Việt Nam đã có công cụ tra cứu các cam kết FTA

Trong nước - Ngày đăng : 10:28, 24/12/2020

(TN&MT) - ​​​​​​​Sau gần 2 năm triển khai, ngày 23/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã bấm nút khai trương Cổng thông tin điện tử về các Hiệp định thương mại tự do (FTAP) Việt Nam. Đây là dấu mốc quan trọng trên con đường cải thiện môi trường thương mại quốc tế của đất nước và hỗ trợ mục tiêu tạo thuận lợi và tăng cường các hoạt động thương mại quốc tế của Chính phủ Việt Nam.

Tại Lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, được sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới (WB) đã phối hợp khởi động việc xây dựng FTAP từ tháng 2/2019. FTAP của Việt Nam sẽ cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến thông minh cho cộng đồng doanh nghiệp và các đối tượng quan tâm đối với cam kết của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam và bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam  tại lễ ra mắt FTAP - Ảnh: WB

FTAP Việt Nam được xây dựng dựa trên mô hình của Cổng thông tin điện tử FTA của Chính phủ Australia. cho phép doanh nghiệp chỉ cần ngồi một chỗ có thể tra cứu tất cả các thông tin cần thiết, đặc biệt là các cam kết liên quan đến thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư,

​Cụ thể, FTAP có khả năng tích hợp thông tin trong các hiệp định thương mại tự do đa phương, khu vực và song phương của Việt Nam vào trong một hệ thống tra cứu thông minh và thân thiện với người sử dụng. Theo đó, về thương mại hàng hóa, Cổng thông tin điện tử này cho phép doanh nghiệp và người dân tra cứu ra kết quả mức thuế, lộ trình cắt giảm thuế đối với từng mặt hàng cụ thể theo các FTA của Việt Nam với các đối tác, đặc điểm quy mô thị trường, quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi và các thủ tục cần thực hiện và các biện pháp phi thuế mà doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình xuất khẩu/nhập khẩu mặt hàng đó.

Các đại biểu ấn nút khai trương

Về thương mại dịch vụ - đầu tư, Cổng thông tin điện tử này cho phép doanh nghiệp và người dân tra cứu ra kết quả cam kết mở cửa thị trường dịch vụ - đầu tư liên quan tới từng ngành/phân ngành dịch vụ hoặc phi dịch vụ theo từng phương thức cung cấp dịch vụ cũng như thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật cam kết và hiện hành có liên quan, v.v..

Cho đến nay, Việt Nam đã ký kết 14 FTA khu vực và song phương (trong đó đang thực thi 13 FTA), đã kết thúc đàm phán 1 và đang đàm phán 2 Hiệp định với các đối tác khác. Trong số các FTA này, có hai FTA thế hệ mới là CPTPP và EVFTA.

Có thể nói Việt Nam đã thiết lập được quan hệ thương mại tự do với hầu hết các nước đối tác quan trọng nhất trên thế giới (trừ Hoa Kỳ), tạo cơ sở vững chắc cho việc tăng cường và thúc đẩy trao đổi thương mại – đầu tư song phương cũng như tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế trong khu vực và trên toàn cầu. Việc ra đời FTAP Việt Nam đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có được một công cụ tra cứu các cam kết Hiệp định thương mại tự do (FTA)  và thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến.

 

Linh Chi