Đảm bảo phân bổ công bằng và hợp lý nguồn nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 15:43, 15/01/2021

(TN&MT) - Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tại cuộc họp báo cáo tiến độ lập quy hoạch tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Cửu Long, sáng 15/1 tại Hà Nội.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cho biết, đến nay, Trung tâm đã thực hiện cơ bản việc đánh giá hiện trạng tài nguyên nước, rà soát các tài liệu về khai thác, sử dụng nước.

Theo đó, Trung tâm đã tiến hành thu thập bản đồ sử dụng đất năm 2015, số liệu thủy văn tại các trạm thủy văn tại các trạm Tân Châu, Châu Đốc, Vàm Nao, Mỹ Thuận, Cần Thơ, số liệu quy hoạch tài nguyên nước của 6/13 tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đánh giá hiện trạng tài nguyên nước mặt, nước dưới đất, hiện trạng khai thác sử dụng nước phục vụ tính toán, dự báo trong quy hoạch và cung cấp số liệu làm biên đầu vào cho các mô hình thủy lực, cân bằng nước toàn vùng.

Về việc phối hợp xây dựng các nội dung có liên quan đến tài nguyên nước trong quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, từ tháng 8/2020, Trung tâm đã có sự phối hợp khá chặt chẽ với đơn vị chủ trì lập quy hoạch xây dựng để đóng góp ý kiến đối với lập mô hình toán; tham luận phương hướng khai thác và bảo vệ tài nguyên nước của báo cáo quy hoạch vùng. Hiện tại, dự thảo quy hoạch vùng đã được lấy ý kiến các Bộ, ngành và địa phương. Cùng với đó, Trung tâm đã chủ động nắm bắt thông tin, trao đổi các vấn đề có liên quan đến tài nguyên nước trong bản quy hoạch vùng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Cửu Long sẽ cụ thể hóa quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, hai bản quy hoạch sẽ được tiến hành đồng thời để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp và nhất quán trong quy hoạch tổng hợp và quy hoạch vùng.

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã chia sẻ, đóng góp ý kiến để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nội dung Quy hoạch. Trong đó, tập trung vào quan điểm phân vùng quy hoạch của các Bộ, ngành liên quan, đồng thời, có xem xét hạ tầng và các trục giao thông đường thủy, đường bộ; định hướng phân vùng quy hoạch theo thủy văn - sinh thái và cảnh quan để tạo sự thống nhất với các ngành; định hướng các chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội, phân bổ, bảo vệ, phòng chống, công trình điều tiết, mạng quan trắc giám sát làm cơ sở dự báo nhu cầu sử dụng nước;…

Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh: Việc lập quy hoạch tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Cửu Long phải bảo đảm phân bổ công bằng và hợp lý nguồn nước giữa các vùng, nhóm đối tượng sử dụng nước và các tỉnh. Điều này sẽ cơ bản giải quyết được tình trạng mâu thuẫn trong phân bổ, chia sẻ, khai thác, sử dụng nước giữa các đối tượng sử dụng nước.

Để đảm bảo các nguyên tắc đó, Thứ trưởng đề nghị, đơn vị chủ trì lập quy hoạch phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan cần sớm hoàn thiện công cụ mô hình toán; đánh giá thêm hiện trạng khai thác sử dụng nước nước từ năm 2016 đến nay.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu quan điểm phân vùng quy hoạch làm cơ sở phân tích, tổng hợp, dự báo các chỉ tiêu của quy hoạch; cân đối nhu cầu sử dụng nước của 4 vùng trong những năm cực hạn nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu để hạn chế dao động biên mặn. Đặc biệt, cần chú trọng đánh giá nhu cầu sử dụng nước có xét đến sự biến động nguồn nước do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và do khai thác, sử dụng nước ở thượng nguồn sông Cửu Long; …

Thủy Nguyễn