Chủ tịch TP Phú Quốc buộc Công ty CP Hải Lâm tự tháo dỡ công trình không phép trong 15 ngày

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:33, 15/01/2021

(TN&MT) - Sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường liên tục có bài phản ánh về vụ việc Công ty CP Hải Lâm bất chấp pháp luật xây dựng một cụm công trình du lịch không phép tại Tổ 5, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP. Phú Quốc, ngày 12/1/2021, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc đã ký Thông báo số 89/TB-UBND yêu cầu doanh nghiệp này phải tự tháo dỡ công trình không phép trong thời hạn 15 ngày.

Theo thông báo này, Công ty CP Hải Lâm do bà Nguyễn Thị Mỹ Hoa làm Giám đốc đã không thực hiện đúng quy định tại Điểm C, Khoản 1, Điều 5 Thông tư 03/2018/TT-BXD quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. Cụ thể, đã quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính đã không xuất trình giấy phép xây dựng được cấp.

Vì vậy, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc (người có thẩm quyền xử phạt theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT –BXD) buộc bà Nguyễn Thị Mỹ Hoa, Giám đốc Công ty CP Hải Lâm phải thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo (tính theo dấu bưu điện).

Thông báo của UBND TP. Phú Quốc yêu cầu Công ty CP Hải Lâm tự tháo dỡ công trình xây dựng không phép trong vòng 15 ngày

Thông báo do ông Huỳnh Quang Hưng ký cũng nhấn mạnh, hết thời hạn này mà Công ty CP Hải Lâm không thực hiện thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Không phép nhưng vẫn ngang nhiên vi phạm

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều bài phản ánh về vụ việc Công ty CP Hải Lâm bất chấp các quy định của pháp luật, ngang nhiên xây dựng không phép một cụm công trình kinh doanh du lịch tại khu vực Tổ 5, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương.

Về những sai phạm này, Sở Xây dựng Kiên Giang đã có kết luận: Công ty CP Hải Lâm đã thi công không phép 42 bungalow, một nhà hàng, một hồ bơi với diện tích xây dựng là 4.515,45m2 (trên phần diện tích đất 17.881m2). Đăc biệt, toàn bộ 14 bungalow 1 trệt và hồ bơi nằm trọn trong hành lang bờ biển; nhà hàng và bungalow 1 trệt, 1 lầu có một phần nằm trong hành lang bờ biển. Về quy hoạch, toàn bộ diện tích vi phạm do Công ty CP Hải Lâm đầu tư xây dựng nằm trọn trong quy hoạch của một dự án khác đã được Ban Quản lý Đầu tư phát triển đảo Phú Quốc ( nay là Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc) phê duyệt.

Công trình xây dựng của Công ty CP Hải Lâm vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch…

Điều đáng nói, mặc dù UBND huyện Phú Quốc (khi chưa lên thành phố - PV) đã ban hành quyết định xử phạt hành chính, nhưng Công ty CP Hải Lâm vẫn phớt lờ, không những không chấp hành mà còn rầm rộ thi công để hoàn thiện công trình.

Ngày 11/12/2020 (sau khi quá thời hạn thi hành Quyết định xử phạt hành chính gần 60 ngày), khi tiếp nhận thông tin phản ánh trực tiếp từ phóng viên, lực lượng liên ngành gồm UBND xã Cửa Dương, Đội Trật tự đô thị huyện Phú Quốc, Công an… đã tiến hành kiểm tra khu vực công trình Công ty CP Hải Lâm thi công không có giấy phép. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận đơn vị vẫn triển khai thi công xây dựng. Đoàn đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ nhiều phương tiện, vật tư.

Tuy nhiên, ngày 13/1/2021, quay trở lại khu vực này, chúng tôi rất bất ngờ khi thấy Công ty CP Hải Lâm vẫn ngang nhiên thi công và thi công một cách rầm rộ như chạy đua để hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Theo quan sát của phóng viên, nhiều hạng mục đang được công nhân gấp rút hoàn thiện so với một tháng trước đó.

