Công ty Khí Cà Mau đạt giải Ba Cuộc thi “Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020”

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 08:14, 23/12/2020

(TN&MT) - Cuộc thi "Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương" năm 2020 vừa diễn ra Vòng Chung kết tại Hà Nội vào ngày 21/12/2020, với sự tham gia tranh tài của 12 Nhóm cải tiến được bình chọn với số điểm cao nhất. Đội dự thi đến từ Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã xuất sắc giành Giải Ba. Cuộc thi và Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn “Năng suất, chất lượng ngành Công Thương năm 2020”.

Cuộc thi do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của các Nhóm cải tiến với mục tiêu nâng cao năng suất và chất lượng tại doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền, thúc đẩy mở rộng việc áp dụng cải tiến năng suất cho các doanh nghiệp trong toàn ngành Công Thương. Đây là lần đầu tiên Cuộc thi được tổ chức với quy mô lớn trên toàn quốc và dành cho tất cả các nhóm ngành hàng, doanh nghiệp có thực hiện các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng.

PV GAS nhận Bằng khen của Bộ Công Thương cho đơn vị xuất sắc thực hiện Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm

Tham gia tranh tài tại vòng Chung kết Cuộc thi, các Nhóm cải tiến đã hoàn thành phần thi trình chiếu video clip giới thiệu về giải pháp cải tiến năng suất chất lượng, thuyết trình về cách thức triển khai và lợi ích của giải pháp, cũng như trả lời các câu hỏi có liên quan từ Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn cải tiến, nâng cao chất lượng. Các giải pháp của 12 Nhóm cải tiến cũng đã được Ban Tổ chức mô hình hoá, sơ đồ để dễ dàng lan toả nội dung, tính hiệu quả của các hoạt động đến công chúng.

Với bài thuyết trình ấn tượng, trả lời thuyết phục câu hỏi từ Hội đồng giám khảo, giải pháp “Cải tiến năng suất dây chuyền lắp ráp bình xe gắn máy tại Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai” do nhóm Năng suất Vượt trội đến từ Công ty Cổ phần Pin Ắc quy Miền Nam (PINACO) đã xuất sắc vượt qua các nhóm cải tiến khác để giành giải Nhất. Sáng kiến cải tiến này còn được đánh giá cao về tính hiệu quả, tính bền vững, tính lan toả….

KCM nhận Bằng khen của Bộ Công Thương cho đơn vị xuất sắc thực hiện Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm

Giải Nhì Cuộc thi thuộc về Nhóm cải tiến - Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc với giải pháp “Nhân rộng mô hình cải tiến năng suất 5S từ văn phòng ra Lưới điện” và Nhóm Nghiên cứu, Cải tiến, Tổ chức sản xuất (IE) - Tổng Công ty May 10 – CTCP với giải pháp “Bộ giáo án đào tạo phương pháp may cơ bản bằng hình ảnh các chủng loại sản phẩm: Sơ mi, Veston, Quần âu”.

Giải Ba Cuộc thi thuộc về các nhóm: Nhóm cải tiến - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn với giải pháp “Loại bỏ tạp chất kim loại sắt và canxi trong nguyên liệu của phân xưởng RFCC”; Nhóm cải tiến – Chi nhánh Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty Khí Cà Mau với “Giải pháp cung cấp nguồn khí Permeate Gas dư từ Nhà máy Xử lý khí Cà Mau sử dụng cho Nhà máy Đạm Cà Mau” và Nhóm cải tiến - Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam với giải pháp “Cải tiến năng suất chất lượng dây chuyền sơn và bao gói đóng hộp tủ sắt”. Giải Khuyến khích Cuộc thi thuộc về 6 Nhóm cải tiến còn lại.

Nhóm cải tiến KCM trả lời câu hỏi của BGK Cuộc thi

Diễn đàn “Năng suất, chất lượng ngành Công Thương năm 2020” có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng; ông Trần Quang Huy, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; PGS. TS. Nguyễn Quốc Trung, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS. TS. Nguyễn Phú Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương, cùng Lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương; Lãnh đạo, quản lý cấp cao của các hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp.

Với chủ đề “Đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng - Sức bật cạnh tranh cho doanh nghiệp”, Diễn đàn Năng suất, chất lượng năm nay mang đến một cái nhìn toàn cảnh về kết quả triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên cho giai đoạn 2021 - 2030.

Trong đó, nhấn mạnh đến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ngành Công Thương nâng cao năng suất chất lượng thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực áp dụng các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý tại doanh nghiệp; Đào tạo nâng cao năng lực, giúp doanh nghiệp tổ chức thực hiện các hoạt động cải tiến; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các mô hình điểm; Xây dựng và thực hiện các dự án nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực, gồm: dệt may, hàng da giày, sản phẩm nhựa, ngành thép, hóa chất, cơ khí chế tạo, năng lượng, thiết bị điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin…

12 đội lọt vào Chung kết nhận giải thưởng Cuộc thi "Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương" năm 2020

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao kết quả triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp trong giai đoạn qua; đồng thời đề nghị các đại biểu của Diễn đàn cùng trao đổi, chia sẻ về những kinh nghiệm, sáng kiến để tiếp tục triển khai thành công Chương trình trong giai đoạn tới, thúc đẩy Phong trào năng suất chất lượng phát triển trong từng doanh nghiệp, từng lĩnh vực cũng như toàn ngành Công Thương.

“Diễn đàn năng suất, chất lượng ngành Công Thương năm 2020” khép lại với phần Trao Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích triển khai Dự án trong giai đoạn 2012 – 2020; Trao giải thưởng Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất và chất lượng ngành Công Thương năm 2020. Tổng công ty Khí Việt Nam và Công ty Khí Cà Mau cùng nhận được Bằng khen của Bộ Công Thương nhân dịp này.

Hồ Cầm