Tạp chí TN&MT tiếp tục đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng ấn phẩm

Xã hội - Ngày đăng : 19:20, 29/12/2020

(TN&MT) - Chiều 29/12, tại Hà Nội, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. TS. Đào Xuân Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí TN&MT, các Phó Tổng Biên tập: ThS. Trần Thị Cẩm Thuý, ThS. Kiều Đăng Tuyết chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền Bộ TN&MT; ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT; bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT; lãnh đạo các Phòng, cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động Tạp chí TN&MT.

Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Nhìn lại các kết quả đã đạt trong năm 2020, ThS. Trần Thị Cẩm Thuý, Phó Tổng Biên tập Tạp chí TN&MT cho biết, trong năm qua, mặc dù do ảnh hưởng của đại dịch COVID 19, song Tạp chí đã bám sát chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ, định hướng về công tác thông tin, tuyên truyền của Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, Tạp chí đã xuất bản 27 số Tạp chí, 01 cuốn sách kỷ yếu, trong đó 24 số thường kỳ, 2 số chuyên đề về khoa học và công nghệ, 01 số chuyên đề về biến đổi khí hậu, với gần 650 bài; 60 tin; 550 ảnh, đáp ứng theo nhiệm vụ đặt hàng của Bộ về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền đánh giá cao những kết quả mà tập thể Tạp chí TN&MT đã đạt được trong năm 2020

Đặc biệt, nội dung Tạp chí đã từng bước khởi sắc theo từng số, từng tháng, từng quý, đăng tải nhiều bài viết về lý luận, thực tiễn trong công tác quản lý Nhà nước về TN&MT. Tạp chí tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh, duy trì các chuyên mục đạt chất lương và đã thu hút được nhiều nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia cộng tác viết bài cho Tạp chí như: Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến, Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, nhà báo Hồ Quang Lợi, TS. Bùi Thế Đức…

Tạp chí cũng đã phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam viết bài, tin tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về tài nguyên môi trường biển và hải đảo. Phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ xuất bản 02 ấn phẩm đặc biệt gồm 40 bài về "Thành tựu nghiên cứu khoa học công nghệ giai đoạn 2015-2020" ngành Tài nguyên và Môi trường. Phối hợp với Cục Biến đổi khí hậu xuất bản 01 ấn phẩm in đặc biệt tuyên truyền về công tác phòng, chống và ứng phó biến đổi khí hậu gồm 23 bài và 06 tin.

Dấu ấn đậm nét nhất trong năm 2020 là Tạp chí phối hợp với các đơn vị trong Bộ thực hiện cuốn, "Kỷ yếu Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV" và số đặc biệt chào mừng Đại hội thi đua yêu nước để chào mừng Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV.

TS. Đào Xuân Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí TN&MT cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, đóng góp của các đại biểu

Bên cạnh đó, Tạp chí vẫn duy trì các chuyên mục và có sự đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh. Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ của Bộ, Tạp chí tập trung tuyên truyền chuyên sâu các sự kiện của Ngành như: Ngày Nước Thế giới; Ngày Môi trường Thế giới; Tháng hành động Vì môi trường Việt Nam; Tuần lễ Biển và Hải đảo; Ngày Đa dạng sinh học,... hay những sự kiện lớn của đất nước như: Ngày sinh nhật Bác Hồ, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ… Tạp chí tiếp tục duy trì chuyên mục “Điển hình tiên tiến Ngành Tài nguyên và Môi trường”; lồng ghép nội dung “Cải cách hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường”theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Năm 2020, Tạp chí tiếp tục phối hợp với một số cơ quan đơn vị trong Bộ tuyên truyền các vấn đề về TN&MT. Đã có nhiều bài viết đạt chất lượng. Chuyên mục “Vấn đề - Sự kiện” có sự thay đổi, lựa chọn những sự kiện, vấn đề quan trọng, phỏng vấn các chuyên gia, các nhà quản lý trao đổi về các vấn đề nổi bật của Ngành, hay từng lĩnh vực của Bộ đang được dư luận quan tâm. Chuyên mục “Nghiên cứu -Trao đổi” giới thiệu được  nhiều công trình nghiên cứu điển hình, có tính thực tiễn, đặc biệt ở các lĩnh vực: Đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu,… Chuyên mục “Chính sách - Cuộc sống” đã phản ánh thực tế sinh động hai chiều ở các địa phương, bộ, ngành...

