Bổ sung KCN Vân Hồ vào quy hoạch

Đất đai - Ngày đăng : 19:10, 07/01/2021

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bổ sung khu công nghiệp Vân Hồ với quy mô 216,64 ha tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.
Các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Sơn La nằm trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1107/QĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2006 và công văn số 2628/TTg-KTN ngày 22 tháng 12 năm 2014 không thay đổi.

UBND tỉnh Sơn La chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo, quy mô diện tích, vị trí đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp; đảm bảo sự phù hợp, tính khả thi, liên kết, đồng bộ, kế thừa và khả năng tích hợp của phương án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong nội dung quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Không để xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình triển khai thực hiện;

Đồng thời, chịu trách nhiệm báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La xem xét thông qua và quyết nghị việc bổ sung khu công nghiệp Vân Hồ trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh Sơn La được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 64/NQ-CP, được điều chỉnh bổ sung theo mục 18 Nghị quyết số 105/NQ-CP theo quy định của pháp luật về đất đai; chỉ đạo việc thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về lâm nghiệp khi thực hiện thủ tục đầu tư dự án khu công nghiệp Vân Hồ; trường hợp việc chuyển đổi mục đích sử đất rừng phòng hộ không đáp ứng các điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp Vân Hồ theo hướng tách phần diện tích đất rừng phòng hộ ra khỏi diện tích quy hoạch khu công nghiệp Vân Hồ, giữ nguyên hiện trạng của khu vực rừng phòng hộ, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Thực hiện đồng bộ việc quy hoạch, phát triển khu công nghiệp với các công trình nhà ở, xã hội và văn hóa thể thao cho người lao động trong khu công nghiệp. Đảm bảo việc cung cấp hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngoài hàng rào phục vụ cho hoạt động của khu công nghiệp; có giải pháp ổn định đời sống và xây dựng phương án hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất.

Tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và thực hiện các giải pháp nêu tại Đề án. Thực hiện thủ tục đầu tư, thành lập, xây dựng khu công nghiệp theo từng giai đoạn, phù hợp với khả năng thu hút đầu tư và tuân thủ các điều kiện, trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và pháp luật có liên quan.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp; cần lựa chọn và thu hút nhà đầu tư hạ tầng có tiềm lực về tài chính và kinh nghiệm theo quy định của pháp luật có liên quan; sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai và đảm bảo tính khả thi của quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn.

Theo Chinhphu.vn