Đà Nẵng: Phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Môi trường - Ngày đăng : 21:38, 06/01/2021

(TN&MT) - Điểm nổi bật trong công tác vận động bảo vệ mội trường của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường là đã vận động và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, tích cực của các tôn giáo cùng chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Ngày 6/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020.

Những năm gần đây, Đà Nẵng được biết đến là một thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện, một điểm du lịch hấp dẫn, môi trường xanh, sạch và đẹp... Góp phần vào thành quả chung đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường, kỹ năng ứng phó biến đổi khí hậu, đến cán bộ Mặt trận các cấp, các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo và nhân dân trên địa bàn thành phố. Duy trì thường xuyên việc vận động nhân dân tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp”, phong trào “Chống rác thải nhựa”, thực hiện phân loại rác tạo nguồn, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm điện, trồng cây xanh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang...

Trao bằng khen cho các cá nhân, tập thế có thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020.

Hiện nay, thành phố có 106 khu dân cư (KDC)  thực hiện mô hình điểm về “KDC tự quản bảo vệ môi trường”, “KDC thân thiện môi trường”, “KDC bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”...

Qua 5 năm thực hiện chương trình phối hợp, với sự tích cực của các tôn giáo, cộng đồng dân cư, cùng sự triển khai đồng bộ của hện thống Mặt trận và ngành tài nguyên và môi trường các cấp, chương trình phối hợp đã đạt được những thành tựu trên tất cả các nội dung đã được ký kết. Nhận thức, trách nhiệm và tập quán ứng xử vì môi trường, sống hài hòa với môi trường thiên nhiên trong các cơ sở tôn giáo, vùng đồng bào có đạo và địa bàn các khu dân cư ngày càng được nâng cao...

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Xuân Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, trước bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng phức tạp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt. Mặt trận cùng ngành tài nguyên và môi trường các cấp, các tổ chức tôn giáo, các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” giai đoạn 2021-2025.

Những năm qua, Đà Nẵng đã vận động và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, tích cực của các tôn giáo cùng chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã triển khai chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025 với các nội dung chính như: tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng dân cư, các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sự dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Tổ chức vận động dân cư thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nói không với túi ni lông khó phân hủy, thực hiên phân loại rắn sinh hoạt tại nguồn, tiếp tục vận động các cộng đồng dân cư thay đổi thói quen, tập quán việc mai táng sang hỏa táng, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tiếp tục xây dựng mới và nhân rộng các mô hình, điển hình về sử dụng tài nguyên có hiệu quả, bảo vệ môi trường trong toàn dân, từng bước hình thành nếp sống mới hiện đại và thân thiện môi trường: Khuyến khích phát triển các sáng kiến, giải pháp trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng năng lực cho thành phố để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Phối hợp kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội trong xây dựng và triển khai thự hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giám sát thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân. Phối hợp việc giám sát việc thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm và công khai kết quả thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường.

Giám sát trách nhiệm của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, đặc biệt là các hoạt động đánh giá tác động môi trường, giám sát việc xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác tài nguyên trái quy định...

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường tuyên dương, khen thưởng cho 36 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020.

Lan Anh