Hà Nam: Người dân “tố” nhiều cơ sở tẩy nhuộm xả thải ra sông Hồng gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 23:03, 16/01/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân tại xã Phú Phúc và xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) liên tục phản ánh về tình trạng các cơ sở trên địa bàn xả nước thải từ quá trình tẩy, nhuộm ra sông Hồng gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân.

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm nay, nước thải công nghiệp tẩy, nhuộm xã Phú Phúc và xã Hòa Hậu (tỉnh Hà Nam) chưa qua xử lý được xả thẳng ra sông Hồng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Khu tẩy, nhuộm tập trung làng nghề xã Hoà Hậu

Ông N.T.H (người dân xã Phú Phúc) bức xúc cho biết, đường ống xả thải của khu tẩy, nhuộm tập trung làng nghề tại xã Hòa Hậu dài khoảng 500m, được đặt ngầm dưới đất, nối từ phía các cơ sở sản xuất rồi chảy ra sông Hồng.

Đường ống xả nước thải ra sông Hồng từ các cơ sở tẩy, nhuộm.

“Trước đây, người ta đặt ống xả nước thải ngay tại tuyến kênh giáp với trạm bơm nước thô của nhà máy nước Mỹ Lộc. Ngày nào cũng xả nước tẩy, nhuộm, hoá chất gây ô nhiễm môi trường, có mùi hôi, khó chịu. Người dân tại đây nhiều lần bức xúc kiến nghị chính quyền địa phương song không được giải quyết nên đã dùng đất, đá, xi măng bịt đường xả này lại. Sau đó một thời gian thì người ta lại di chuyển đường ống ra cách khu vực khoảng vài trăm mét nhưng vẫn thải ra sông Hồng”, ông H. bức xúc nói.

Các khu tẩy, nhuộm xả khói đen ra không khí gây ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Cũng theo bà H.T.Q (người dân tại xã Hoà Hậu), mỗi khi các cơ sở sản xuất này xả hoá chất tẩy, nhuộm ra sông Hồng là cả một đoạn sông có 2 màu rõ rệt với một bên là màu đen của nước thải và một bên là màu đặc trưng của nước sông Hồng.

“Nước thải từ các cơ sở tẩy, nhuộm có nhiều chất tẩy, chất màu vô cơ và hữu cơ chứa nhiều hóa chất độc hại đến môi trường. Không chỉ xả nước thải, hằng ngày các cơ sở này còn xả khí thải, khói đen kịt lên bầu trời. Cứ mỗi khi xả khói là cả một vùng trời cũng toàn một màu đen kịt, mùi rất khó chịu, gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân”, Q. cho biết.

Dòng nước bị ô nhiễm, đổi màu chảy về khu vực Nhà máy xử lý nước Mỹ Lộc.

Một số người dân tại đây cũng cho biết, sau khi có một đơn vị tại đây bị kiểm tra và xử phạt, các cơ sở ở đây đã tiến hành xả thải vào ban đêm để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, việc xả khói đen kịt cả bầu trời thì vẫn diễn ra hằng ngày.

Từ những ghi nhận thực tế và từ phản ánh của người dân, trao đổi với ông Trần Hữu Thao – Chủ tịch UBND xã Hoà Hậu cho biết, tại khu tẩy nhuộm tập trung làng nghề xã Hoà Hậu hiện có 15 cơ sở đang sản xuất kinh doanh tại đây.

Trước đây, cống xả nước thải tẩy, nhuộm nằm ngay sát nhà máy xử lý nước Mỹ Lộc.

“Đúng là trước đây người ta có xả thải ngay cạnh nhà máy xử lý nước Mỹ Lộc, nơi đang xử lý nước để cấp cho người dân tại Nam Định. Nhưng sau đó người dân phản đối và đã lấp cống xả thải nên hiện tại người ta đã chuyển đường ống xả ra cách khu vực một đoạn”, ông Thao cho biết.

Theo đó, 15 cơ sở sản xuất tẩy, nhuộm tại đây gồm hộ các ông, bà: Trần thị Thi, Trần Thị Thao, Trần Thị Nga, Trần Duy Tiến, Trần Thị Thuỷ, Trần Duy Cảnh, Trần Hữu Điền, Trần Văn Thế, Trần Đắc Tùng, Trần Bá Toản, Trần Hữu Sự, Trần Khắc Kiên, Trần Ngọc Tranh, Trần Xuân Đức, Trần Duy Bình.

Tại khu tẩy nhuộm tập trung hiện có 15 cơ sở đang hoạt động.

Cũng liên quan đến sự việc trên, trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hải – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lý Nhân, ông Hải cho biết, các cơ sở tẩy, nhuộm đã hoạt động ở đây từ nhiều năm nay. Đến năm 2017, tại khu vực này có xây dựng một khu thu gom và xử lý nước thải tập trung do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay thì công trình này vẫn chưa được nghiệm thu, bàn giao mà do một đơn vị đang tự vận hành và xử lý tại đó.

Cũng theo ông Hải, vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lý Nhân cùng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Nam cũng đã phát hiện và ra 2 quyết định xử phạt với cơ sở tẩy, nhuộm của hộ ông Trần Duy Tiến với tổng giá trị xử phạt là 150 triệu đồng.

Cụ thể cơ sở này đã thực hiện hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên; tái phạm tình trạng xả thải; xả nước thải vượt quy chuẩn kỷ thuật đối với thông số COD vượt 74,98 lần, thông số tổng số N vượt 18,61 lần, thông số TSS vượt 2,96 lần, thông số BOD5 vượt 5,55 lần…

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc, điều tra, làm rõ các cơ sở sản xuất tẩy, nhuộm tại đây đang ngày đêm xả thải ra sông Hồng, huỷ hoại nguồn nước, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh