Vụ công trình hơn 170 tỷ đồng “nát” sau mưa bão ở Thừa Thiên Huế: Khắc phục như thế nào?
Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:44, 20/12/2020
Liên quan đến vụ việc “Đường ven biển hơn 170 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế hư hỏng nặng” mà báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đang phản ánh, chủ đầu tư là Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho biết một số thông tin liên quan và việc khắc phục.
Con đường hư hỏng nặng sau bão số 13 vừa qua |
Theo đó, công trình thiệt hại chủ yếu là lan can loại 1 hư hỏng 1,8km/2,3km, chiếm 78%. Vỉa hè lát gạch terazzo: 3.100m2/10.000m2, chiếm 31%. Ước tính thiệt hại 3,6 tỷ (phần lan can 2,2 tỷ, phần vỉa hè 1,4 tỷ). Phần mái kè taluy bằng đá hộc xây cũ (đường Nguyễn Văn) 2km/3km, chiếm 67%. Các hạng mục nền đường, mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước, cấp nước, cấp điện, các điểm ngắm làm mới không bị hư hỏng.
Về giải pháp khắc phục, Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin hiện các đơn vị thi công nhanh chóng dọn dẹp công trường để đảm bảo giao thông cho tuyến đường Nguyễn Văn.
Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu các biện pháp gia cố mái taluy cũ bằng đá hộc xây phía đầm (đã bị hư hỏng hoàn toàn) theo hướng sử dụng vật liệu, kết cấu bền vững, chịu lực tốt (bê tông, bê tông cốt thép) đồng thời nghiên cứu giải pháp bổ sung gia cường lan can để đảm bảo khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết tương tự trong tương lai. Sơ bộ phương án giá cố mái taluy có chi phí khoảng 7 tỷ đồng, được lấy từ nguồn dự phòng của dự án. Chủ đầu tư cũng phối hợp chặt chẽ hơn với chính quyền địa phương trong việc vận động người dân không neo tàu thuyền, bè gỗ, phao vào lan can; di chuyển các dụng cụ, ngư cụ ra khỏi khu vực trong tình huống dự báo bão sau này.
Nhiều hạng mục tan nát |
“Công trình được mua bảo hiểm xây dựng theo quy định của pháp luật, do 3 đơn vị bảo hiểm cung cấp dịch vụ là Bảo hiểm Bảo Minh; Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Hàng không. Đối với phần thiết hại do thiên tai của các hạng mục xây dựng mới (vỉa hè, lan can) khoảng 3,6 tỷ đồng đã được các Công ty bảo hiểm nêu trên giám định và chi trả để khắc phục”, chủ đầu tư cho hay.
Dự án đường phía Đông đầm Lập An có tổng mức đầu tư 172 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 110 tỷ đồng, khởi công vào tháng 1/2019 do Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.
Tổng chiều dài các tuyến đường là 3,4km, trong đó nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Văn (chạy dọc đầm Lập An) dài 3km. Trên các tuyến xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục theo quy hoạch được phê duyệt gồm hệ thống giao thông mặt đường BTN, vỉa hè lát gạch terrazo, cây xanh bóng mát, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống điện chiếu sáng và trang trí, hệ thống cấp nước và phòng cháy chữa cháy, 5 điểm ngắm cảnh mở rộng phía đầm Lập An, hệ thống lan can dọc đầm bằng bê tông cốt thép.
Trong đó, phần vỉa hè phía phải tuyến đường Nguyễn Văn xây dựng mới 10.000m2, lát gạch terrazo. Lan can loại 2 dài 0,7km bằng bê tông cốt thép, có tay vịn, trụ và tấm lam thi công lắp ghép. Lan can loại 1 dài 2,3km, kết cấu lan can loại 1 đặt trên nền đường hiện hữu bên ngoài tận dụng gia cố mái bằng đá hộc đã thi công từ năm 2.000, là một hạng mục của đường Nguyễn Văn cũ.
Việc xây dựng tuyến đường trên nhằm tạo điểm nhấn cho khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, thu hút và nâng cấp dịch vụ du lịch, góp phần chỉnh trang đô thị Lăng Cô và khai thác du lịch tại đầm Lập An, hoàn thiện hạ tầng khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Dự án bắt đầu từ năm 2019 với lộ trình hoàn thành vào tháng 12/2021.Công trình đã hoàn thành khoảng 60% (66/110 tỷ đồng).
Dư luận vẫn hoài nghi về chất lượng công trình |
Tuy nhiên vừa qua, nhiều người dân ở Lăng Cô bức xúc trước việc công trình đường đi bộ đông đầm Lập An bị hư hỏng nghiêm trọng chỉ sau đợt ảnh hưởng của cơn bão số 13. Điều đáng nói, bão dù không trực tiếp đổ bộ vào Thừa Thiên Huế nhưng công trình phố đi bộ này đã bị hư hỏng ngoài sức tưởng tượng...
Ghi nhận của PV, chạy dọc khắp tuyến phố đi bộ trên xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, nền đường bị vỡ vụn thành từng mảnh nhỏ, lan can bị gãy đổ lộ cả sắt thép bên trong. Trong khi đó, chân taluy của con đường này xuất hiện hàng loạt vết sụt lún, hở “hàm ếch” ăn sâu vào con đường. Nhìn vào ít ai nhận ra con đường trăm tỷ này vẫn đang trong quá trình xây dựng chưa thể nghiệm thu hết.
Người dân địa phương cho biết, trong đợt bão số 13 vừa rồi, sức gió tại thị trấn Lăng Cô rơi vào khoảng cấp 8-9, giật cấp 11, gây ra sóng biển lớn. Tuy nhiên đối với một công trình được xây dựng ven biển nhưng với sức gió trên đã hư hỏng gần như hoàn toàn khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình và năng lực của các nhà thầu thi công...
Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.