Năm 2020 sắp khép lại thập kỷ nóng nhất trong lịch sử

Thế giới - Ngày đăng : 17:21, 27/12/2020

(TN&MT) - Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, năm 2020 sắp kết thúc sẽ khép lại thập kỷ nóng nhất và là một trong ba năm nóng nhất trong lịch sử.

Giữa nhiệt độ cao kỷ lục, một chiếc trực thăng bay qua Bắc Cực quan sát hành tinh đang thay đổi. Ảnh: WMO

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, mặc dù La Nina – hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường – đang diễn ra nhưng năm 2020 là một năm nắng nóng và tác động đến các hình thái thời tiết ở nhiều nơi trên thế giới. Theo dự báo, La Nina ​​sẽ đạt cường độ cao nhất trong tháng này và tiếp tục kéo dài đến đầu năm sau.

Giám đốc WMO Petteri Taalas cho biết: “Những năm nóng kỷ lục thường trùng với thời điểm El Nino mạnh, như hiện tượng năm 2016. Mặc dù La Nina đang diễn ra – giúp làm giảm nhiệt độ toàn cầu, nhưng vẫn chưa đủ để giảm sức nóng của năm nay. Năm 2020 đã trải qua mức nhiệt gần kỷ lục so với năm 2016 trước đó”.

2020 trong top 3 năm nóng nhất

WMO cũng ghi nhận 6 năm qua là những năm nóng nhất trong lịch sử. Vào tháng 1/2021, WMO sẽ công bố số liệu tổng hợp về nhiệt độ của năm 2020, dựa trên 5 bộ dữ liệu nhiệt độ toàn cầu. Công bố này sẽ được đưa vào báo cáo cuối cùng về Tình trạng khí hậu năm 2020, được ban hành vào tháng 3/2021 và bao gồm thông tin về các tác động khí hậu.

Cho đến nay, tất cả 5 bộ dữ liệu cho 10 tháng đầu năm 2020 đã cho thấy năm nay là năm nóng thứ hai trong lịch sử, xếp sau năm 2016 và trước năm 2019.

Dựa trên các báo cáo hàng tháng của Cơ quan Giám sát biến đổi khí hậu Copernicus thuộc Liên minh châu Âu (EU), Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, Trung tâm Hàng không vũ trụ Goddard của NASA và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, tháng 11 được xếp vào tháng nóng nhất hoặc nóng thứ hai trong kỷ lục.

Xu hướng nguy hiểm

WMO cho rằng việc xếp hạng nhiệt độ cho từng năm ít quan trọng hơn so với các xu hướng dài hạn.

Kể từ những năm 1980, mỗi thập kỷ đều nóng hơn so với thập kỷ trước. Do sự gia tăng kỷ lục của khí nhà kính giữ nhiệt trong khí quyển, xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục. Đặc biệt, khí CO2 đang khiến hành tinh nóng lên trong tương lai vì nó vẫn tồn tại trong bầu khí quyển trong nhiều thập kỷ.

Cập nhật khí hậu toàn cầu theo thập kỷ được công bố hàng năm của WMO cho thấy có một phần năm khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu sẽ tạm thời vượt quá 1,5 độ C vào năm 2024.

Lan Chi