ThS. Trần Thị Cẩm Thuý, Phó Tổng Biên tập Tạp chí TN&MT báo cáo tại Hội nghị

Cũng theo ThS. Trần Thị Cẩm Thuý, ngoài công tác chuyên môn, Tạp chí quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội tổ chức chương trình "Ký ước mầu xanh" nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, tổ chức dâng hương các nghĩa trang ở miền Trung vàtrao tặng 100 xuất quà cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng tại tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh.

 Đồng hành cùng các doanh nghiệp trao tặng 100 suất quà cho các gia đình bị thiệt hại do bão lũ tại các tỉnh miền Trung tháng 10/2020. Tổ chức tặng 100 suất học bổng cho các cháu học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Đông Quý, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tăng cường đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng các ấn phẩm

Đánh giá cao những kết quả mà tập thể Tạp chí TN&MT đã đạt được trong năm qua, ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền cho rằng, mặc dù năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID 19, song với sự quyết tâm nỗ lực của Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên, người lao động của Tạp chí đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2020. Đặc biệt đã có 3 ấn phẩm chuyên đề, hoàn thành "Kỷ yếu Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV" được Lãnh đạo Bộ và các đơn vị đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Tạp chí đã có nhiều đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh, duy trì các chuyên mục đạt chất lượng  đã đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trong và ngoài ngành.

Về nhiệm vụ năm 2021, Vụ trưởng Vũ Minh Sơn mong muốn, Tạp chí tiếp tục đoàn kết phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng ấn phẩm, đồng thời sớm ra mắt Tạp chí điện tử, tìm thêm những công việc, nhiệm vụ mới cả trong và ngoài Bộ để khẳng định thương hiệu, uy tín thể hiện sự phát triển vững mạnh và nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT và bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT đã chúc mừng những kết quả đã đạt được trong năm 2020 và mong muốn trong năm 2021 và những năm tới theo sẽ có sự phối hợp giữa các cơ quan làm nhiệm vụ truyền thông của Bộ để tổ chức các sự kiện để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền của ngành TN&MT.

Thay mặt cho toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và người lao động, TS. Đào Xuân Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí TN&MT trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, đóng góp của Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền Vũ Minh Sơn cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Tổng Biên tập Đào Xuân Hưng tin tưởng với những đóng góp của các đại biểu, trong năm 2021, Tạp chí bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TN&MT, sớm ra mắt Tạp chí điện tử để đáp ứng yêu cầu của và bạn đọc trong và ngoài ngành. Xuất bản 24 số Tạp chí và các số ấn phẩm chuyên đề. Trọng tâm nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề như: Ngành TN&MT thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Bên cạnh đó, sẽ triển khai các bài viết thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Bộ: Tuyên truyền trước, trong và sau khi xây dựng các chính sách, pháp luật của ngành Tài nguyên và Môi trường; triển khai thực hiện chính sách pháp luật Tài nguyên và Môi trường ở địa phương, cơ sở. Đặc biệt, chú ý đến triển khai Luật Đo đạc và Bản đồ, Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020; công tác CCHC; quản lý chất thải rắn; bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; vấn đề quản lý đất đai; khai thác khoáng sản; xây dựng cơ sở dữ liệu Ngành Tài nguyên và Môi trường; công tác viễn thám…

Bám sát công tác tuyên truyền xây dựng thể chế, tham vấn hoàn thiện chính sách pháp luật Tài nguyên và Môi trường của Ngành để xây dựng các chuyên đề, các bài viết có nội dung chuyên sâu, có hàm lượng khoa học đáp ứng yêu cầu ngày một cao về lý luận, nghiệp vụ khoa học.

Ngoài ra, bảo đảm nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của Tạp chí, Ban Biên tập chủ động xây dựng kế hoạch xuất bản theo từng năm, quý, tháng và từng số Tạp chí. Nội dung của mỗi số Tạp chí bám sát việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ của Bộ, thông tin những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm và thực tiễn cuộc sống.

Trường Giang