Yên Bái: Sử dụng nồi hơi trong hoạt động sản xuất tiềm ần nhiều rủi ro

Xã hội - Ngày đăng : 17:45, 19/12/2020

(TN&MT) - Nồi hơi được sử dụng khá phổ biến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà máy nhưng nó luôn tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro có thể gây mất an toàn ở mức độ cao.

Ngày 15/12, vụ tai nạn lao động tại xã Ngòi A, huyện Văn Yên (Yên Bái) là 1 ví dụ. Khi xưởng chưng cất tinh dầu quế của Công ty TNHH Phúc Lợi tại xã Ngòi A đang trong quá trình sản xuất, áp suất trong nồi lớn đã hất bay phần mái của xưởng chưng cất tinh dầu, nắp lò hơi bay xa khoảng 40 mét, rơi trúng vào 2 người tại xưởng, khiến 1 người chết và 1 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Khi sử dụng nồi hơi trong hoạt động sản xuất cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong quá trình vận hành

Qua vụ tai nạn cho thấy, sử dụng nồi hơi không đảm bảo sẽ gây tổn thất lớn về vật chất, tài sản mà còn để lại hậu quả thương tích, thậm chí là tính mạng của người lao động. Trong khi đó, 100% các cơ sở, nhà máy sản xuất tinh dầu quế, tinh dầu xả trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều sử dụng nồi hơi với công suất lớn.

Trong đó, riêng huyện Văn Yên, qua rà soát có 12 cơ sở sử dụng nồi hơi để sản xuất tinh dầu quế. Trước thực trạng trên, huyện Văn Yên đã khẩn trương tổ chức rà soát các cơ sở sử dụng nồi hơi, kiểm tra mức độ an toàn trong quá trình vận hành máy móc, trang thiết bị để có biện pháp can thiệp, xử lý kịp thời, không để xảy ra các vụ tai nạn lao động đáng tiếc. Đồng thời, tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn lao động đối với các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn.

Ông Doãn Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự việc, huyện đã tới nhà các nạn nhân động viên, thăm hỏi. Cùng với đó, đã thành lập đoàn liên ngành, kiểm tra về vệ sinh, về an toàn lao động và các đảm bảo an toàn khác. Đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu trong hoạt động sản xuất, huyện yêu cầu dừng hoạt động, sau khi khắc phục xong mới tiếp tục đi vào hoạt động trở lại.

Các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ trong quá trình vận hành đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng nồi hơi

Theo quy định của Bộ Lao động thương binh và xã hội, nồi hơi được xếp trong danh sách những trang thiết bị phải thực yêu cầu quy định nghiêm ngặt về sử dụng và vận hành an toàn lao động, bao gồm: Đăng ký và báo cáo kiểm định định kỳ hàng năm gửi về cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện để quản lý.

Đồng thời, đội ngũ nhân viên vận hành thiết bị này phải là những lao động đã qua đào tạo bài bản và được cấp chứng chỉ vận hành do những đơn vị đủ năng lực đào tạo theo quy định của nhà nước cấp.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng nồi hơi, các cơ sở sử dụng nồi hơi phải thực hiện đầy đủ quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn; phải tổ chức kiểm tra các khâu trong quá trình chế tạo, sửa chữa, phải kiểm định, đăng ký thiết bị tại cơ quan có thẩm quyền, thực hiện khai báo, đăng ký và xin cấp phép sử dụng theo đúng quy định và chỉ được phép đưa vào vận hành những nồi hơi khi đã được cấp giấy phép sử dụng.

Trong quá trình sử dụng phải kiểm tra định kỳ thiết bị. Đối với lao động trực tiếp vận hành nồi hơi phải được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn và kỹ thuật an toàn. Có như vậy mới hạn chế được những vụ tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra như vừa qua.

Thanh Ngà