Hà Nội nêu hàng loạt biện pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí

Môi trường - Ngày đăng : 11:16, 08/01/2021

(TN&MT) - Không tái sử dụng bếp than tổ ong; Rà soát, xử lý phương tiện cơ giới quá niên hạn sử dụng; Đảm bảo việc thu gom triệt để rác thải… là những biện pháp mà UBND TP Hà Nội đưa ra nhằm cải thiện chất lượng không khí

Ô nhiễm không khí của Hà Nội ở mức báo động

Ngày 6/1, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 53/UBND-ĐT về triển khai các biện pháp cải thiện Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn thành phố.

Để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, UBND TP giao Sở TN&MT vận hành ổn định hệ thống quan trắc môi trường, cung cấp thông tin diễn biến chất lượng không khí liên tục tới các cơ quan báo chí truyền thông để phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng.

Sở TN&MT phối hợp các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức ra quân từ đầu năm 2021 kiểm tra, đôn đốc các quận huyện, thị xã vận động người dân không đốt rơm rạ, không tái sử dụng bếp than tổ ong, rà soát, vận động các cơ sở sản xuất bếp than/than tổ ong chuyển đổi loại hình kinh doanh nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu loại bỏ hoàn toàn bếp than tổ ong trên địa bàn thành phố.

UBND TP giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các sở, ngành liên quan xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường không khí, lồng ghép kế hoạch dài hạn/trung hạn/ngắn hạn về bảo vệ môi trường không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) kiểm tra công tác vận hành và công bố số liệu quan trắc của các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức đánh giá tính hiệu quả các mô hình hạn chế đốt rơm rạ đã thực hiện, nghiên cứu đề xuất mô hình ứng dụng tái sử dụng rơm rạ sau vụ mùa; đề xuất xây dựng chính sách hỗ trợ người dân sử dụng rơm rạ làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường, đảm bảo mục tiêu không còn tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường.

Sở Thông tin và Truyền thông định hướng, quán triệt các cơ quan truyền thông sử dụng nguồn dữ liệu chính thống từ Tổng cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để công bố thông tin chỉ số chất lượng quan trắc không khí hằng ngày; dữ liệu từ các tổ chức Pamair và Airvisual chỉ có tính chất tham khảo, chưa đủ cơ sở để công bố tới cộng đồng; đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến để nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Công an thành phố tăng cường phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen; phương tiện cơ giới quá niên hạn sử dụng, trong đó, tập trung các phương tiện sử dụng nhiên liệu dầu diesel; không đảm bảo che chắn gây ô nhiễm môi trường, cuốn đất đá trên đường.

Sở Xây dựng tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng, công trình cải tạo sửa chữa, lát đá vỉa hè.

Sở Y tế phối hợp Sở TN&MT xây dựng kịch bản ứng phó, khuyến cáo người dân trong các ngày chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức “rất xấu”, “nguy hại” để giảm thiểu tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng.

Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo, thờ tự hạn chế đốt hương, vàng mã, đặc biệt trong các dịp lễ Tết cuối năm và lễ hội đầu năm mới để giảm thiểu tác động tới môi trường không khí.

UBND các quận, huyện, thị xã: Tập trung, tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước hoàn thành các chỉ tiêu: Loại bỏ 100% bếp than tổ ong trên địa bàn thành phố. Từ ngày 5-1-2021 hạn chế tình trạng đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải không đúng nơi quy định theo nội dung Chỉ thị số 15/CT-UBND, ngày 18-9-2020, của UBND thành phố về việc tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng nơi quy định nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường thành phố.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn đảm bảo việc thu gom triệt để rác thải, vận chuyển, xử lý đúng quy trình, quy định, không để tồn đọng gây ô nhiễm môi trường; chủ động xây dựng các vị trí lưu giữ, trạm trung chuyển để có thể chủ động lưu giữ rác thải trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày đảm bảo an ninh rác, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trong trường hợp các khu xử lý chất thải tập trung của thành phố không thể tiếp nhận rác thải.

Tổ chức kiểm tra, không để tái diễn việc sử dụng bếp than tổ ong, hạn chế đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải không đúng nơi quy định trên địa bàn. Tăng cường trồng cây xanh, rừng, tái tạo rừng tự nhiên; cải tạo các sân chơi công cộng, vườn hoa cây xanh, kè hồ để tạo khu vui chơi giải trí cho nhân dân cũng như góp phần điều hòa vi khí hậu, cải thiện chất lượng không khí trong khu vực.

UBND các quận, huyện, thị, xã phát động phong trào tới từng phường, xã, tổ dân phố, các hội phụ nữ, hội người cao tuổi, đoàn thanh niên tổ chức các chương trình ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn vào các ngày thứ bảy, chủ nhật; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế đốt vàng mã, không sử dụng bếp than tổ ong, cam kết không đốt rác thải sinh hoạt, không đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau mùa vụ.

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục đăng ký đầu mối tiếp nhận bản tin chất lượng không khí hằng ngày từ Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) để triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ô nhiễm không khí và các biện pháp phòng ngừa, các hành vi có thể gây ô nhiễm không khí và các biện pháp cải thiện chất lượng không khí.

Minh Tuấn