Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh: “Vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020”

Tài nguyên - Ngày đăng : 23:23, 21/12/2020

(TN&MT) - Ngày 21/12, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Nguyễn Đình Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh; Đại diện lãnh đạo huyện, thị, thành phố và các Phòng TN&MT; Lãnh đạo Sở TN&MT và các đơn vị trực thuộc.

Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Hồ Huy Thành phát biểu khai mạc, giải đáp một số nội dung kiến nghị của đại biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Hồ Huy Thành cho biết, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và Bộ TN&MT; Những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ngành TN&MT Hà Tĩnh; Sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực của các đơn vị, công tác quản lý ngành TN&MT tiếp tục có những chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác hoạt động và triển khai nhiệm vụ của Ngành TNMT Hà Tĩnh diễn ra vào chiều 21/12

Theo Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, năm 2020 mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch bệnh Covid 19 kéo dài, thiên tai, lũ lụt đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và của ngành nói riêng, tuy nhiên với sự nỗ lực và quyết tâm cao nên ngành Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành khá tốt các nhiệm vụ đề ra.

Báo cáo kết quả công tác năm 2020, ông Trần Hữu Khanh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết: Trong năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận 16.639 văn bản và trực tiếp xây dựng, ban hành 6.173 văn bản để chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn…Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành bốn văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh để thực hiện trên địa bàn tỉnh, gồm: Lĩnh vục khí tượng thủy văn, đất đai, khoáng sản…

Với việc đưa cải cách hành chính trở thành một trong 13 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 27 thủ tục hành chính và mức độ 4 đối với 11 thủ tục hành chính. Tính đến ngày 15/12, đơn vị tiếp nhận 88.252 hồ sơ và đã giải quyết đúng hạn, đạt 100%, không có hồ sơ xử lý chậm hạn.

Ông Trần Hữu Khanh - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh báo cáo kết quả công tác năm 2020 của Ngành TN&MT Hà Tĩnh

Công tác thanh, kiểm tra, Sở TN&MT Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành 12 cuộc thanh tra, kiểm tra thuộc lĩnh vực quản lý; phối hợp với Công an tỉnh mở đợt cao điểm công tác kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; Phối hợp với Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường thanh tra bốn đơn vị trên địa bàn huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Kết quả kiểm tra đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi ba giấy phép khai thác khoáng sản, xử phạt vi phạm hành chính đối với hai tổ chức số tiền 862 triệu đồng; Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 13 tổ chức với tổng số tiền 666 triệu đồng; Bắt giữ 167 vụ khai thác trái phép; xử lý 150 vụ, 185 đối tượng và xử phạt 317,8 triệu đồng trong các đợt kiểm tra cao điểm.  

Trong lĩnh vực đất đai, hoàn thành việc lập, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện; hoàn thành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2020; trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2020.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị đã thảo luận, đề xuất các kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ năm 2021

Trong năm 2020, Sở TNMT Hà Tĩnh đã thẩm định, tham mưu UBND tỉnh giải quyết 53 hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích 138,07 ha; phối hợp kiểm tra, thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho thuê đất và tiến độ đầu tư đối với 243 dự án. Tham mưu việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 200 tổ chức, diện tích 15.013,57 ha và 339 hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở xã hội.

Lĩnh vực Tài nguyên nước: Tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp 79 giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng nước mặt, nước dưới đất, gia hạn khai thác, sử dụng nước dưới đất và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; ban hành 15 Quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nướcvới tổng thu tiền cấp quyền trên 1,8 tỷ đồng

Lĩnh vực khoáng sản, ngành TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh cấp 33 giấy phép thăm dò, khai thác, phê duyệt trữ lượng khoáng sản, phê duyệt đề án đóng cửa mỏ; đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng quy định về việc thực hiện nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, công tác ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường.

Hơn 2,5 tỷ đồng xử lý vi phạm hoạt động khai thác khoáng sản năm 2020 tại Hà Tĩnh

Hoàn chỉnh trình UBND tỉnh đề án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt toàn tỉnh, báo cáo xây dựng tiêu chí môi trường để thực hiện Đề án tỉnh nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025; báo cáo hiện trạng môi trường 5 năm (2016 - 2020); báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2020; đề án chương trình quan trắc môi trường giai đoạn 2021 - 2025...

Nhìn chung trong năm 2020, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét. Nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường bước đầu được khống chế, ngăn chặn và đạt kết quả khả quan. Điển hình là Dự án Formosa, Đoàn công tác của Bộ TN&MT kiểm tra, giám sát, xác nhận hoàn thành các hạng mục công trình, xử lý những vấn đề liên quan đến nay Dự án đã được Hội đồng liên ngành cấp TW đánh giá hoàn thành khắc phục vi phạm, chuyển sang giám sát định kỳ.

Về nhiệm vụ năm 2021, Sở TN&MT Hà Tĩnh tập trung giải quyết các tồn đọng về đất đai, đặc biệt là xử lý việc giao, cấp đất trái thẩm quyền tại các địa phương; tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản các khu vực mỏ đủ điều kiện theo quy hoạch khoáng sản và các quy hoạch có liên quan; kiểm soát chặt chẽ các dự án có nguồn thải lớn...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn phát biểu chỉ đọa tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: Qua nghe các báo cáo do lãnh đạo Sở trình bày trước hội nghị, với khối lượng công việc rất lớn và lĩnh vực phức tạp, bối cảnh kinh tế khó khăn, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng toàn Ngành đã tập trung cao để chỉ đạo, thực hiện và hoàn thành khá tốt các nhiệm vụ được giao. Tôi xin ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích trên các lĩnh vực mà toàn ngành TN&MT đã đạt được trong năm 2020.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn biểu dương việc làm tốt công tác sắp xếp, tinh giản bộ máy, quy trình lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ hợp lý của Sở TN&MT Hà Tĩnh trong năm qua, khẳng định việc làm này đã góp phần giúp ngành hoàn thành khá tốt các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý.

Được biết, trong năm 2020, Sở TN&MT đã tiến hành giải thể, sáp nhập các phòng ban; kiện toàn tổ chức bộ máy Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp theo hướng giảm 12 chi nhánh xuống còn 7 chi nhánh cấp huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo Ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: Ngành TN&MT Hà Tĩnh còn một số tồn tại, hạn chế, cần phải khắc phục và hoàn thiện trong năm tới, trong đó có những vấn đề nóng cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt trong năm 2021.

Đoàn kiểm tra đánh giá việc hoàn thành khắc phục các lỗi vi phạm về môi trường của công ty Formosa

Cụ thể: Công tác quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường vẫn còn nhiều tồn động. Thời gian tới, Sở TN&MT cần tập trung giải quyết những tồn đọng, về thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp. Đây cũng là nhiệm vụ của các huyện, thành phố trong quản lý đất đai tại địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Sở TN&MT tiếp thu các ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các đại biểu tại Hội nghị để tổng hợp, bổ sung vào kế hoạch nhiệm vụ trong năm 2021; Đồng thời chủ động phối hợp, đề xuất để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Hồ Huy Thành gửi lời cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và các kiến nghị đóng góp của các đại biểu tại hội nghị.

Đức Cảnh