Hải Dương: Cần sớm giải quyết ô nhiễm môi trường tại Công ty giày Cẩm Bình

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:48, 31/12/2020

(TN&MT) - Do nhiều năm phải “hứng chịu” ô nhiễm từ Nhà máy sản xuất gạch Ceramic của Công ty Cổ phần giày Cẩm Bình, mới đây người dân thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã tập trung đông người căng băng rôn, khẩu hiệu… yêu cầu Nhà máy dừng sản xuất và có biện pháp khắc phục, không làm ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên được biết, Nhà máy chỉ cách khu dân cư khoảng một bức tường, các hoạt động sản xuất đã gây ô nhiễm khiến người dân không chịu nổi. Quá bức xúc trước cảnh phải “sống chung cùng ô nhiễm”, bà Đỗ Thị Tỵ, thôn Hoàng Đường cho biết: “Chúng tôi không thể chịu đựng được mãi cảnh “sống dở, chết dở” do ô nhiễm môi trường đã hàng chục năm qua, không được cấp nào vào cuộc giải quyết nên đỉnh điểm bức xúc, chúng tôi đã tập trung đến cổng Công ty để phản đối”.

Nhà máy sản xuất gạch Ceramic của Công ty Cổ phần giày Cẩm Bình

Chỉ tay về hướng Nhà máy, bà Tỵ cho biết thêm: “Nhà máy sản xuất gạch Ceramic xây dựng trong Công ty Cổ phần giày Cẩm Bình chỉ cách nhà các hộ dân 1 bức tường, nên các hộ dân ở đây “lãnh đủ” tiếng ồn và bụi rải khắp từ ngoài đường vào trong nhà. Năm nào chúng tôi cũng làm đơn đến các cấp chính quyền. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng đều kiến nghị, yêu cầu Nhà máy phải di dời vì đi nơi khác vì đã quá hạn hoạt động 5 năm được UBND tỉnh Hải Dương cho phép; nhưng Nhà máy ngày càng được mở rộng thêm và hoạt động tối đa công suất”.

Ban ngày người dân hít thở khói bụi, mặc dù các nhà đều đóng kín cửa, nhưng bụi bặm vẫn đầy giường, tủ, quần áo… khiến cho trẻ em, người già mắc các bệnh về hô hấp. Ban đêm tiếng máy nổ ầm ầm từ nhà máy khiến cuộc sống, sinh hoạt đảo lộn.

Ông Vũ Văn Đô, Trưởng thôn Hoàng Đường xác nhận: “Vì thường xuyên phải chịu cảnh ô nhiễm từ Nhà máy sản xuất gạch Ceramic của Công ty Cổ phần giày Cẩm Bình nên ngày 20/12, do quá bức xúc, các hộ dân đã đến cổng Công ty phản đối hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Trước sự việc trên, UBND thị trấn Lai Cách đã triệu tập cán bộ thôn họp. Tới đây, thị trấn sẽ đứng ra tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cơ quan quản lý môi trường huyện, tỉnh; doanh nghiệp và người dân”.

Ống khói nhà máy về đêm xả hết công suất, khiến đời sống người dân bị đảo lộn

Trong đơn đề nghị của gần một trăm hộ dân đã đồng loạt ký tên có phản ảnh: “… Năm 2007, Công ty Cổ phần giày Cẩm Bình đầu tư dây chuyền Nhà máy sản xuất gạch Ceramic. Từ khi có dây chuyền sản xuất gạch, người dân thôn Hoàng Đường sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, từ khói bụi của việc nghiền đất, đốt than… cả khu dân cư phải hàng ngày hít thở mùi độc hại. Không những vậy hàng đêm nhà máy hoạt động với công suất lớn, do gần sát khu dân cư nên trẻ nhỏ, người già thường xuyên bị thức giấc do tiếng ồn quá lớn.

Năm 2015, Nhà máy sản xuất gạch Ceramic đã hết thời gian được UBND tỉnh Hải Dương cho phép hoạt động, khu dân cư chúng tôi đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đề nghị di chuyển và dừng hoạt động. Nhưng ý nguyện của người dân vẫn không được chính quyền Hải Dương giải quyết. Trong khi đó, Nhà máy sản xuất gạch Ceramic ngày càng được đầu tư mở rộng thêm dây chuyền sản xuất, gây tiếng ồn nhiều hơn và bụi bặm phủ kín đường xá, các ngôi nhà… khiến cây cối chết héo. Nước thải của nhà máy không được xử lý xả ra môi trường, chảy vào mương nước khu dân cư lúc màu vàng, khi đen đặc khiến mọi người rất lo lắng.

Người dân đề nghị các cấp chính quyền, yêu cầu Nhà máy sản xuất gạch Ceramic phải thực hiện nghiêm bảo vệ môi trường, về lâu dài phải di chuyển đi nơi khác để đảm bảo môi trường sống trong lành cho các hộ dân…”

Quá bức xúc, các hộ dân đã đến cổng Công ty phản đối hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng phòng TN&MT cho biết: Phòng TN&MT đã có văn bản gửi UBND huyện và Sở TN&MT Hải Dương cùng một số Ban, ngành… để có đánh giá khách quan trả lời người dân được biết. Còn về việc người dân phản ánh Nhà máy sản xuất gạch Ceramic hết thời gian hoạt động, không đủ thủ tục pháp lý ông chưa nắm được (vì mới tiếp nhận cương vị Trưởng phòng). Tới đây, Phòng TN&MT sẽ trao đổi vấn đề này với Sở TN&MT và có trả lời chính thức.

Được biết, Sở TN&MT Hải Dương đã có Văn bản 631/GM- STNMT ngày 21/12/2020 về việc: Tiến hành quan trắc môi trường qua việc phản ánh của người dân Công ty Cổ phần giày Cẩm Bình hoạt động sản xuất gạch Ceramic gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, thành phần bao gồm: Lãnh đạo Sở TN&MT, Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở, Trung tâm Quan trắc & Phân tích môi trường. Về phía huyện Cẩm Giàng: Phòng TN&MT, UBND thị trấn Lai Cách, đại diện người dân Khu dân cư Hoàng Đường và Công ty Cổ phần giày Cẩm Bình.

Sở TN&MT Hải Dương, yêu cầu: Công ty Cổ phần giày Cẩm Bình tổ chức hoạt động sản xuất đúng quy trình, vận hành ổn định các công trình xử lý môi trường để đảm bảo tính khách quan các mẫu quan trắc. Công ty cử người phối hợp dẫn đoàn trong suốt quá trình lẫy mẫu.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân hoài nghi, việc bao che cho tồn tại sản xuất gạch trong Công ty giày (mặc dù đã hết hạn được phép hoạt động từ năm 2015) và đến nay Công ty vẫn hoạt động bình thường?

Bài và ảnh: Kiên Cường