Bình Định: “Đá tặc” tiếp tục càn quét núi Hòn Chà

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:16, 10/01/2021

(TN&MT) - Sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh tình trạng khai thác đá trái phép tại phía Đông núi Hòn Chà, UBND phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn tiến hành đi kiểm tra hiện trường và có báo cáo vụ việc. Tuy nhiên, “đá tặc” vẫn ngang nhiên càn quét núi Hòn Chà và không có dấu hiệu tạm ngừng hoạt động khai thác đá.

Ngày 29/12/2020, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Bình Định: Núi Hòn Chà vẫn “chảy máu” tài nguyên khoáng sản”, phản ánh tình trạng khai thác đá trái phép trên núi Hòn Chà, mặc dù UBND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện kịp thời và xử phạt nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp khai thác đá trái phép tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà thuộc phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn.

Núi Hòn Chà vẫn tiếp tục bị khai thác đá (Ảnh chụp ngày 08/01/2021)

Sau khi Báo phản ánh vụ việc, ngày 30/12/2020 UBND phường Trần Quang Diệu tiến hành kiểm tra việc khai thác đá tại khu vực giáp ranh chân núi Hòn Chà (phía sau Công ty TNHH Phú Thành) có sự phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, Phòng Cảnh sát kinh tế thành phố Quy Nhơn.

Trong báo cáo số 221, ngày 31/12/2020 của UBND phường Trần Quang Diệu nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện trên sườn phía Đông núi Hòn Chà có dấu hiệu khai thác đá, các đối tượng khai thác đá đã rời khỏi hiện trường. Tại hiện trường tổ công tác phát hiện có 01 xe đào, một số khối đá thành phẩm khoảng 20m3, 04 máy nén khí, 04 cần khoan đá, 02 láng trại. UBND phường đã tạm giữ 04 cần khoan đá.

"Đá tặc" đưa máy múc oanh tạc núi Hòn Chà 

Tuy nhiên do sườn dốc cao nên UBND phường không huy động được xe chuyên dụng (xe cẩu, xe tải lớn) để vận chuyển các tang vật về nơi tạm giữ như: xe đào, một số khối đá thành phẩm, máy nén khí. Về vấn đề này, qua các đợt kiểm tra, UBND phường Trần Quang Diệu cùng các đơn vị chức năng của thành phố Quy Nhơn chưa có giải pháp để đưa phương tiện khai thác (máy đào, máy nén khí) về nơi tạm giữ nên gây khó khăn cho địa phương trong việc xử lý các đối tượng khai thác đá trái phép.

Mở đường lên khai thác đá núi Hòn Chà 

Mặt khác, trong ngày 30/12/2020, UBND phường Trần Quang Diệu đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chinh và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 01 trường hợp vận chuyển đá trái phép tại khu vực 6, phường Trần Quang Diệu với số tiền 300 ngàn đồng. UBND phường đã ban hành Quyết định tạm giữ phương tiện vi phạm, thời hạn 30 ngày.

Hiện nay tình trạng khai thác đá trái phép tại khu vực sườn phía Đông núi Hòn Chà diễn ra phức tạp. Để sớm giải quyết tình trạng trên, UBND phường Trần Quang Diệu đề nghị UBND thành phố Quy Nhơn chỉ đạo các đơn vị có chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp xử lý cũng như có giải pháp để đưa các tang vật, máy móc, thiết bị phục vụ việc khai thác đá trái phép về nơi tạm giữ để xử lý theo quy định.

Mặc dù cơ quan chức năng cùng chính quyền đã đi kiểm tra, lập biên bản nhưng đối tượng “đá tặc” càn quét núi Hòn Chà vẫn không bị bắt. Chính điều này tạo điều kiện cho “đá tặc” tiếp tục ngang nhiên tung hoành trên núi Hòn Chà và không có dấu hiệu tạm ngừng khai thác đá.

Cụ thể vào ngày 8/01/2021, PV Báo TN&MT nhận được tin báo núi Hòn Chà tiếp tục bị khai thác đá trái phép, chúng tôi đến hiện trường sườn núi phía Đông Hòn Chà vẫn chứng kiến hoạt động khai thác đá của các đối tượng “đá tặc”. Các đối tượng đưa cả xe múc, xe đào lên lưng chừng núi để khai thác, đào bới, càn quét trên núi, còn ở phía dưới chân núi thì ngang nhiên ngồi xẻ đá.

