Ngành Tài nguyên và Môi trường Điện Biên: Bàn giải pháp tháo gỡ từ cơ sở

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 20:50, 08/01/2021

(TN&MT) - Ngày 8/1/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2021 ngành tài nguyên và môi trường.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên đánh giá lại kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020, đề ra kế hoạch nhiệm vụ quản lí tài nguyên và bảo vệ môi trường năm 2021.  

Ông Đặng Văn Tuấn, Phó phòng Phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên phát biểu tại Hội nghị

Tại đây, ông Ngôn Ngọc Khuê, quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: Lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, phòng TN&MT, Trung tâm Quản lí đất đai cấp huyện tập trung báo cáo những tồn tại khó khăn và đề xuất kiến nghị giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt chú trọng một số lĩnh vực môi trường, đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và công tác ứng phó biến đổi ở địa phương.

Phần lớn ý kiến của trưởng phòng TN&MT các huyện, thị đều tập trung xoay quanh các lĩnh vực đất đai, môi trường và khoáng sản. Đặc biệt, những khó khăn vướng mắc trong công tác thu hồi đất nông, lâm nghiệp của các tổ chức cá nhân trên địa bàn huyện để giao cho các nhà đầu tư là các doanh nghiệp trồng mắc – ca theo chủ trương lớn của tỉnh. Bên cạnh đó, việc thu hồi đất phục vụ cho các dự án lớn của tỉnh và công tác giải phóng mặt bằng; việc rà soát tổ chức đấu giá đất… Công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và ứng phó biến đổi khí hậu tại địa phương.

Ông Đặng Văn Tuấn, Phó phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Điện Biên, nêu những khó khăn vướng mắc từ cơ sở: Hiện nay huyện Điện Biên có vài tuyến đường mới mở chưa có bẳng giá đất, đề nghị bổ sung bảng giá đất năm 2021; Huyện Điện Biên được tỉnh giao kế hoạch 3.500ha diện tích trồng mắc - ca, hiện tại đang triển khai tại các xã Pu Luông, Mường Nhà và một số xã khác… Ngoài ra, việc xác định đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các xã biên giới Việt – Lào đề nghị sớm đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, huyện Điện Biên có 12/21 xã trên địa bàn huyện là được đo đạc địa chính từ năm 1993; tài liệu đã cũ không dùng được. Các xã còn lại chúng tôi sẽ tham mưu cho huyện tiết kiệm 10% kinh phí tiền đấu giá đất để thực hiện việc đo đạc, chỉnh lí hồ sơ địa chính. Hiện nay, chúng tôi đang thí điểm ở các Mường Lói đo đạc trích đo; đặc điểm chung ở các xã là nguồn gốc đất rất phức tạp…

Kết luận Hội nghị, quyền Giám đốc Sở TN&MT, Ngôn Ngọc Khuê ghi nhận những kết quả ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Điện Biên đạt được trong năm qua và đánh giá sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, viên chức… Qua đây, đồng chí Khuê cũng giải đáp những vướng mắc trong lĩnh vực ngành của các huyện, thị… đồng thời đề ra một số giải pháp, đặc biệt trong công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, công tác quản lí đất đai, quản lí tài nguyên khoáng sản… Riêng việc xác định đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các xã biên giới Việt – Lào, lãnh đạo Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Qua đây, Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên khen thưởng cho 69 cá nhân và 23 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.

Trần Hương