Quảng Trị: Tọa đàm Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 22:59, 26/12/2020

(TN&MT) - Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2021) và tổng kết hoạt động khóa XIV nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Các đại biểu tham dự tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng nhấn mạnh: Trong 14 khóa Quốc hội, cử tri Quảng Trị đã trực tiếp bầu 59 đại biểu và 4 đại biểu khóa I, khóa II được lưu nhiệm.

Đã có nhiều người con ưu tú của quê hương Quảng Trị được cử tri cả nước tín nhiệm bầu vào Quốc hội của nhiều khóa như: Tổng Bí thư Lê Duẩn tham gia 6 khóa Quốc hội (từ khóa II đến khóa VII), Phó Thủ tướng Trần Hữu Dực tham gia 7 khóa (từ khóa I đến khóa VII), Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Trần Quỳnh tham gia 7 khóa (tứ khóa I đến khóa VII), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Đặng Thí tham gia 8 khóa (từ khóa I đến khóa VIII)...

Tiếp nối truyền thống các khóa Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã tiếp tục nêu cao trách nhiệm, đóng góp quan trọng trong hoạt động Quốc hội bằng việc ghi đậm dấu ấn với nhiều hoạt động bằng việc phản ánh đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh; tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết và chất lượng tại diễn đàn Quốc hội xứng đáng với niềm tin trao gửi của cử tri, nhân dân. Đồng thời là cầu nối lan tỏa, chia sẻ về chủ trương, chính sách và nguồn lực của Trung ương cho quá trình phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các đại biểu Quốc hội tỉnh

Để tiếp tục phát huy vị trí, vai trò của Quốc hội trong giai đoạn phát triển mới, Đoàn ĐBQH tỉnh xác định cần tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội theo những nguyên tắc cơ bản: Bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, thực sự là Quốc hội của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ phù hợp với các nguyên tắc tổ chức và phương thức hoạt động của Quốc hội. Tổ chức và hoạt động của Quốc hội phải tuân theo nguyên tắc quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp...

Dịp này, đại diện các thế hệ đại biểu Quốc hội tỉnh đã cùng ôn lại các chặng đường của Quốc hội Việt Nam nói chung cũng như Đoàn ĐBQH tỉnh nói riêng. Đồng thời, bày tỏ mong muốn Quốc hội hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng hơn, phát triển cả bề rộng và chiều sâu.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng ghi nhận, đánh giá cao những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian vừa qua, những đóng góp của các ĐBQH tỉnh đã góp phần không nhỏ trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong xu thế mới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ. Không ngừng đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao bản lĩnh chính trị, vì nhân dân, phát huy tốt vị trí, vai trò của mình trong Quốc hội để thực hiện các chức năng Lập hiến, Lập pháp cũng như đóng góp vào các vấn đề quan trọng của đất nước...

Các ĐBQH phải không ngừng gặp gỡ, lắng nghe, ghi nhận những đóng góp, chia sẻ của cử tri, Nhân dân để phản ánh đến các cơ quan trung ương, các ngành chức năng quan tâm ưu tiên đầu tư, có chính sách phù hợp tạo sự đột phá cho tỉnh nhà...

Dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho các ĐBQH tỉnh cũng như các tập thể, cá nhân thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH Quốc hội tỉnh vì đã có những đóng góp trong giai đoạn 2016 – 2021.

Tiến Nhất