Đắk Nông: Sớm khắc phục bất cập tại công trình thuỷ lợi ở huyện Krông Nô

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 17:15, 19/01/2021

(TN&MT) - Chiều 18/01, sau khi nhận được thông tin phản ánh về những bất cập tại công trình chống hạn được đầu tư hơn 140 tỷ đồng để chống hạn, nhưng đồng ruộng của người dân vẫn khô nước; Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực địa một số hạng mục thuộc công trình thủy lợi phòng, chống hạn tại địa bàn huyện Krông Nô.

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (thứ hai từ phải sang) đang trao đổi với các đơn vị liên quan

Sau khi trao đổi sơ bộ về một số nội dung liên quan với lãnh đạo địa phương và các đơn vị liên quan, ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra tại công trình trạm bơm số 1, số 3 và hệ thống kênh mương thuộc Dự án nâng cấp công trình thủy lợi phòng, chống hạn hán trên địa bàn xã Buôn Choáh (Krông Nô). Đoàn công tác cũng đã kiểm tra thực địa tại một số cánh đồng lúa nước trên địa bàn xã.

Kiểm tra thực tế, Đoàn công tác nhận thấy việc triển khai nâng cấp các công trình trạm bơm còn nhiều bất cập. Việc vận hành các trạm bơm chưa bảo đảm được nguồn nước cho các cánh đồng, đặc biệt là những cánh đồng ở xa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch gieo trồng vụ Đông Xuân 2020 - 2021 của người dân mà còn có nguy cơ gây thiệt hại và ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vùng trọng điểm lương thực Buôn Choáh.

Cánh đồng tại xã Buôn Choáh, huyện Krông Nô cạn khô nước 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Trọng Yên đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh phải khẩn trương kiểm tra lại một số bất cập trong thiết kế, thi công công trình. Trước mắt, ông Lê Trọng Yên yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương rà soát lại công suất các trạm bơm, nguồn điện… để các trạm bơm vận hành tốt.

Hiện tại, công trình này đang trong giai đoạn vận hành thử. Do đó, ông Lê Trọng Yên yêu cầu chủ đầu tư phải sớm rà soát, khắc phục các bất cập trong thiết kế, thi công. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải phối hợp với các đơn vị có liên quan sớm hoàn thành công trình, đảm bảo nước tưới cho người dân và đảm bảo tính bền vững cho công trình.

Hệ thống mương thuỷ lợi mới được đầu tư xây lại nhưng nước chỉ dẫn đến một đoạn rồi tự chảy ngược về lại trạm bơm

Trước đó, UBND huyện Krông Nô đã gửi Văn bản số 11/UBND-NN báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông. Theo đó, nguyên nhân xảy ra thiếu nước trên đồng ruộng Buôn Choáh là do trạm bơm số 1 và số 3 không bảo đảm. 

Còn ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh cho rằng, tình trạng thiếu hụt nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân đang diễn ra rất bức thiết. Tại các cánh đồng thôn Ninh Giang, Bình Giang, người dân đang phải tự dùng máy nổ để bơm nước triển khai sản xuất. Nhất là cánh đồng thôn 1, nhiều diện tích đang thiếu nước, chưa xuống giống được. Nếu trạm bơm cho cánh đồng này không khắc phục kịp thời, sản xuất vụ Đông Xuân của bà con sẽ không kịp lịch thời vụ.

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng khắc phục sự cố

Theo ông Nguyễn Văn Nam, vụ Đông Xuân 2020 - 2021, xã Buôn Choáh có kế hoạch gieo trồng khoảng 600 ha lúa. Theo lịch thời vụ, đến thời điểm hiện tại, 100% diện tích lúa của xã phải được gieo sạ. Tuy nhiên, dù đã ngâm ủ giống, nhưng diện tích xuống giống mới đạt khoảng 60-70%. Hiện nay, khoảng 200 ha lúa thiếu nước trầm trọng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng.

Phạm Hoài