Hậu Giang: Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:14, 25/10/2020

(TN&MT) - Nhằm nâng cao năng lực quản lý, giám sát biến đổi khí hậu (BĐKH) và tăng cường khả năng ứng phó với BĐKH, tỉnh Hậu Giang đang thu thập nhiều ý kiến đóng góp cho kế hoạch hành động ứng phó BĐKH.

Nội dung dự thảo của kế hoạch nhằm đánh giá tác động của BĐKH đến môi trường tự nhiên và các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội, từ đó xác định giải pháp ứng phó. Nâng cao hiệu quả thích ứng với BĐKH và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thông qua việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về BĐKH và thúc đẩy việc lồng ghép các yếu tố BĐKH vào các chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hậu Giang chuyển đổi cây trồng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, đề xuất giải pháp và danh mục dự án ưu tiên nhằm ứng phó với BĐKH cho tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ tăng cường năng lực quản lý, giám sát BĐKH, giảm thiểu phát thải nhà kính, thích ứng với BĐKH, tuyên truyền nâng cao nhận thức, đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh hợp tác quốc tế về BĐKH.

Thực hiện lồng ghép các yếu tố về BĐKH trong tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội nhằm chủ động ứng phó với BĐKH và tận dụng cơ hội từ BĐKH để phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân, hướng tới bảo đảm mục tiêu bền vững và tăng trưởng xanh.

Theo ông Phạm Đức Đoàn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, trong định hướng cho kế hoạch nên lấy kết quả đánh giá khí hậu, phát triển kinh tế của tỉnh và dự báo đến năm 2030-2050 có ảnh hưởng đến Hậu Giang, cũng như cách ứng phó. Kể cả cơ cấu giải quyết việc làm và sự phát triển các lĩnh vực nông, lâm, ngư, công nghiệp phát triển ra sao.

Tìm giải pháp để giảm năng lượng và hướng đến năng lượng tái tạo được ngành công thương quan tâm thực hiện. Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho rằng đối với ngành, việc ứng phó BĐKH làm sao giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Mục tiêu hướng đến là năng lượng tái tạo, việc tiêu tốn năng lượng làm sao giảm một cách hiệu quả nhất. Do đó, để ứng phó với BĐKH nhưng vẫn đảm bảo cho sự phát triển, Sở Công thương sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trao đổi thêm về các giải pháp thực hiện để hoàn chỉnh cho kế hoạch chung của tỉnh.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu, Trường Đại học Cần Thơ, các dự án ưu tiên được đề xuất trong báo cáo nhiệm vụ là tương đối hợp lý, chỉ cần rà soát lại việc kết hợp giữa các cơ quan liên quan nhằm giảm kinh phí và thời gian. Báo cáo là cơ sở cần thiết cho các lãnh đạo và ban, ngành tham khảo để xây dựng chi tiết cho chương trình hành động ứng phó BĐKH của ngành mình và xem xét hoạt động của các ngành liên quan khác để liên kết và phối hợp hành động theo mục tiêu chung cho sự phát triển của tỉnh nhà, giảm nhẹ các thiệt hại cho sản xuất và đời sống của người dân, đồng thời hỗ trợ cho những đối tượng dễ bị tổn thương do BĐKH và thiên tai.

Theo đó, báo cáo cũng có những cảnh báo tác động xuyên tỉnh như ô nhiễm có thể lan truyền từ nơi này sang nơi khác. Nên bổ sung xây dựng các bản đồ tổng hợp và bản đồ theo dõi đánh dấu các điểm có nguy cơ rủi ro, tổn thương do BĐKH, nguy cơ ô nhiễm nguồn điểm và ô nhiễm nguồn diện theo các tiêu chí chất lượng môi trường, nguy cơ xâm nhập mặn, sự phân tán theo mùa trong năm. Đánh dấu các điểm quan trắc và nếu có công trình xử lý môi trường thì phải có định vị các công trình này...

Ngọc Thanh