Không gian áo dài truyền thống giữa lòng Phố cổ Hà Nội

Văn hóa - Ngày đăng : 23:01, 16/01/2021

(TN&MT) - Với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa áo dài truyền thống đặc biệt là áo ngũ thân. Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ tổ chức trưng bày, giới thiệu áo dài truyền thống trước đông đảo công chúng của Thủ đô tại Ngôi nhà di sản, số 87 phố Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.

Đông đảo công chúng Thủ đô đến thưởng lãm áo dài truyền thống

Trên con đường tìm về bản sắc Việt, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong đời sống hiện nay, nhiều năm qua các thành viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển áo dài truyền thống Đình làng Việt, cùng các nghệ nhân may, dệt vải ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác trong cả nước đã nghiên cứu may, mặc nhằm đưa trang phục áo dài truyền thống vào đời sống.

Thời gian qua, đặc biệt là năm 2020, người dân Thủ đô đã quan tâm nhiều hơn tới áo dài truyền thống, đã có nhiều người mong muốn tìm hiểu sâu về áo dài, về cách may, cách mặc. Nhiều đơn vị, cá nhân trong nước đã có những hành động cụ thể, thiết thực nhằm tôn vinh áo dài truyền thống Việt Nam.

Bà Trần Thị Thuý Lan - Phó trưởng Ban quản lý Phố cổ Hà Nội cho biết: Trong các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản truyền thống, Ban quản lý Phố cổ thường xuyên tổ chức các chương trình nhằm tôn vinh áo dài như triển lãm, trình diễn, hội thảo, tọa đàm… Các hoạt động đó đã thu hút được công chúng, các đơn vị, cá nhân tham gia, phần nào quảng bá được các giá trị áo dài truyền thống và áo dài hiện đại của cả nam và nữ.

Bà Trần Thị Thuý Lan chia sẻ về tâm huyết của các nghệ nhân yêu áo dài Việt

Vào dịp kỷ niệm 15 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11 năm 2020, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển áo dài ngũ thân truyền thống Đình làng Việt tổ chức Ngày hội áo dài truyền thống. Hoạt động này đã tạo sự thu hút đối với cộng đồng, các nghệ nhân may, dệt quan tâm hưởng ứng.

Để công chúng tiếp tục có điều kiện tiếp cận với áo dài truyền thống được tốt hơn, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức trưng bày, giới thiệu áo dài truyền thống tại Ngôi nhà di sản từ ngày 16/1/2021. Tại đây, trưng bày các sản phẩm trang phục áo dài ngũ thân truyền thống của các nghệ nhân: Năm Tuyền (TP. HCM), Đỗ Minh Tám (Trạch Xá, Ứng Hòa), Đặng Duy Linh (Vạn Phúc, Hà Đông); trưng bày các sản phẩm lụa của các nghệ nhân: Phan Thị Thuận (Phùng Xá, Mỹ Đức), Lê Đăng Toản (La Khê, Hà Đông), Phạm Văn Thực (Nha Xá, Duy Tiên, Hà Nam)... Đây là những nghệ nhân luôn quan tâm đến bảo tồn, phát huy giá trị di sản truyền thống, đưa các giá trị này từng bước phù hợp với đời sống văn hóa đương đại.

Ông Nguyễn Đức Bình - Chủ tịch Câu lạc bộ Đình làng Việt cho biết: Áo dài hiện đại ngày nay tiền thân là áo ngũ thân tay chẽn đã trải qua biến động của thời gian. Hình ảnh nguyên bản của trang phục áo dài truyền thống đã mất dần trong đời sống hiện đại, đặc biệt là trang phục áo dài dành cho nam giới.

Ao dài truyền thống ngày càng được người dân quan tâm

Do đó, hoạt động văn hoá giới thiệu áo dài truyền thống tạị khu vực Phố cổ Hà Nội mang đến nhiều ý nghĩa, lan toả đến đông đảo công chúng tình yêu với áo dài, với những di sản cha ông ta để lại. Đặc biệt Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp đến gần, đây là khoảng thời gian diễn ra nhiều hoạt động lễ hội có các nghi lễ truyền thống. Trang phục áo dài sẽ là một sự lựa chọn phù hợp nhất với người dân khi tham gia các hoạt động này. Ban tổ chức hy vọng hoạt động giới thiệu về áo dài truyền thống tại thời điểm này, nhất là trong không gian của Ngôi nhà di sản – 87 Mã Mây sẽ đem lại nhiều cảm xúc với khách tham quan cũng như những người dân khi tham gia trải nghiệm.

Ngoài ra tại đây bên cạnh việc giới thiệu, trưng bày sản phẩm áo dài của các nghệ nhân, khách tham quan có dịp được tiếp xúc với các nhà nghiên cứu văn hóa, các nghệ nhân may, nghệ nhân dệt lụa và sẽ được tư vấn cách may, cách mặc áo dài. Hằng tuần sẽ diễn ra các buổi tọa đàm, trao đổi giữa nghệ nhân, nhà nghiên cứu, công chúng về cách may, mặc áo dài truyền thống.

Tú Dương