Cao Bằng: Xe có biểu hiện quá khổ, quá tải lộng hành trên QL3 và QL4A

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:31, 01/01/2021

(TN&MT) - Ngay từ ngày đầu năm mới 2021, dọc tuyến miền Đông qua các huyện Hoà An, Quảng Hoà, Trùng Khánh tới thác Bản Giốc của tỉnh Cao Bằng, hàng loạt xe tải cỡ lớn có biểu hiện quá khổ, quá tải “vô tư” lưu thông, không che chắn, quần thảo trên tuyến đường QL3 và tuyến QL4A. Thực trạng này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 01/01/2021, có mặt tại tuyến đường QL3 và QL4A từ huyện Hoà An qua các huyện Quảng Hoà và Trùng Khánh (Cao Bằng), PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận có rất nhiều xe tải có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở đầy ắp đá, vật liệu xây dựng… không được che chắn khiến vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe mang logi Công ty Vĩnh Thành 686 có biểu hiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Tại các tuyến đường trên, hàng loạt những chiếc xe đầu kéo, xe tải 3,4 chân có dấu hiệu quá khổ quá tải kèm theo khói bụi mù mịt vô tư lưu thông trên đường mà không hề gặp phải bất cứ khó khăn nào.

Nhiều xe chở vật liệu không được che chắn "vô tư" lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo ghi nhận, trong vòng vài giờ đồng hồ, tại tuyến đường QL3 và QL4A, PV đã ghi nhận được hàng chục chiếc xe đầu kéo, xe tải hạng nặng chở hàng “có ngọn”, có biểu hiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt ngang nhiên lưu thông trên đường. Đặc biệt, một số chiếc xe được gắn logo “Công ty Hợp Lợi Cao Bằng, Công ty TNHH XD Thiên Ân, Doanh nghiệp Đình Văn, Công ty Vinh Thành 686, Công ty Xây Dựng Đắc Hiếu, Công ty Minh Vân…”. Trong đó có các xe mang BKS như: 11C-050.53, 11C-046.04, 11C-013.14, 29C-512.75, 11C-032.12, 11C-024.34, 11C-042.99, 11C-049.10, 11C-046.84, 11C-042.46, 11H-000.69…

Xe chở đá không được che chắn.

Người dân sống tại địa phương cho biết, những “binh đoàn” xe tải hạng nặng này đã hoạt động ở đây từ nhiều ngày tháng nay nhưng không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Những chiếc xe này chủ yếu chở đá, nhựa đường, đất, vật liệu xây dựng… lưu thông trên tuyến QL3 và QL4A, len lỏi qua các đường tỉnh lộ để đi tiêu thụ.

Những đoàn xe có biểu hiện quá tải, lưu thông tại huyện Trùng Khánh, đoạn vào thác Bản Giốc.

Theo quan sát, hầu hết các xe tải hạng nặng chở vật liệu này không được che chăn, một số khác thì che chắn tạm bợ khiến xe đi tới đâu là làm rơi vãi đất, đá, vật liệu xây dựng… xuống mặt đường đến đó. Tình trạng này đã gây bụi, ô nhiễm môi trường các khu dân cư, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Nhiều xe cỡ lớn cơi nới thành thùng "cõng" hàng đi tiêu thụ.

Ông T.N.D (người dân tại huyện Trùng Khánh) bức xúc: “Huyện tôi là một huyện có địa điểm du lịch là thác Bản Giốc, thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thăm. Thế nhưng, ngày nào xe ô tô chở đất, đá, vật liệu xây dựng… cũng chạy qua đây bất kể ngày đêm. Ngày nào cũng rầm rập chạy từ sáng đến tối, trưa cũng chạy. Xe cứ chạy là rơi vãi vật liệu gây bụi mù mịt, bẩn thỉu làm ảnh hưởng tới sức khoẻ người gia và trẻ nhỏ. Hơn thế còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho khách du lịch. Cứ thế này thì không hiểu ai còn dám tới đây đi du lịch nữa”.

Xe chở nhựa đường của Doanh nghiệp Đình Văn không được che phủ bạt.

Chị N.T.H (người dân xã Quảng Hoà) cho biết thêm: “Chúng tôi cũng biết là khi vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng… trên những con đường đèo, dốc như thế này thì không tránh khỏi việc rơi vãi ra đường. Nhưng vì lợi nhuận, tiết kiệm chi phí mà chủ một số nhà xe cũng như lái xe chưa thực hiện nghiêm quy định về vệ sinh môi trường, cố tình chở quá tải, chất cao “có ngọn” khiến vật liệu rơi vãi. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm để tránh tình trạng tàn phá hạ tầng giao thông”.

Cũng theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, trong suốt buổi sáng ngày 01/01/2021, lợi dụng việc đang được nghỉ tết nên hàng loạt các xe tải hạng nặng có biểu hiện cơi nới, chở quá khổ, quá tải “vô tư” lộng hành tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho khách du lịch khi đi về thăm quan tại di tích thác Bản Giốc và người dân địa phương.

Trước sự việc trên đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng cần vào cuộc kịp thời, kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, tránh để những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh