Quảng Bình: Đường giao thông liên xã gần 6 tỷ đồng hư hỏng, xuống cấp sau hơn một năm hoàn thành

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:43, 24/12/2020

(TN&MT) - Vừa qua, Báo TN&MT nhận được thông tin phản ánh của người dân tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch về một tuyến đường giao thông liên xã được đầu tư hàng tỷ đồng, chỉ mới hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn một năm đã bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tình trạng xuống cấp diễn ra tại Dự án đường giao thông liên xã từ thị trấn Nông trường Việt Trung đi các xã Hòa Trạch và Đại Trạch của huyện Bố Trạch.

Theo đó, tuyến đường này bắt đầu tư ngã ba Sao Vàng cũ đi qua TPD Hữu Nghị và nối với tuyến đường Hồ Chí Minh. Công trình có tổng chiều dài 2.456,46 mét, bề rộng nền đường 7,5 mét, mặt đường 3,5 mét, lề đường 4 mét, mặt đường bê tông xi măng đá 1x2, M300, dày 20cm. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng 5.899.583.000 đồng từ nguồn ngân sách của huyện Bố Trạch do UBND thị trấn Nông trường Việt Trung làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát là Công ty TNHH TVXD Hưng Hà. Tư vấn quản lý dự án là công ty TNHH XDTH Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Đầu tư và XDTH Phú Cường là đơn vị thi công.

Dự án đường giao thông liên xã xuống cấp sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng.

Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 15/6/2018, hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 28/12/2018 phục vụ cho việc đi lại của hàng trăm hộ dân trên địa bàn thị trấn và các xã lân cận. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, đặc biệt có khoảng gần 500 mét chiều dài đoạn từ ngã ba Sao Vàng cũ đến sân bóng đá TDP Hữu Nghị mặt đường bị bong tróc toàn bộ, xuất hiện nhiều “ổ gà”, để lộ nhiều cạnh đá dăm sắc nhọn.

Nhiều đoạn đường bị hư hỏng.

Ông Mai Văn Nhật, TDP Truyền Thống, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, bức xúc: “Nói chung đường lồi đá lên hết rồi, không có mặt phẳng. Xe cộ đi lại thì chủ yếu là xe máy với xe bán tải thôi, xe to thì thỉnh thoảng mới có 1 vài chiếc, đây là do làm bê tông kém chất lượng, không đảm bảo”.

Còn theo ông Bùi Hải Công, TDP Hữu Nghị, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch thì: “Các đoạn xấu thì nhiều, ảnh hưởng đến xe cộ đi lại, nhất là đoạn đi lên TDP truyền thống, hư hỏng nhiều, từ các hố nhỏ này sẽ thành các hố lớn, gây nguy hiểm hơn nữa”.

Mặt đường bị bong tróc nghiêm trọng.

Tại biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành kết luận công trình giữa các đơn vị liên quan, thì công trình này hoàn thành đảm bảo yêu cầu chất lượng, khối lượng thẩm mỹ, kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế và đáp ứng đầy đủ các điều kiện để nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, trước sự hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng trong một thời gian ngắn như vậy, người dân địa phương đã đặt ra nhiều nghi vấn liên quan đến chất lượng của dự án gần 6 tỷ đồng này.

“Nói chung chất lượng, vốn đầu tư hay mấy cái khác tôi không nắm rõ, nhưng mà nhìn vào đường mới chưa được 1 năm đã hư hỏng rồi thì khó mà chấp nhận được, cần phải kiểm tra lại”, ông Trần Thăng Dương, TDP Hữu Nghị, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch bất bình.

Đường xuống hư hỏng, bong tróc khiến người dân bức xúc, nghi ngờ về chất lượng công trình chưa đảm bảo.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Trưng – Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung, cho biết: “Việc bà con kiến nghị là đúng, với vai trò là chủ đầu tư thì chúng tôi cũng thấy rõ trách nhiệm của mình, thực tế thì mới đưa vào sử dụng mà hư hỏng nhiều thì đúng là có nhiều vấn đề cần  phải xem xét lại”.

Cũng theo ông Trưng, để xử lý vấn đề trên, UBND thị trấn Nông trường Việt Trung đã hai lần tổ chức làm việc với các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công liên quan vào ngày 10/1/2020 và ngày 30/7/2020 nhằm xác định nguyên nhân chất lượng công trình không đảm bảo và bàn giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Những điểm hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Tại các buổi làm việc, UBND thị trấn đã yêu cầu các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công xác định nguyên nhân chất lượng công trình không đảm bảo và bàn giải pháp khắc phục nhưng các bên vẫn không thống nhất được phương án. Vì vậy, tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường đến nay vẫn chưa được khắc phục. UBND thị trấn đã báo cáo với UBND huyện và tiếp tục phối hợp với các phòng ban, cơ quan chuyên môn, để thẩm định, đánh giá và làm rõ trách nhiệm của các bên, từ đó có các giải pháp để khắc phục”, ông Phan Văn Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết thêm.

Hiện những đoạn hư hỏng, bong tróc vẫn chưa được khắc phục.

Việc chậm khắc phục sửa chữa Dự án đường giao thông liên xã thị trấn Nông trường Việt Trung đi Hòa Trạch, Đại Trạch không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất của người dân địa phương, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này./.

Hồng Thiệu- T.Đức