Điện Biên: Nhiệt độ giảm sâu trâu, bò một số huyện vùng cao chết rét

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:21, 11/01/2021

(TN&MT) - Những ngày qua, tại Điện Biên nhiệt độ giảm sâu, người dân ứng phó với rét đậm, rét hại để bảo vệ cây trồng và vật nuôi. Đặc biệt, ngày hôm nay Điện Biên rét đậm, rét hại kèm theo mưa… Trâu bò ở một số huyện đã chết vì rét.

Một số huyện như Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Nậm Pồ nhiều nơi nhiệt độ giảm sâu xuống còn 3 – 4 độ.

Ông Hạng Xuân Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện nay, số trâu bò trên địa bàn huyện Tủa Chùa chết rét là 11 con. Trong đó, tại xã Mường Đun có 8 con, xã Huổi Só 1 con; Mường Báng 2 con. Nhiệt độ hôm nay ở Tủa Chùa giảm sâu từ 3 – 4 độ, có nơi giảm xuống 1 độ.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa xuống địa bàn hướng dẫn người dân chăm sóc, bảo vệ đàn trâu, bò ứng phó với rét đậm, rét hại

Trong 3 ngày qua, thời tiết Điện Biên nền nhiệt giảm xuống còn từ 7 – 10 độ. Các huyện vùng núi cao như: Tủa Chùa, Mường Nhé, Điện Biên Đông và một số xã huyện Nậm Pồ, Mường Chà nhiệt độ còn giảm xuống 3  - 4 độ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh hoạt của người dân. Đặc biệt đối với việc nuôi nhốt và tích trữ rơm, cỏ trong những ngày rét đậm, rét hại.

Trước đó, UBND các huyện, thị, TP. Điện Biên Phủ đều ban hành Công điện và giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, phòng ban… tăng cường kiểm tra đôn đốc hướng dẫn người dân phòng chống rét đậm, rét hại cho cây trồng vật nuôi. Đồng thời theo dõi sát diễn biến thời tiết và vật nuôi.

Thông báo nghỉ tránh rét của Trường Tiểu học Thị trấn Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên

Đến nay, hầu hết các huyện thị đều có kế hoạch cụ thể chi tiết về công tác ứng phó rét đậm, rét hại tại địa phương.Tuy nhiên, do nhiệt độ giảm sâu nên một số huyện như: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Nậm Pồ và Mường Nhé đã xuất hiện, hiện tượng, trâu bò chết do rét đậm, rét hại kèm theo mưa.

Được biết, hiện nay 11 huyện, thị của tỉnh Điện Biên các trường mầm non, tiểu học, THCS ở vùng nhiệt dưới 10 độ đều cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe.

Trần Hương