Không khí ở Hà Nội ở ngưỡng rất xấu, khuyến cáo người dân không ra ngoài

Môi trường - Ngày đăng : 11:02, 05/01/2021

(TN&MT) - Sáng 5/1, tại một số khu vực tại Hà Nội, chỉ số chất lượng không khí ở mức "Rất xấu", ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mọi người.

Hà Nội có nhiều điểm ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Theo kết quả quan trắc từ 35 trạm trên địa bàn thành phố Hà Nội, thời điểm 9h có 7/35 trạm chạm ngưỡng "rất xấu", 16/35 trạm là ngưỡng "xấu" và  2/35 trạm là mức "kém", chỉ số AQI dao động trong khoảng 149-253.

Trong đó, những khu vực ở mức cảnh báo rất xấu là: Đại sứ quán Pháp (AQI là 252) , Chi cục Bảo vệ môi trường (233), Minh Khai - Bắc Từ Liêm (230), Phạm Văn Đồng (207), Hàng Đậu (213), Cung thiếu nhi Hà Nội - Lý Thái Tổ (211) và xã Tứ Hiệp - huyện Thanh Trì (202).

Lý giải về tình trạng này, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, bắt đầu từ đêm 1/1/2021 cho đến sáng 5/1/2021, thời tiết lặng gió (tốc độ gió dao động từ 0 – 1,9 m/s), trời nhiều mây, âm u, sáng sớm sương mù dày đặc, về đêm nhiệt độ giảm mạnh gây cản trở quá trình khuếch tán chất ô nhiễm trong không khí khiến chất lượng không khí có xu hướng giảm mạnh. 

Hơn nữa đây là khoảng thời gian nghỉ Tết Dương lịch, xe cộ rất đông, các hoạt động khác như vui chơi, ăn uống tăng cao dẫn đến nồng độ chất ô nhiễm tăng. Bên cạnh đó, gần đây, hoạt động xây dựng lộ thiên trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội như lát lại đá vỉa hè, hạ ngầm dây cáp điện, viễn thông… cũng góp phần gây suy giảm chất lượng không khí. 

Khi chất lượng không khí ở mức "xấu" và "rất xấu", những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ em, những người mắc bệnh hô hấp, tim mạch có thể gặp những vẫn đề về sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Hoàng Ngân