Tết Tân Sửu : Độc – lạ với trâu vàng “cõng” quất bonsai

Xã hội - Ngày đăng : 15:59, 24/12/2020

(TN&MT) - Năm Canh tý 2020 có chuột “cõng” quất được nhiều người ưa chuộng thì nay, nhằm phục vụ Tết Tân Sửu 2021, các nhà vườn ở Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) bắt đầu đưa ra những mẫu cây độc đáo như mẫu linh vật - trâu vàng “cõng” quất đang nhiều khách săn đón và đã đặt mua nhiều nhất.

Mẫu trâu vàng "cõng" quất phục vụ tết Tân Sửu năm 2021

Tứ Liên vào mùa Tết sớm với trâu “cõng” quất

Theo khảo sát, chỉ hơn 1 tháng là đến Tết nhưng đã có nhiều khách đến xem quất để chọn trước cho mình mẫu cây ưng ý và đặt trước nhờ chủ vườn chăm sóc.

Năm nay, ngoài các mẫu quất trồng đặt trong chậu truyền thống, các nhà vườn tại Tứ Liên đã tung ra thị trường mẫu độc đáo trâu vàng “cõng” quất để phục vụ khách. Những chiếc chậu đỡ được tạo hình trâu với đủ mọi chất liệu như sành, gốm, sứ…, với hai màu chủ đạo là màu vàng và màu đen nguyên bản.

Anh Lĩnh – chủ một vườn quất cho biết: “Năm Canh tý 2020 vườn nhà mình đã làm mẫu đặc biệt là chuột “cõng” quất . Năm nay, để phục vụ khách hàng ưa chuộng linh vật theo năm, mình có trâu “cõng” quất với hai màu chủ đạo. Màu vàng tượng trưng cho sự ấm no, tương lai xán lạn, sang trọng còn màu đen là màu nguyên bản của chú trâu để mọi người lựa chọn”.

Theo anh Lĩnh, để có được một mẫu trâu “cõng” quất, nhà vườn phải chăm sóc từ 1 - 2 năm, cây sẽ được cho vào chậu để uốn thế từ khi còn nhỏ, quá trình chăm sóc rất tỉ mỉ. Chính vì vậy, mẫu quất độc đáo này cũng có giá cao hơn so với chậu quất bình thường.

Mẫu được nhiều khách hàng săn đón nhất năm nay

Khảo sát tại một số nhà vườn, mẫu trâu vàng có giá từ 1,5 - 5 triệu đồng đối với cây nhỏ và vừa. Một số mẫu trâu “cõng” quất to có giá từ 6 - 10 triệu đồng. Chủ các nhà vườn cho biết giá của quất sẽ phụ thuộc vào độ to nhỏ của quả, thế của quất và độ cao của cây.

Ngoài các mẫu quất theo linh vật của năm, các nhà vườn tại Tứ Liên vẫn có đầy đủ những mẫu quất trồng trong chậu, trong chum bình thường với giá dao động từ 500 - 2 triệu đồng. Đặc biệt, có một số mẫu quất với chậu lớn, có giá từ 10 - 50 triệu đồng. Có nhiều kiểu dáng chậu cho khách lựa chọn như: Phúc lộc thọ, ông thiện, ông ác…

Hình thức bán online được đẩy mạnh

Hiện tại, ngoài hình thức bán quất trực tiếp tại vườn, hình thức bán hàng online cũng được các chủ nhà vườn khai thác và đẩy mạnh hơn.

Mặc dù chưa có các website chuyên nghiệp nhưng việc sử dụng tận dụng sự kết nối từ các mạng xã hội đã phần nào giúp các chủ vườn trong việc buôn bán và kết nối với khách hàng. Nhiều chủ vườn cho biết, đối với các mẫu cây lớn, việc có thể đến và nhìn tận mắt các cây quất trước khi mua về là điều cần thiết, vậy nhưng khách hàng trẻ lại thường đặt mua trên mạng các cây quất nhỏ.

Những mẫu quất bonsai được nhiều chủ vườn chăm sóc cẩn thận

Nhận định về mùa Tết năm nay, nhiều chủ vườn bày tỏ lo lắng vì ảnh hưởng của dịch nên sợ người dân không thể sắm sửa “mạnh tay” như các dịp Tết năm trước.

Anh Trọng Tiến (chủ vườn quất tại Tứ Liên) chia sẻ: “Do dịch nên năm nay mình lo các cây quất đại sẽ khó bán, ngoài ra mưa bảo cũng ảnh hưởng ít nhiều nên một số cây quất ra thế không được chắc và đẹp. Hiện sức bán vẫn chậm và chỉ bán được những cây nhỏ có giá dưới 3 triệu”.

Ngoài ra, một số nhà vườn cũng bày tỏ nỗi lo bị khách “ép giá” vào sát đêm giao thừa. Đối với các vườn lớn, những cây quất đại nếu không bán được, các chủ vườn đành để lại một năm nữa chăm bón và chờ khách.

Thu Minh