Lào Cai; Thiệt hại trên 5,6 tỷ đồng vì giá rét

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 21:52, 14/01/2021

(TN&MT) - Đợt rét đậm, rét hại kéo dài, cùng với băng giá và mưa tuyết ở một số khu vực vùng núi cao đã gây thiệt hại trên 5, 6 tỷ đồng tại các địa phương trong tỉnh Lào Cai.

Ngày 14/1, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm  kiến cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết. Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc mạnh tràn về, sau lại có không khí lạnh tăng cường tiếp bổ xung. Bắt đầu từ 7/1, thời tiết Lào Cai chuyển rét đậm, rét hại sâu. Vùng núi rét hại nặng đến rất nặng, một số khu vực núi cao xuất hiện băng giá kéo dài 2 ngày liên, sau là mưa tuyết gây nhiều thiệt hại về sản xuất nông lâm nghiệp.

Rét đậm, rét hại, băng giá và mưa tuyết đã gây thiệt hại ước tính trên 5,6 tỷ đồng

Cụ thể, tính đến đầu giờ chiều 13/1. Rét đậm, rét hại, băng giá và mưa tuyết đã làm 170 con gia súc chết. Bị nặng nhất là thị xã Sa Pa 74 con, huyện Văn Bàn 61 con, tiếp đến là Bát Xát 29 con, Mường Khương 5 con, thành phố Lào Cai chết 1 con; có 93ha hoa màu và 1050 chậu hoa địa lan bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại ước tính trên 5,6 tỷ đồng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, trong những ngày tới không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống Lào Cai gây ra hiện tượng rét hại sâu. Vì vậy, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, tránh rét cho người, cây trồng, vật nuôi theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 4130/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của UBND tỉnh về phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi vụ Đông Xuân năm 2020-2021.

Mặc dù người dân đã chủ động trong việc giữ ấm cho đàn gia súc, tuy nhiên rét đậm, rét hại cũng đã gây thiệt hại 170 con gia súc trên địa bàn tỉnh Lào Cai 

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo các biện pháp phòng, chống rét, tiếp tục cử cơ quan chuyên môn và cán bộ xã đến tận các thôn, bản kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi, đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ sức khỏe cho người già, trẻ em; công tác dự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm. Một số huyện, thị xã như Sa Pa, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai chỉ đạo nhân dân di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp tránh rét nhằm hạn chế thiệt hại trong sản xuất chăn nuôi.

Bích Hợp