Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Bãi tập kết VLXD trái phép gây ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:57, 13/01/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân tại thôn Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), về việc bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép nằm “lọt thỏm” giữa khu dân cư, trong quá trình buôn bán, vận chuyển tạo tiếng ồn, bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bãi VLXD gây ô nhiễm

Theo tìm hiểu, bãi VLXD này được tập kết trên phần diện tích đất ở, thuộc thửa đất số 835, tờ bản đồ số 23 với diện tích 185,3 m2 mang tên bà Đỗ Thị Hà (vợ ông Vũ Xuân Trung) tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa).

Ghi nhận thực tế cho thấy, trên khu đất có khoảng gần 40 m3 cát không được che chắn, cùng các VLXD khác được tập kết nham nhở như gạch nung, đá dăm, tường xây xung quanh chỉ cao ngang ngực, một nhà tôn đã được dựng tạm phục vụ cho việc đậu đỗ cho xe tải vận chuyển.

Người dân phản ánh về bãi tập kết VLXD ô nhiễm tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa)

Ông Lê Xuân Tùng (thôn Mật Thôn, xã Thiệu Phúc) sống ngay cạnh bãi VLXD, ông cho biết: Bãi tập kết VLXD này xuất hiện từ năm 2018 là của ông Trung. VLXD gồm cát, đá, gạch được đổ trực tiếp tại một bãi đất, và đổ dựa vào nhà tôi làm ảnh hưởng tới kết cấu nhà gây ra ẩm, mốc tường nhà tôi đang sống. Đồng thời vật liệu được tập kết không được che chắn nên mỗi khi máy móc xúc cát, đá, thời tiết khi có gió làm bụi bẩn bay vào nhà. Thậm chí, hoạt động kinh doanh của họ còn diễn ra cả vào ban đêm gây tiếng ồn từ động cơ, quá trình vận chuyển đất đá vương vãi gây ô nhiễm môi trường.

Bãi tập kết nằm giữa khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

Trước phản ánh của người dân, ngày 31/12/2020 UBND xã Thiệu Phúc có văn bản số 279/TB-UBND Thông báo về việc dừng hoạt động tập kết VLXD buôn bán trong khu dân cư thôn Mật Thôn, xã Thiệu Phúc. Văn bản nêu rõ: Mảnh đất trên đang có VLXD là cát với khối lượng khoảng 36,3 m3, đá dăm khoảng 4,2 m3. Tuy số lượng không nhiều nhưng vẫn gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường khu dân cư và đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên UBND xã yêu cầu ông Trung dừng việc tập kết, buôn bán VLXD nêu trên. Thời gian thực hiện xong trước ngày 05/01/2021.

Dân phản ánh tới Tổng cục Môi trường

Cũng liên quan đến sự việc trên, ngày 31/12/2020 UBND huyện Thiệu Hóa có văn bản số 2234/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa về việc báo cáo kết quả kiểm tra, giải quyết nội dung phản ánh qua đường dây nóng của Tổng cục Môi trường về ý kiến phản ánh của công dân.

Lần lượt UBND xã Thiệu Phúc và UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu ông Vũ Xuân Trung dừng mọi hoạt động kinh doanh, tập kết VLXD

Cụ thể, UBND huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Thiệu Phúc tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra hộ ông Vũ Xuân Trung có tập kết khoảng 36,3 m3 cát, 4,2 m3 đá dăm và khoảng 500 viên gạch chỉ đỏ trên diện tích khuôn viên đất ở của hộ gia đình là 185,3 m2.

Để đảm bảo đúng quy định của pháp luật và tuân thủ các điều kiện kinh doanh VLXD, đặc biệt là cát, sỏi đoàn công tác yêu cầu hộ ông Vũ Xuân Trung không được tập kết thêm nguyên liệu về địa điểm trên, nếu hộ có nhu cầu sử dụng cho việc xây dựng các công trình của gia đình phải có kế hoạch và thời gian cụ thể báo cáo thôn và được sự đồng ý của UBND xã. UBND huyện chỉ đạo UBND xã Thiệu Phúc thông báo và giám sát việc dừng hoạt động của hộ ông Vũ Xuân Trung trước ngày 05/01/2021. Nếu hộ ông Trung cố tình vi phạm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

VLXD được ông Vũ Xuân Trung tập kết để kinh doanh, buôn bán 

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Anh Thắng, Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Thiệu Hóa cho biết: Tuy khối lượng không nhiều, nhưng việc ông Trung tập kết VLXD để kinh doanh khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép là không đúng với quy định. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã trực tiếp phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra, đồng thời giao cho UBND xã Thiệu Phúc xử lý.

Mặc dù sai phạm của hộ ông Vũ Xuân Trung tập kết VLXD trái phép gây ô nhiễm môi trường đã rõ ràng, nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để, khiến người dân bức xúc. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh