Hà Nội: Cộng đồng yêu xe đạp rủ nhau nhặt rác quanh hồ Gươm

Môi trường - Ngày đăng : 12:14, 13/01/2021

(TN&MT) - Hoạt động đạp xe dọn rác mang tên "Khởi động xanh" đã được các thành viên tổ chức Green Life và Công ty CP Công nghệ Wiibike Việt Nam phối hợp tổ chức tại khu vực Bờ Hồ (Hà Nội), mong muốn lan tỏa những thông điệp tích cực đến với cộng đồng "Sống xanh, sống khỏe rồi mới sống nhanh".

Hoạt động đã thu hút nhiều cá nhân tham gia bảo vệ môi trường tham gia, thu nhặt được hàng chục kg rác thải xung quanh hồ

Giữa những ngày lạnh nhất của Hà Nội, các thành viên đã hẹn nhau tại một địa điểm gần hồ Gươm để tham gia “Let’s go green - Khởi động xanh” – hoạt động đi xe đạp và nhặt rác do tổ chức Green Life và Cộng đồng Green E-Bike Việt Nam tổ chức. Họ là những sinh viên, nhân viên văn phòng, các cá nhân hoạt động trong các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ… có chung đam mê di chuyển bằng xe đạp và mong muốn bảo vệ môi trường.

Các bạn nhỏ thu nhặt pin đã qua sử dụng dưới cống

Cái lạnh không ngăn được niềm háo hức của các thành viên tham gia. Họ có mặt rất sớm và nhanh chóng chia nhóm thu gom rác tại các khu vực quanh hồ. Rác thu nhặt được rất nhiều loại, từ túi nilong, chai nhựa, vỏ thực phẩm cho đến pin đã qua sử dụng. Không chỉ người lớn, các bạn nhỏ cũng hăng hái tham gia hoạt động này bằng việc thu gom pin dưới khe cống, góc đường, gốc cây, cột đèn… Hơn 1 tiếng thu gom, lượng rác nhanh chóng nhiều lên, các thành viên phân lọại chúng thành các nhóm khác nhau để tiện cho hoạt động tái chế sau này.

Các thành viên tham gia có mặt từ rất sớm

Chị Thu Hằng, thành viên sáng lập cộng đồng Green E-bike Việt Nam cho biết: “Dọn rác quanh hồ Gươm là hoạt động đầu tiên chúng tôi tổ chức nhằm giúp môi trường trở nên sạch đẹp hơn. Chúng tôi đang phát triển việc này trở thành hoạt động thường niên của nhóm, đồng thời, liên kết với các tổ chức, cá nhân chung mục tiêu để lan tỏa việc đi xe đạp và bảo vệ môi trường nhiều hơn nữa.”

Trong bối cảnh Hà Nội và các thành phố lớn trở nên ô nhiễm vì khói bụi từ nhiều phương tiện tham gia giao thông thải ra, đi xe đạp đã trở thành sự lựa chọn của nhiều cá nhân yêu vận động và có ý thức bảo vệ môi trường. Dần dần, các cộng đồng đạp xe hình thành với các hoạt động chuyên nghiệp như đạp xe cuối tuần, tham gia các giải đua, hoặc thực hiện các hoạt động thiện nguyện…

Các thành viên Green E-bike Việt Nam và Green Life hi vọng thu hút được nhiều người hơn nữa tham gia các hoạt động tương tự trong tương lai

“Đi xe đạp đã trở thành thói quen của mình và anh xã, cả hai đều dùng xe đạp di chuyển khi đi làm. Chúng mình tin rằng việc thay đổi thói quen di chuyển, tiêu dùng… tuy nhỏ bé nhưng nếu được nhiều người hưởng ứng, chúng sẽ tạo ra những thay đổi rõ rệt cho môi trường sống của chúng ta.” – chị Thu Hằng cho biết.

PV