Sai phạm trong xây dựng bến thủy nội địa, hộ kinh doanh Trương Đức Long bị dừng thi công

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:33, 12/01/2021

(TN&MT) - Tại Công văn số 2720/SGTVT-QLCLCT của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Nam gửi cho Hộ kinh doanh (KD) Trương Đức Long, có nêu trước khi thi công xây dựng bến, phải lập phương án điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa thi công xây dựng bến được duyệt. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, ngày 6/1/2021, Hộ KD Trương Đức Long không xuất trình phương án, nên Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tạm dừng việc thi công bến thủy nội địa.

Xây dựng bến thủy nội địa của hộ KD Trương Đức Long có nhiều sai phạm

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường ngày 6/1/2021, Tổ kiểm tra gồm Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam và lãnh đạo UBND xã Điện Phước xác định: “Hộ KD Trương Đức Long đã đóng cọc cừ bằng sắt với chiều dài 52m, nằm dưới bờ sông. Ngày thi công 16/12/2020.

Tại thời điểm kiểm tra, hộ dân đang đổ bêtông đà neo có kích thước L = 48m, R = 1m, h = 0,7m. Đà neo nằm cách cọc cừ trung bình 12m. Hộ dân không xuất trình phương án điều tiết đảm bảo an toàn giao thông được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận”.

Vì vậy, Tổ kiểm tra đề nghị: Hộ KD Trương Đức Long tạm dừng việc thi công các hạng mục của bến thủy nội địa. Đối với các hạng mục mà hộ dân cần thi công thì yêu cầu hộ dân làm công văn nêu rõ từng hạng mục (kích thước hình học, vị trí cách mép sông) gửi lên cho Sở GTVT Quảng Nam để được hướng dẫn. Sau khi có được sự trả lời của cơ quan chức năng thì mới tiếp tục thực hiện đúng theo hướng dẫn.

Đồng thời, Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa với hành vi vi phạm: Thi công công trình bến thủy nội địa mà không có phương án đảm bảo an toàn giao thông được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận. Yêu cầu Hộ KD Trương Đức Long có mặt lúc 8h00 ngày 14/01/2021 để giải quyết vụ việc vi phạm.

Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa với hành vi vi phạm: Thi công công trình bến thủy nội địa mà không có phương án đảm bảo an toàn giao thông được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận

Được biết, trước đó ngày 13/11/2020, Chủ tịch UBND xã Điện Phước Trần Công Khoa đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 226/QĐ-XPHC với số tiền 3 triệu đồng với hành vi vi phạm: Vào lúc 16h45 ngày 09/11/2020, lái xe Trương Đức Tuấn có hành vi dùng xe đào múc đất tại thửa đất số 465, tờ bản đồ số 5 với diện tích 120 m2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái ban đầu (Trả toàn bộ khối lượng đất đã khai thác nêu trên xuống khu vực khai thác).

Qua tìm hiểu, ngày 24/4/2020, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 2284/UBND-KTN cho phép Hộ KD Trương Đức Long nghiên cứu đầu tư xây dựng bãi tập kết cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường, với nội dung chính: Vị trí tại thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, TX. Điện Bàn; Diện tích 4.027,4 m2 (gồm thửa đất số 445, 446, 447, 448, 463 tờ bản đồ địa chính số 05); Thời gian lập thủ tục đất đai và đầu tư xây dựng tối đa là 12 tháng kể từ ngày ký Công văn này. Quá thời hạn mà không hoàn thành các thủ tục để triển khai thực hiện thì Công văn này không còn hiệu lực.

Việc thi công công trình bến thủy nội địa ngoài khu vực xây dựng  và không có phương án đảm bảo an toàn giao thông, cho thấy năng lực yếu kém của Hộ KD Trương Đức Long, liệu đến ngày 24/4/2021 có hoàn thành các thủ tục đất đai và đầu tư xây dựng như tỉnh Quảng Nam đã ấn định?.  

