Ninh Bình: 11 năm vẫn không thi hành Bản án đã có hiệu lực pháp luật

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:36, 19/01/2021

(TN&MT) - Ngày 10/9/2009, Tòa án nhân dân TP. Ninh Bình đã có Bản án số 15/2009/DS-ST về việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất và đòi tài sản, đồng thời Thi hành án dân sự TP. Ninh Bình (nay là Chi cục thi hành án dân sự TP. Ninh Bình) đã ban hành Quyết định thi hành án số 05/QĐ-THA ngày 9/11/2009, thế nhưng, đến nay đã 11 năm trôi qua, Bản án trên vẫn chưa được thi hành.

Theo đơn kêu cứu của bà Võ Thị Thu Vân ở Nguyễn Văn Cừ, phường Thanh Bình, TP. Ninh Bình gửi Báo Tài nguyên và Môi trường: Theo Bản án số 15/2009/DS-ST ngày 10/9/2009 của Toà án nhân dân TP. Ninh Bình về việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất và đòi tài sản đã có hiệu lực pháp luật từ tháng 9/2009 (không bị kháng cáo, không bị Giám đốc thẩm, tái thẩm), ông Phạm Xuân Hiều (chồng của tôi) là người được thi hành án, còn ông Phạm Đức Cường và bà Phạm Thị Phương (ở phố Trại Lộc, phường Nam Bình, TP. Ninh Bình) là người phải thi hành án.

Tài sản phải thi hành án theo Bản án là quyền sử dụng đất 192,05 m2 tại thửa số 215, tờ bản đồ số 3 tại phố Trại Lộc và căn nhà cấp 4 với diện tích 26 m2 và toàn bộ tài sản khác trên đất.

Thửa đất theo Bản án là phải giao lại cho ông Hiều, bà Vân, nhưng 11 năm qua vẫn chưa được thi hành và hiện đang bị ông Cường, bà Phương chiếm giữ.

Để thi hành Bản án số 15/2009/DS-ST ngày 10/9/2009, chồng tôi là ông Phạm Xuân Hiều đã có đơn yêu cầu thi hành án và đã được Thi hành án dân sự TP. Ninh Bình (nay là Chi cục thi hành án dân sự TP. Ninh Bình) ban hành Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu là Quyết định số 05/QĐ-THA ngày 9/11/2009, đến nay đã 11 năm ròng rã trôi qua nhưng Bản án trên vẫn chưa được thi hành.

Bà Vân cho biết: “Gia đình chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện theo Bản án số 15/2009/DS-ST là thanh toán cho ông Phạm Đức Cường và bà Phạm Thị Phương số tiền là 28,224 triệu đồng. Ngay sau đó, gia đình chúng tôi đã nộp đủ số tiền trên cho cơ quan thi hành án.

Tuy nhiên, hộ ông Cường, bà Phương đã không tuân thủ việc thi hành theo Bản án, không trả lại đất cho gia đình tôi. Không những thế, từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020, họ còn ngang nhiên cho xây dựng công trình, tu sửa nhà cửa trên phần đất thuộc về gia đình tôi theo Bản án số 15/2009/DS-ST. Gia đình tôi cũng đã báo cáo sự việc trên đến Chi cục thi hành án dân sự TP. Ninh Bình, nhưng hành vi xây dựng trái phép của ông Cường, bà Phương vẫn diễn ra một cách ngang nhiên”.

Theo bà Vân, việc không được thi hành án kéo dài suốt 11 năm đã khiến vợ chồng con cái gia đình bà không có nhà ở, gia đình bà phải đi ở thuê, điều đó khiến chồng bà là ông Phạm Xuân Hiều sinh tâm bệnh rồi ốm đau và chết. Còn con cái không có nhà cửa nên đến nay vẫn phải phiêu bạt, tha hương tận miền Nam.

Về phía bà Vân, dù tuổi cao nhưng vẫn phải đi làm thuê cho cơ sở dịch vụ tang lễ, vừa để có thêm thu nhập và cũng vừa có nơi để ở tạm, bà Vân ngậm ngùi chia sẻ.

Bà Vân cho biết thêm: “11 năm qua, gia đình tôi đã rất nhiều lần làm việc, liên hệ với Chi cục thi hành án dân sự TP. Ninh Bình, nhưng đều chỉ toàn là những lời hứa hẹn suông”.

Được biết, ngày 24/7/2020, Chi cục thi hành án dân sự TP. Ninh Bình có Quyết định số 51/QĐ-CCTHADS, trong đó ghi rõ: Buộc vợ chồng ông Phạm Đức Cường và bà Phạm Thị Phương phải giao lại diện tích 192,05 m2 đất của bà Vũ Thị Lang cho người thừa kế của ông Phạm Xuân Hiều là bà Võ Thị Thu Vân, anh Phạm Tiến Vũ, anh Phạm Tiến Huy quản lý tại thửa đất số 215, tờ bản đồ số 3, phố Trại Lộc, phường Nam Bình. Bà Võ Thị Thu Vân, anh Phạm Tiến Vũ, anh Phạm Tiến Huy được quản lý, sử dụng 26 m2 nhà cấp 4 và toàn bộ tài sản khác trên đất trị giá 41,724 triệu đồng.

Đến ngày 8/9/2020, Chi cục thi hành án dân sự TP. Ninh Bình có Quyết định số 08/QĐ-CCTHADS về việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Trong đó, cưỡng chế thi hành án đối với ông Phạm Đức Cường và bà Phạm Thị Phương. Điều kỳ lạ là Quyết định cưỡng chế không hề cho biết thời gian cưỡng chế.

Bà Mai Thị Dung, Giám đốc Công ty luật Việt Phương (thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Việc cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình không thi hành Bản án đã có hiệu lực pháp luật trong suốt 11 năm qua là trái với quy định của pháp luật, không hiểu vì lý do gì mà Chi cục thi hành án dân sự TP. Ninh Bình lại không thi hành Bản án. Cùng với đó, khi đã có Quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất nhưng nhiều tháng qua vẫn không hề tổ chức cưỡng chế là không đúng với quy định pháp luật, thiếu trách nhiệm.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đinh Văn Thứ, Chủ tịch UBND TP. Ninh Bình cho biết: “Thành phố đã giao cho các ngành như Chi cục thi hành án dân sự TP. Ninh Bình, UBND phường vận động thuyết phục, hòa giải nhưng bất thành. Việc 11 năm mà không thi hành Bản án thì trách nhiệm thuộc về Chi cục thi hành án dân sự TP. Ninh Bình. Quan điểm của thành phố là Bản án có hiệu lực thì phải thi hành, ai không chấp hành thì đều phải xử lý dứt điểm. Đối với vụ việc này, chúng tôi sẽ triển khai ngay kế hoạch và cho thi hành án trong thời gian sớm nhất để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân”.

Anh Tú