Tại khu vực phía sau Công ty TNHH Phú Thành, một chiếc xe đào ngang nhiên bò lên núi cùng với các phu đá

Tại khu vực phía sau Công ty TNHH Phú Thành, một chiếc xe đào ngang nhiên bò lên núi cùng với các phu đá. Trong khu vực Công ty TNHH Xuân Nguyên thợ đá ngồi xẻ đá ngay tại dưới chân núi Hòn Chà. Phía sau địa phận Công ty TNHH Đá Granite Sơn Hà, một chiếc xe đào đang hoạt động khai thác bửa đá lăn xuống chân núi Hòn Chà.

Trong khu vực Công ty TNHH Xuân Nguyên thợ đá ngồi xẻ đá ngay tại dưới chân núi Hòn Chà

Các đối tượng xem đá núi Hòn Chà là tài nguyên quốc gia như tài sản của cá nhân gia đình hoặc doanh nghiệp, muốn lấy lúc nào thì lấy, muốn vận chuyển đem bán đi đâu là tùy gia chủ, bất kể trời mưa hay nắng, ban đêm hay ban ngày và không ai biết khối lượng đá đó đi về đâu và chảy vào túi ai?

Phía sau địa phận Công ty TNHH Đá Granite Sơn Hà, một chiếc xe đào đang hoạt động khai thác bửa đá lăn xuống chân núi Hòn Chà.

Trong quá trình PV đang tác nghiệp chụp hình, ghi nhận hoạt động khai thác đá trái phép tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà, một đối tượng “đá tặc” đã phát hiện ống kính chụp hình của PV, đối tượng tiến đến gần PV yêu cầu đưa máy hình và điện thoại để chúng xóa hình với thái độ hung hãn.

Đương lúc PV tìm cách xử lý tình huống vụ việc thì hai đối tượng khác xuất hiện và nhận ra PV Báo TN&MT nên đã thay đổi thái độ nhã nhặn và xin bỏ qua vì gia cảnh kinh tế khó khăn nợ nần, phải đi khai thác đá lậu để trả nợ.

Mặc dù đã bị thu hồi dự án mở rộng mặt bằng có thu hồi đá nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên khai thác đá trên núi Hòn Chà 

Qua câu chuyện với các đối tượng, PV được biết có hai đối tượng chính đang hoạt động khai thác đá trái phép tại phía Đông núi Hòn Chà là chủ doanh nghiệp Công ty TNHH Xuân Nguyên và ông Nguyễn Văn Kỳ người tại địa phương. Các đối tượng này cùng một người có tên thường gọi là Lửa đang khai thác đá cho cha con ông Nguyễn Văn Kỳ.

Đá núi Hòn Chà hàng ngày bị chảy máu tài nguyên 

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Trần Sơn Bình – Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu cho biết: Các đối tượng khai thác đá trái phép trên núi Hòn Chà rất manh động, khi tổ chức đi kiểm tra, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng thành phố Quy Nhơn phải chuẩn bị lực lượng đông đủ để phòng tránh những tai nạn xấu xảy ra. Vì sườn núi Hòn Chà dốc đi lên khó khăn, “đá tặc” hoạt động trên núi nên không biết chúng sẽ gây ra chuyện gì, bởi vậy công tác truy quét, bắt quả tang các đối tượng đó càng khó khăn và nguy hiểm hơn.

Không ai biết những khối lượng đá này đi về đâu và chảy vào túi ai?

Đó cũng là lý do vì sao núi Hòn Chà vẫn “chảy máu” tài nguyên khoáng sản mà chính quyền tỉnh Bình Định vẫn chưa có liều thuốc trị dứt điểm căn bệnh này trong khi “đá tặc” ung dung hưởng lợi.

Làm thế nào để bảo vệ tài nguyên khoáng sản quốc gia trên núi Hòn Chà không bị cạn kiệt, ngân sách nhà nước, thuế tài nguyên quốc gia không bị thất thoát là câu hỏi lớn đối với tỉnh Bình Định cần sớm tìm lời giải đáp?

Mỹ Bình