Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT thẩm định dự án Cảng hàng không Sa Pa

Kinh tế - Ngày đăng : 09:16, 03/01/2021

Cảng hàng không Sa Pa được xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đạt tiêu chuẩn là Cảng hàng không cấp 4C 

Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ KH&ĐT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Trước đó, ngày 4/5/2020, UBND tỉnh Lào Cai đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Cụ thể, Cảng hàng không này được xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đạt tiêu chuẩn là Cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Dự án do UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 1,5 triệu hành khách/năm; xây dựng đường giao thông kết nối Cảng hàng không với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có quy mô 2 làn xe.

Dự án áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả với tổng mức đầu tư dự án lên tới gần 4,2 nghìn tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư được xác định gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn vay tín dụng. Trong số này, vốn Ngân sách nhà nước gần 1.200 tỷ đồng dùng để hỗ trợ cho các hạng mục GPMB, đường trục vào cảng, tháp không lưu và một phần san tạo mặt bằng (bao gồm cả phần xây lắp và các chi phí liên quan).

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Phần vốn hỗ trợ từ Ngân sách nhà nước dự kiến đầu tư cho các hạng mục dùng chung (dân sự + quân sự) sẽ bàn giao cho các cơ quan nhà nước quản lý mà không thực hiện việc thu phí hoàn vốn (BOT).

Trong tổng số gần 1.200 tỷ đồng ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện dự án, ngân sách địa phương đảm bảo tự cân đối 543 tỷ đồng kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng. Số vốn còn lại (651 tỷ đồng), UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành trung ương bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách trung ương (ngoài định mức kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn NSTW địa phương được phân bổ).

Khẳng định việc sớm triển khai xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là rất cần thiết, lãnh đạo tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Dự án được triển khai là nguồn động lực để phát huy hiệu quả các nguồn vốn đã đầu tư (các khu nghỉ dưỡng cao cấp, hệ thống cáp treo Phanxipăng...).

Nguồn khách của sân bay này là đến từ thị trường khách du lịch đến với khu du lịch Quốc gia Sa Pa và thị trường tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, các tỉnh miền trung và miền Nam Việt Nam.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, việc xây dựng Cảng hàng không kết hợp cả dân dụng và quân sự sẽ góp phần tăng cường khả năng cơ động trong việc phòng thủ, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh khu vực biên giới phía Bắc.

Theo điều chỉnh Quy hoạch chi tiết giai đoạn đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 2108 năm 2019, Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch với quy mô đạt tiêu chuẩn là Cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II đạt công suất 3,0 triệu hành khách/năm đến năm 2030.

 

Theo Báo Giao thông