Trần thị Thi, Trần Thị Thao, Trần Thị Nga, Trần Duy Tiến, Trần Thị Thuỷ, Trần Duy Cảnh, Trần Hữu Điền, Trần Văn Thế, Trần Đắc Tùng, Trần Bá Toản, Trần Hữu Sự, Trần Khắc Kiên, Trần Ngọc Tranh, Trần Xuân Đức, Trần Duy Bình.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Văn Hưng cũng cung cấp cho PV Báo Tài nguyên và Môi trường hàng loạt các quyết định của UBND tỉnh Hà Nam về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các cơ sở nêu trên.

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường nhưng tình trạng tái phạm vẫn đang diễn ra.

Tại các quyết định ngày 15/6/2020 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng ký nêu rõ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tẩy nhuộm bông vải sợi phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định. Quy định tại Điểm d, Khoản 4, Điều 11 Nghị định số 115/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường.

Hậu quả do hành vi vi phạm hành chính của các cơ sở tẩy nhuộm gây ra là hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không có các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường, không có các biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải theo quy định.

Mặc dù tại quyết định đã chỉ rõ những hành vi vi phạm, huỷ hoại môi trường một cách nghiêm trọng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tẩy nhuộm bông vải sợi là thế. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam lại không tiến hành xử phạt với lý do: “Hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính”.Tại quyết định cũng nêu rõ, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ban hành quyết định.

Khí thải vẫn chưa được khắc phục gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận đã quá thời hạn 6 tháng để các cơ sở tẩy nhuộm bông vải sợi tại khu tẩy nhuộm tập trung làng nghề xã Hoà Hậu khắc phục những hậu quả quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải nhưng tại đây vẫn có hiện tượng xả nước thải ra sông Hồng gây ô nhiễm nguồn nước. Khí thải hằng ngày được phát tán ra đen kịt, có mùi khó chịu, ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, hộ kinh doanh của các ông, bà: Trần Thị Thi, Trần Thị Thao, Trần Thị Nga, Trần Duy Tiến trước đó đã bị UBND tỉnh Hà Nam xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền mỗi hộ là 80 triệu đồng với các hành vi: Không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; Không thu gom chất thải nguy hại theo quy định; Không bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Riêng hộ ông Trần Duy Tiến còn bị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lý Nhân cùng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Nam ra 2 quyết định xử phạt với tổng giá trị xử phạt là 150 triệu đồng.

Cụ thể cơ sở này đã thực hiện hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên; tái phạm tình trạng xả thải; xả nước thải vượt quy chuẩn kỷ thuật đối với thông số COD vượt 74,98 lần, thông số tổng số N vượt 18,61 lần, thông số TSS vượt 2,96 lần, thông số BOD5 vượt 5,55 lần…

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, có những biện pháp cứng rắn hơn đối với các cơ sở kinh doanh, sản xuất tẩy nhuộm bông vải sợi tại đây. Tránh để các cơ sở này tái phạm, tiếp tục huỷ hoại môi trường, huỷ hoại nguồn nước, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh