Bà Rịa - Vũng Tàu: Giám sát chặt công tác bảo vệ môi trường ở các KCN mở rộng

Môi trường - Ngày đăng : 20:27, 14/01/2021

(TN&MT) - Đó là một trong những yêu cầu của ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại buổi họp về tình hình đầu tư, định hướng mở rộng và phát triển các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh vừa mới diễn ra.

Hiện nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 13 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy hơn 61%

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 16 KCN với tổng diện tích hơn 9.055ha, đã được Chính phủ phê duyệt, bổ sung vào quy hoạch phát triển KCN đến năm 2020. Trong đó, 14 KCN trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, nay là quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Riêng KCN Dầu khí Long Sơn chưa lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, nhưng nằm trong quy hoạch phân khu đảo Long Sơn, TP. Vũng Tàu; KCN - Đô thị - Dịch vụ HD tại TX. Phú Mỹ đang tiến hành lập quy hoạch. Các KCN trên địa bàn có tỷ lệ lấp đầy khoảng 52% tính trên tổng số KCN và 13 KCN đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng có tỷ lệ lấp đầy hơn 61%.

Cũng theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện tại, nhu cầu thuê đất trong các dự án KCN của các nhà đầu tư nước ngoài là rất lớn và cấp thiết. Do đó, việc xây dựng quy hoạch phát triển các KCN mới và mở rộng để tạo quỹ đất sẵn sàng cho thuê trong thời gian tới cũng rất quan trọng. Theo đó, Ban Quản lý đề xuất bổ sung thêm 6 KCN với tổng diện tích hơn 4.796ha vào định hướng phát triển, bao gồm: KCN Phú Mỹ 3 sẽ mở rộng 650ha; KCN - Đô thị - Dịch vụ Xuyên Mộc là 1.143ha; KCN Đất Đỏ I là 1.000ha; KCN Đá Bạc, huyện Châu Đức - giai đoạn 2, 3 là 500ha; KCN Phước Hòa, TX. Phú Mỹ là 800ha và KCN Cù Bị là 500ha.

Trước đề xuất này của Ban Quản lý các KCN tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ đề nghị Ban Quản lý các KCN tỉnh rà soát và phân loại theo nhóm KCN đã được Chính phủ phê duyệt và nhóm KCN chưa được phê duyệt. Theo đó, đối với việc mở rộng và thành lập mới các KCN, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Ban Quản lý các KCN tỉnh cần giám sát chặt chẽ vấn đề về bảo vệ môi trường; chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu sàng lọc, ưu tiên lựa chọn các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, ít phát sinh chất thải.

Cùng với đó, kiên quyết không tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, sử dụng công nghệ lạc hậu và tiêu hao nhiều nguyên, nhiên liệu, tác động lớn đến môi trường; tổ chức thẩm định hồ sơ, thủ tục về môi trường một cách chặt chẽ, chính xác, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra sau khi dự án đi vào hoạt động, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về xả thải gây ô nhiễm môi trường nhằm tăng hiệu quả đầu tư và hướng tới sự chuyên biệt hóa theo ngành nghề với từng KCN để tạo lợi thế trong thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.

Linh Nga