Thạch Thành (Thanh Hóa): Người dân sống lo sợ bên mỏ đá Công ty Cao Tuấn Cường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:26, 16/01/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ảnh của người dân ở xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) về hoạt động nổ mìn, khai thác đá của Công ty TNHH Cao Tuấn Cường gây nứt nhà dân, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Nhiều hộ dân thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Trạo lo sợ khi sống gần mỏ đá của Công ty Cao Tuấn Cường

Nguy hiểm “rình rập” người dân

Tiếp nhận phản ánh, PV đã có mặt tại thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành để ghi nhận ý kiến búc xúc của người dân về những ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Cao Tuấn Cường (Công ty Cao Tuấn Cường).

Các tảng đá lớn lăn gần khu vực nhà, đất canh tác của người dân

Ông Dương Mạnh Hà, sống ở thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Trạo cho biết: Khoảng 2 năm nay, mỗi lần Công ty Cao Tuấn Cường nổ mìn không hề có thông báo, cảnh báo đến chính quyền và người dân trong thôn. Tôi vẫn nhớ vào thời điểm gần 12h ngày 25/12/2020, Công ty bất ngờ nổ mìn với khối lượng lớn. Lúc đó, sau tiếng nổ vang trời như dội bom, mặt đất và nhà cửa rung chuyển, khói bụi bao trùm toàn bộ khu dân cư. Những viên đá to bằng cả nắm tay cứ thế rơi xuống như mưa, nguy hiểm vô cùng. Thậm chí có lần viên đá nặng hàng tấn lăn sát gần nhà và đất canh tác, khiến chúng tôi vô cùng lo lắng và bất an.

Cùng chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Thân và ông Hà Minh Chiến, sống tại thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Trạo chia sẻ: Nhiều năm nay, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn từ hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty Cao Tuấn Cường. Không những thế bụi bặm từ hoạt động xay nghiền, vận chuyển đá còn gây bụi, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đất canh tác của chúng tôi. Chỉ lo cho người già và trẻ nhỏ, nếu tiếp tục sống trong tình cảnh như thế này e rằng sức khỏe sẽ không đảm bảo. Vì vậy chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý các vi phạm trong khai thác đá của Công ty.

Theo người dân thôn Ngọc Thanh, việc nổ mìn của Công ty gây nứt nhà dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt

Theo người dân, ngoài việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động nổ mìn của Công ty Cao Tuấn Cường còn gây nứt nhà. Anh Lê Xuân Sơn, thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Trạo bức xúc: Nhà tôi xây dựng kiên cố từ năm 2010, thế nhưng từ khi Công ty Cao Tuấn Cường đi vào hoạt động khai thác đá bằng phương pháp nổ mìn, nhà cửa bỗng xuất hiện nhiều vết nứt ngang tường, khe nứt ngày một lớn và kéo dài hơn. Điều đáng nói, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ sự thỏa thuận đền bù, hỗ trợ nào từ phía doanh nghiệp.

Ngày 11/05/2020, UBND xã Ngọc Trạo có Thông báo số 36/TB-UBND về kết quả xác minh việc nổ mìn, khai thác đá của Công ty Cao Tuấn Cường. Cụ thể: Trong quá trình khai thác của Công ty có một số lượng lớn đá không vào vị trí khai trường, lăn sang khu dân cư phía Tây Nam mỏ, cách hộ ông Lê Văn Bắc 46m, cách hộ ông Dương Mạnh Hà là 110m và các hộ gần khu vực đó là 100m. Có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với các hộ dân xung quanh. Như vậy việc đề nghị của ông Dương Mạnh Hà và các hộ có liên quan là đúng.

Cần có biện pháp xử lý “mạnh tay”

Ghi nhận thực tế cho thấy, khoảng cách từ mỏ đá của Công ty Cao Tuấn Cường đến khu dân cư là tương đối gần, một phần đá sau nổ mìn sạt sang diện tích dất canh tác và gần nhà của người dân thôn Ngọc Thanh. Khu vực trạm xay nghiền đá, phía Công ty không tưới nước gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm môi trường từ hoạt động xay nghiền đá

Trong khi PV đang lấy ý kiến của người dân và ghi nhận thực tế. Bỗng dưng một người tự xưng là Trưởng thôn Ngọc Thanh tiếp cận và cản trở quá trình tác nghiệp của PV. Thậm chí người này còn đi theo PV vào nhà dân và dùng những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, đe dọa tính mạng của PV nếu tiếp tục ghi nhận.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo khẳng định: Việc người dân phản ánh hoạt động nổ mìn khai thác, xay nghiền đá của Công ty Cao Tuấn Cường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là đúng. Đầu năm 2020, UBND xã đã tiến hành kiểm tra xác minh sự việc trên, qua đó chúng tôi đã yêu cầu phía Công ty phải thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn về người, tài sản nhân dân, thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác, sản xuất.

Sau khi xem những hình ảnh mà PV cung cấp về người đàn ông cản trở PV tác nghiệp, lúc này ông Phương xác nhận: Người đàn ông này tên là Phú, em trai ông Cường chủ mỏ đá Công ty Cao Tuấn Cường. Ông Phú còn là Trưởng thôn Ngọc Thanh, về việc ông Phú có lời lẽ lăng mạ, đe dọa PV tôi sẽ tiến hành nhắc nhở và chấn chỉnh.

Khi đang tác nghiệp, lấy ý kiến của người dân PV bị một người tự xưng là Trưởng thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Trạo dùng lời lẽ lăng mạ, đe dọa tính mạng (Vùng khoanh đỏ)

Trao đổi qua điện thoại, ông Hồ Hữu Phú, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Thạch Thành cho biết: Đúng là có việc Công ty Cao Tuấn Cường khai thác làm đá lăn ra ngoài khu vực khai trường. Vào hồi tháng 05/2020, UBND xã Ngọc Trạo đã kiểm tra và phát hiện có tình trạng đá lăn gần hộ ông Lê Văn Bắc và một số hộ lân cận. Nếu tiếp tục xảy ra tình trạng trên, tôi sẽ tiến hành kiểm tra và thông tin sau.

Trước thực tế nhiều gia đình ở thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Trạo đang phải gánh chịu “đá bay, mưa bụi” bởi hoạt động khai thác đá của Công ty Cao Tuấn Cường. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ vi phạm và cần tính lại khoảng cách an toàn từ mỏ đá đến khu dân cư.

Quy chuẩn Việt Nam 02-2008/BCT của Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp có nêu rõ “Khi nổ ở sườn núi, đồi thì bán kính vùng nguy hiểm theo hướng văng xuống phía dưới không được nhỏ hơn 300m”.

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy