Báo TN&MT nỗ lực khẳng định và nâng cao vị thế

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 22:14, 25/12/2020

(TN&MT) - Sáng 25/12, tại Hà Nội, Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Tổng Biên tập Báo TN&MT Hoàng Mạnh Hà, các Phó Tổng Biên tập: Lê Xuân Dũng, Lý Thị Hồng Điệp chủ trì Hội nghị.

Ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền phát biểu tại hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT: Ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền; bà Trần Thị Thêm, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính; ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT; bà Trần Thị Cẩm Thuý, Phó Tổng Biên tập Tạp chí TN&MT; lãnh đạo các Phòng, Văn phòng đại diện, Trung tâm trực thuộc Báo TN&MT cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động Báo TN&MT.

Năm 2020 với nhiều thành công

Báo cáo tại hội nghị, bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT cho biết, năm 2020 đại dịch COVID 19 khiến cho việc tác nghiệp của phóng viên gặp nhiều khó khăn, nguồn thu bị giảm sút. Tuy nhiên, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Báo TN&MT đã chung sức, đồng lòng vượt qua, đưa doanh thu kinh tế báo chí năm 2020 tăng trên 10% so với năm 2019; đời sống của công chức, viên chức, người lao động được cải thiện, thu nhập bình quân tăng lên. Các tin, bài viết về ngành TN&MT; về thời sự chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước; các chuyên đề được độc giả đánh giá cao.

Bà Trần Thị Thêm, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính phát biểu tại hội nghị

Báo TN&MT đã thực hiện số lượng các tin bài, video clip khá lớn, với 50 bản tin truyền hình phát vào thứ bảy hàng tuần; hơn 350 tin, phóng sự truyền hình hàng ngày trên Báo điện tử. Xuất bản và phát hành 105 số báo in, 24 số chuyên đề Dân tộc và Miền núi... Bên cạnh đó, tính đến tháng 11/2010 báo nhận được 166 đơn, thư của độc giả và hàng trăm thông tin qua đường dây nóng. Lãnh đạo Báo TN&MT đã tập trung chỉ đạo, phân công các phóng viên tìm hiểu, xác minh thông tin theo thẩm quyền. Qua các bài viết  niềm tin, uy tín của Báo TN&MT đối với bạn đọc ngày càng tăng lên...

Đặc biệt, việc cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19 nhanh, chính xác, đã thu hút số lượng lớn bạn đọc truy cập, góp phần tăng thứ hạng của Báo Điện tử TN&MT lên mức kỷ lục từ trước tới nay. Báo TN&MT cũng vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID 19 góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành TN&MT lần thứ IV giai đoạn 2020-2025, Báo TN&MT vinh dự được Bộ trưởng Bộ TN&MT vinh danh là Tập thể điển hình tiên tiến của ngành TN&MT giai đoạn 2015-2020...

Để có  tin, bài, video clip... với số lượng lớn, chất lượng cao, đảm bảo bám sát các sự kiện của ngành TN&MT, lãnh đạo Báo TN&MT đã chỉ đạo các phòng, văn phòng đại diện, trung tâm xây dựng nội dung tuyên truyền theo chủ đề như: Chống rác thải nhựa; Quản lý chất thải rắn; Chương trình kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới; biểu dương những điển hình, sáng kiến, kinh nghiệm, những mô hình trong công tác quản lý, bảo vệ hiệu quả tài nguyên và môi trường. Đặc biệt, chú ý lồng ghép tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của ngành TN&MT vào nội dung tuyên truyền chào mừng các ngày kỷ niệm trọng đại của cả nước; tích cực tuyên truyền phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ TN&MT lần thứ IV nhiệm kỳ 2020-2025; tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã được Quốc hội khoá XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 10 ngày 17/11/2020; Đại hội Thi đua yêu nước ngành TN&MT lần thứ IV giai đoạn 2020-2025; phối hợp với Sở TN&MT Thành phố Đà Nẵng tổ chức thành công Cuộc thi sáng tác ảnh về môi trường và đa dạng sinh học năm 2020 với chủ đề “Đà Nẵng – Hành động vì thiên nhiên”.

Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Hoàng Mạnh Hà phát biểu tại hội nghị

Dấu ấn đậm nét của Báo TN&MT trong năm 2020 là phối hợp với Tỉnh uỷ, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức thành công chuỗi các sự kiện về lĩnh vực TN&MT  tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ ngày 23-28/9/2020 gồm 3 sự kiện chính: Lễ công bố và phát động cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển" lần I - năm 2020; Diễn đàn "Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường lần thứ IV - năm 2020; Lễ ra quân hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2020 với sự tham gia của hơn 1.500 người thu gom rác thải làm sạch hơn 3km bờ biển tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đồng thời trao quà cho 300 hộ ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vươn khơi, bám biển,.

Không chỉ chú trọng vào công tác chuyên môn, trong năm qua, Báo đã tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện. Tổ chức thành công 2 chuyến công tác từ thiện - xã hội với đồng bào nghèo, gặp khó khăn do thiên tai bão lũ tại các tỉnh miền Trung với tổng giá trị gần 700 triệu đồng.

Bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường báo cáo tổng kết công tác năm 2020

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng  hơn nữa về cả nội dung, hình thức các ấn phẩm

Đánh giá cao những kết quả mà tập thể Báo TN&MT đã đạt được trong năm qua, ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ TN&MT cho rằng, Báo TN&MT đã có nhiều đổi mới trên các ấn phẩm, báo viết, báo điện tử, đặc biệt là việc tích hợp các sản phẩm truyền hình trên báo điện tử, phối hợp tổ chức các Tọa đàm về cải cách hành chính, xây dựng thể chế hóa các chính sách pháp luật của Bộ TN&MT... Trong năm 2020, Báo TN&MT đã triển khai tốt việc đưa tin định hướng, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT định hướng truyền thông về lĩnh vực TN&MT. Đồng thời, xây dựng được khối đoàn kết trong lãnh đạo, tập thể phóng viên, người lao động. Trong điều kiện khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, Báo vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, vừa đảm bảo ổn định đời sống người lao động.

"Báo TN&MT đã khẳng định được thương hiệu và uy tín khi đi đúng hướng mà lãnh đạo Bộ TN&MT kỳ vọng; luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, sát sao trong việc phản hồi các ý kiến của bạn đọc, các tổ chức, đoàn thể. Năm 2021 và các năm tiếp theo, Báo cần quan tâm tuyên truyền một cách dày dặn hơn, hệ thống hơn các chính sách pháp luật về TN&MT. Cùng với đó, tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn trong việc đổi mới hoạt động của Cổng Thông tin điện tử Bộ TN&MT" - ông Vũ Minh Sơn nhấn mạnh.

Theo bà Trần Thị Thêm, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, khó khăn do đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến tất cả các lĩnh vực, các ngành kinh tế - xã hội, song Báo TN&MT là một trong số ít đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT duy trì mức độ tăng trưởng so với năm 2019, đảm bảo ổn định đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Hy vọng rằng, trong năm tới, Báo sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện và hoàn thành tốt các mục tiêu, định hướng đã đề ra.

Tiếp thu những ý kiến góp ý của đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Tổng biên tập Báo TN&MT Hoàng Mạnh Hà cho biết thời gian qua, Báo TN&MT luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban cán sự đảng và Lãnh đạo Bộ TN&MT; sự phối hợp, hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ TN&MT. Báo TN&MT sẽ tích cực đổi mới hơn nữa về cả nội dung, hình thức các ấn phẩm; tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ mũi nhọn mà Bộ TN&MT sẽ triển khai. Đó là, tuyên truyền đưa Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vào cuộc sống; công tác chuẩn bị sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, Luật Khoáng sản 2010... 

Ban Biên tập Báo TN&MT đã trao tặng “Danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở”  năm 2020 cho các viên chức, người lao động

Bước sang năm 2021, Báo TN&MT xác định sẽ tập trung nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức ấn phẩm báo in; thiết kế mới giao diện, đường truyền báo điện tử theo hướng hiện đại, tiện ích, bảo đảm cập nhật thông tin liên tục, có tính thời sự cao, xuất bản đúng tôn chỉ, mục đích.  Tích cực tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội IV Đảng bộ Bộ TN&MT đi vào cuộc sống. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các sự kiện truyền thông gắn với định hướng trọng tâm của ngành TN&MT; tập trung tuyên truyền về các thành tựu, sự kiện, hoạt động nổi bật của ngành TN&MT trong năm 2021.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính, thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính và kỷ cương nghiệp vụ. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển kinh tế báo chí, tạo dựng môi trường làm việc minh bạch, thân thiện có tính chuyên môn hoá, chuyên nghiệp hoá… Tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ mở mới như: Xây dựng và tích hợp Bản tin truyền hình TN&MT trên Báo điện tử; tuyên truyền về lĩnh vực dân tộc và tôn giáo theo đặt hàng của Bộ Thông tin và Truyền thông...

Ban Biên tập Báo TN&MT đã trao tặng giấy khen cho 7 công chức, viên chức, người lao động có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020. 

Tại Hội nghị, Ban Biên tập Báo TN&MT đã trao tặng Danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở” năm 2020 cho các viên chức, người lao động và trao tặng Giấy khen cho 7 viên chức, người lao động "Có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020” .

Tuyết Chinh - Hoàng Minh