Để tìm hiểu về công trình này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trương Phú Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Điện Phước thì được biết công trình xây dựng bến thủy nội địa của Hộ KD Trương Đức Long hiện chỉ mới có chủ trương và thống nhất địa điểm đầu tư xây dựng bến thủy nội địa phục vụ xếp dỡ hàng hóa (cát, sỏi), đang thi công xây dựng bến; chứ chưa được cấp giấy phép hoạt động bến. Sử dụng tuyến đường để phục vụ vận chuyển cát, sỏi phải có sự đồng thuận của người dân; nếu không sẽ không hoạt động được.

Theo như hồ sơ xin chấp thuận chủ trương xây dựng bến thủy nội địa của hộ KD Trương Đức Long, hộ gia đình này dự kiến vận chuyến theo 2 tuyến đường chính gồm: tuyến đường giao thông nông thôn từ đường ĐT 609 đến sông Thu Bồn (hiện trạng đường rộng 6m, mặt đường bê tông 3m) và tuyến đường cấp phối đá dăm dọc theo sông Bình Long.

Vận chuyển vật liệu qua tuyến đường đấu nối với đường ĐT 609 dưới chân cầu Bình Long, gây mất an toàn hành lang giao thông

Tuy nhiên, cả 2 tuyến đường này đều không hợp lý để vận chuyển vật liệu xây dựng cát, sỏi. Thứ nhất, tuyến đường nông thôn ĐT 609 đến sông Thu Bồn hiện có nhiều hộ dân sinh sống sát 2 bên đường, mật độ dân số đông, việc vận chuyển cát, sỏi bằng xe tải sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông? Bên cạnh đó, đây là đường nông thôn, xe tải chạy với tầng suất cao đường sẽ nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân, làm ô nhiễm môi trường.

Riêng tuyến đường cấp phối đá dăm dọc theo sông Bình Long, dù chưa được cấp phép mở đường nhưng đơn vị thực hiện công trình bến thủy nội địa đã tự ý mở tuyến đường đi qua trạm bơm thủy lợi bằng việc đổ đất cấp phối để đấu nối với đường ĐT 609 dưới chân cầu Bình Long, làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông. Đồng thời, vị trí tuyến đường này hiện đang nằm trong khu vực có chủ trương đầu tư xây dựng chợ Bình Long (xã Điện Phước) do UBND TX. Điện Bàn phê duyệt.

Vì vậy, 2 tuyến đường để vận chuyển vật liệu cát, sỏi nằm trong hồ sơ chủ trương xin cấp giấy phép xây dựng bến thủy nội địa là không phù hợp với thực tế cấu trúc giao thông của địa phương. Mặt khác, ngay gần vị trí bến thủy nội địa của hộ KD Trương Đức Long, trước đó, cơ quan chức năng đã cấp phép cho một bến thủy nội địa khác đã hoạt động từ lâu nay, có thời hạn đến ngày 14/7/2022.

Việc bến bãi mở ra tràn lan sẽ đem lại nhiều hệ lụy khôn lường. Đặc biệt, trên một tuyến sông lại có quá nhiều bến bãi. Việc cấp phép xây dựng bến thủy nội địa của hộ KD Trương Đức Long liệu có cần thiết, phù hợp hay chưa? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cần có giải pháp phù hợp đối với đơn vị xin chủ trương cũng như địa phương không vì lợi nhuận trước mắt mà gây ra những tác động xấu tới xã hội, môi trường và tài nguyên của đất nước.

Trao đổi với ông Trương Phú Hòa, Trưởng thôn Nhị Dinh 3 (xã Điện Phước) cho biết, hiện nhiều hộ dân sống ở khu vực sát đường đấu nối từ sông Thu Bồn ra đường ĐT 609 vẫn chưa thống nhất cho phép việc xe tải vận chuyển cát đi qua tuyến đường này.

Anh Dũng