Quảng Bình Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư

Kinh tế - Ngày đăng : 20:47, 17/01/2021

(TN&MT) - Chiều ngày 17/01/2021, tại TP. Đồng Hới đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã về tham dự và chỉ đạo Hội nghị, cùng sự tham gia của hơn 450 đại biểu, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; các chuyên gia, nhà kinh tế; các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021, tỉnh Quảng Bình mong muốn thể hiện quyết tâm đồng hành, chung vai sát cánh cùng nhà đầu tư bằng những cam kết cụ thể để nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh, tăng tính cạnh tranh của tỉnh.

Hội nghị cũng là điểm khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới của địa phương với sự khởi động của nhiều dự án hạ tầng động lực quan trọng như Hệ thống đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, nâng cấp sân đỗ của sân bay Đồng Hới… cùng các hoạt động khởi công, khánh thành, đưa vào hoạt động một số dự án thương mại, đầu tư, du lịch… có tính chất lan toả cao.

Hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã giới thiệu các tiềm năng của tỉnh Quảng Bình đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đại biểu tham dự Hội nghị. “Với chủ đề “Quảng Bình - Tiềm năng, an toàn và khác biệt”, hội nghị xúc tiến đầu tư 2021 sẽ là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trao đổi, nhận diện rõ hơn những tiềm năng, lợi thế, cơ hội, môi trườngvà sự khác biệt khi đầu tư vào Quảng Bình. Với mong muốn đưa Quảng Bình bứt phá đi lên, trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực, một nơi mà con người và thiên nhiên luôn hòa quyện với nhau, một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á, tỉnh Quảng Bình rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức trong nước và quốc tế, các tỉnh bạn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, trong những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, tỉnh Quảng Bình đã từng bước phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh ven biển, tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nền kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì nhịp độ tăng trưởng khá, hạ tầng công nghiệp, giao thông, đô thị được đầu tư tương đối đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên; quốc phòng an ninh được giữ vững.

Khởi động các dự án động lực tại Hội nghị.

Tỉnh Quảng Bình đã cơ bản định hướng phát triển khá rõ với những đột phá chiến lược: du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; công nghiệp là ngành kinh tế trọng điểm; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tại Hội nghị Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng, đánh giá, những kết quả, con số ấn tượng này đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với Quảng Bình, đây cũng là tín hiệu báo mừng chu kỳ phát triển mới, hứa hẹn những thành công và thắng lợi mới. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để có thể cụ thể hoá, giải ngân được những nguồn vốn đã cam kết, ghi nhớ nêu trên, cần có sự nỗ lực rất cao của các bên hữu quan. Mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương. Đối với các doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, chúng tôi đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, tìm hiểu và phát hiện các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại địa phương; tuân thủ pháp luật và nghiêm túc triển khai các cam kết, bản ghi nhớ đã được ghi nhận ngày hôm nay.

Cũng tại Hội nghị lần này, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Bình đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án của 12 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 71.151 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã trao Biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 22 dự án của 17 hà đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 70.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Bình phải thực hiện tốt một số công việc trọng tâm như: Tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của thị trường trong nước, quốc tế nhằm nâng cao quy mô, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; Rà soát, cập nhật, bổ sung, lập mới các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, các quy hoạch hạ tầng khác; Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn lực Nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đảm bảo đồng bộ, từng bước hiện đại; Tập trung cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính; Chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của quê hương Quảng Bình; Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; Lắng nghe và kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của người dân, không để xảy ra điểm nóng, tạo môi trường chính trị, xã hội ổn định để phát triển; Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chính quyền các cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, một chính quyền phục vụ nhân dân,  đảm bảo sự hài lòng của người dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ tin rằng, với những tiềm năng và lợi thế của mình, với tư duy và cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Quảng Bình thời gian qua, cùng với lời hứa đầu tư và những cam kết nguồn lực tại Hội nghị xúc tiến đầu tư này, tỉnh Quảng Bình sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, đột phá trong thời gian tới để phát triển quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, trở thành mảnh đất đáng sống. Chính phủ sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cùng với chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình phát triển.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2021, Ban tổ chức Hội nghị đã tiến hành lễ khởi động 2 dự án động lực của tỉnh đó là dự án Đường ven biển và Cầu Nhật Lệ 3; Dự án mở rộng sân đỗ máy bay sân bay Đồng Hới.

Hồng Thiệu