Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khoáng sản tại Sơn La

Tài nguyên - Ngày đăng : 20:38, 12/01/2021

(TN&MT) - Chiều 12/1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn làm việc của tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Đắc Lực - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn 6 nội dung bao gồm: Xác định chi phí thăm dò khoáng sản phải hoàn trả cho nhà nước đã đầu tư; việc Công ty cổ phần khoáng sản Sơn La đổ đất thải đá thải lên vỉa than của Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Sơn La; đấu giá khai thác khoáng sản về nội dung giải phóng đất bến bãi, phụ trợ; gia hạn, điều chỉnh Giấy phép khai thác cát của Công ty Thăng Long, Phú Lâm, Quang Phóng; việc cấp Giấy phép khai thác ở khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; thẩm quyền cấp phép tài nguyên nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã giao Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chủ trì phối hợp với Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Pháp chế và Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia thống nhất cách xác định tiền hoàn trả do Nhà nước đầu tư, tính toán theo quy định của pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đắc Lực - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La phát biểu

Đối với việc đổ thải khối lượng rất lớn, nếu vị trí không có nguy cơ mất an toàn và có thể chấp nhận được thì xử phạt nghiêm và tiến hành khảo sát đánh giá, chủ trì để 2 bên thỏa thuận. Các doanh nghiệp lưu ý, không để xảy ra sai phạm tiếp theo.

Liên quan đến 3 giấy phép khai thác lòng hồ, theo Thứ trưởng, cần rà soát lại và đánh giá toàn bộ giấy phép còn hạn xem có ảnh hưởng không. Nếu không có ảnh hưởng thì phải xem xét, khuyến khích nạo vét lòng hồ, lòng sông khơi thông dòng chảy.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đối với hồ chứa nước Bản Mòng, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết, việc cấp giấy phép tài nguyên nước cần được tiến hành theo quy định của pháp luật. Cụ thể, hồ chứa nước này được UBND tỉnh Sơn La cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt, trong đó có nhiệm vụ tạo nguồn cấp cho sinh hoạt và công nghiệp. Đối với Nhà máy nước Bản Mòng do Công ty cổ phần VBIC Sơn La làm chủ đầu tư sẽ khai thác nguồn nước từ hồ Bản Mòng thì Công ty này phải lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác nước mặt theo quy định của Luật Tài nguyên nước.

Mai Đan