Vụ Công ty Công Thanh khai thác cát khi chưa có ĐTM: Báo TN&MT phản ánh đúng thực tế
Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:31, 18/01/2021
Trước đó, vào tháng 12/2020, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng tải loạt bài phản ánh sự việc: Mặc dù chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác tác động môi trường (ĐTM), chưa lập hồ sơ đăng ký khối lượng cát, đất thải từ hoạt động nạo vét Bến cảng số 6 tại xã Hải Hà, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa), nhưng Công ty cổ phần kinh doanh xuất nhập khẩu Công Thanh (Công ty Công Thanh) vẫn tự ý khai thác, vận chuyển cát trái phép.
Công ty Công Thanh tiến hành nạo vét, vận chuyển cát tại Dự án Bến cảng số 6, xã Hải Hà, TX. Nghi Sơn khi chưa có ĐTM... |
Ngày 14/12/2020, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (Ban) có Văn bản số 3576/BQLKKTNS&KCN-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND thị xã Nghi Sơn với nội dung: Theo phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 8/12/2020 Ban đã phối hợp với UBND TX. Nghi Sơn, UBND xã Hải Hà tiến hành kiểm tra, cụ thể sự việc như sau:
Công ty được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận vị trí đổ thải (cát, sét) từ hoạt động nạo vét khu nước trước bến và tuyến luồng Bến cảng số 6 – Cảng tổng hợp Nghi Sơn tại văn bản số 11873/UBND-CN ngày 27/8/2020. Trong đó, yêu cầu Công ty lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với hoạt động nạo vét, đổ thải trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; đồng thời, lập hồ sơ đăng ký khối lượng cát, đất thải thu hồi từ hoạt động nạo vét gửi Sở TN&MT, hiện nay Công ty chưa thực hiện chỉ đạo nêu trên.
Công văn của Sở TN&MT nêu rõ: Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh đúng thực tế |
Trước sự việc trên, ngày 30/12/2020, Sở TN&MT Thanh Hóa có văn bản số 9162/STNMT-TNKS với nội dung: Công ty Công Thanh nạo vét và vận chuyển khối lượng phế thải trong quá trình phá dỡ tuyến đê cũ và hút gầm cầu cảng của Công ty; khối lượng đất, cát thải một phần được sử dụng san lấp mặt bằng tại cảng, một phần đã vận chuyển tập kết tại cảng chuyên dụng Công Thanh tại xã Hải Yến; theo Báo cáo của Ban, qua kiểm tra cho thấy Công ty đã nạo vét khoảng 2.000 m3 cát tại mặt bằng xây dựng cầu cảng.
Như vậy, Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc Công ty Công Thanh tiến hành nạo vét, vận chuyển cát, đất thải ra khỏi dự án khi chưa hoàn thiện các thủ tục có liên quan như: Lập ĐTM, đăng ký khối lượng cát, đất thải từ hoạt động nạo vét là đúng thực tế.
Qua đó, Sở TN&MT Thanh Hóa yêu cầu Công ty Công Thanh dừng ngay việc thu hồi, vận chuyển khối lượng cát, đất thải trong quá trình thực hiện dự án nạo vét cảng để làm vật liệu san lấp cho các dự án khác; đề nghị Ban, UBND TX. Nghi Sơn chỉ đạo các phòng chức năng, UBND xã Hải Hà giám sát chặt chẽ quá trình hoạt động của Công ty trong quá trình thực hiện dự án trên.