Trao đổi với phóng viên, một người dân giấu tên ở gần công trình này cho biết: “Tháng trước, tôi có thấy công an, đô thị mang xe đến chở nhiều vật dụng đi, nhưng chỉ sau đó ít ngày tôi lại thấy họ thi công bình thường, liên tục từ sáng đến chiều, ngày nào cũng vậy”.

Vậy là, mặc Quyết định xử phạt của UBND huyện Phú Quốc, bất chấp việc bị UBND xã Cửa Dương lập biên bản, thu thu giữ phương tiện, Công ty CP Hải Lâm vẫn ngang nhiên vi phạm giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Liệu pháp luật có được thực thi?

Để xẩy ra vụ việc này, rõ ràng có sự buông lỏng trách nhiệm của chính quyền TP. Phú Quốc trong một thời gian dài, đồng thời là sự đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng sở tại. Thậm chí, dư luận còn đặt câu hỏi có hay không sự “chống lưng” của một số cán bộ cho Công ty CP Hải Lâm?

Bởi, đây là công trình xây dựng không phép khá quy mô, vi phạm cùng lúc Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng… Tại buổi làm việc trước đó, ông Võ Chí Sỹ, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Phú Quốc cũng khẳng định với phóng viên là công trình này “sai hoàn toàn”. Vậy mà, mãi đến 30/7/2020, khi công trình này gần hoàn thiện phần thô thì UBND xã Cửa Dương mới đến lập biên bản và đề nghị UBND huyện Phú Quốc ban hành quyết định xử phạt hành chính.

Lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện Công ty CP Hải Lâm vẫn tiến hành thi công xây dựng ngày 11/12/2020

Điều đáng nói, tại quyết định xử phạt hành chính, UBND huyện Phú Quốc khẳng định: “hết thời hạn 60 ngày, Công ty CP Hải Lâm không xuất trình được giấy phép xây dựng thì sẽ bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình”. Tuy nhiên, quá thời hạn gần 60 ngày, UBND huyện Phú Quốc vẫn không có động thái tiếp theo để thực hiện sự nghiêm minh của pháp luật, để mặc cho Công ty CP Hải Lâm tiếp tục ngang nhiên xây dựng công trình.

Như vậy, bên cạnh việc bất chấp pháp luật của Công ty CP Hải Lâm thì rõ ràng chính quyền Phú Quốc đã không thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm. Phải đến khi nhận được sự phản ánh trực tiếp của phóng viên, UBND xã Cửa Dương mới đến lập biên bản, yêu cầu dừng thi công trình và tịch thu phương tiện, vật tư.

Và phải đến 12/1/2021, tức là sau gần 3 tháng quá thời hạn thi hành Quyết định xử phạt hành chính, UBND TP. Phú Quốc mới ra Thông báo yêu cầu Công ty CP Hải Lâm tự tháo dỡ công trình sai phép trong thời gian 15 ngày.

Công ty CP Hải Lâm vẫn cho công nhân thi công hoàn thiện công trình không phép. (Ảnh chụp ngày 12/1/2021)

Liệu rằng, sau 15 ngày, nếu Công ty CP Hải Lâm không chấp hành tháo dỡ, chính quyền TP.Phú Quốc có tiến hành cưỡng chế công trình như thông báo hay lại để vào “quên lãng” như quyết định xử phạt hành chính trước đó? Đến đây, trách nhiệm thực thi pháp luật để xử lý dứt điểm công trình xây dựng không phép này chính là của chính quyền TP. Phú Quốc, trực tiếp là ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND Thành phố.

Ngày 12/1/2021, trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc khẳng định: “UBND Thành phố đang làm quyết liệt, sẽ xử lý bình thường như các công trình vi phạm khác”.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin về vụ việc.

Nguyễn Thanh – Hữu Công